“Thổ Nhĩ Kỳ là quả đại bác có thể nổ bất kỳ lúc nào”

Cựu nhân viên CIA Philip Giraldi cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không khác gì một quả đại bác đặt trên bàn, không ai biết Ankara sẽ lăn hướng nào nhưng tất cả đều nhận ra rằng nếu phát nổ nó sẽ gây ra thảm họa khôn lường.

Theo chuyên gia tình báo quân đội Philip Giraldi, Thổ Nhĩ Kỳ với một vị trí địa chính trị độc nhất vô nhị, cùng một đội quân 600.000 binh lính hùng mạnh và một nền kinh tế đa dạng vừa là một nhân tố không thể thiếu nhưng đồng thời cũng là một cường quốc đầy nguy hiểm trong khu vực Trung Đông.

“Có thể tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ chính là một phần của vấn đề khi chính phủ Ankara tự cao coi mình là người phân xử, nắm quyền quyết định đối với các quốc gia hàng xóm, đồng thời lại là một chế độ chuyên quyền tại quê nhà”, ông Giraldi viết cho tạp chí The Unz Review.

“Thổ Nhĩ Kỳ là quả đại bác có thể nổ bất kỳ lúc nào” - ảnh 1

Thổ Nhĩ Kỳ có một đội quân hùng mạnh.

Cựu nhân viên CIA cũng kêu gọi mọi người chú ý đến một sự thật là một Thổ Nhĩ Kỳ dân chủ truyền thống giờ đây đã biến thành “dân chủ tầm thường” với các nguyên lý Hồi giáo ngày càng ăn sâu trong xã hội. Tự do truyền thông bị cấm đoán, những người biểu tình bị đánh đập và phe chống đối bị vùi dập. Ông Giraldi cho rằng chính Tổng thống Erdogan là người chịu trách nhiệm cho những thay đổi đáng xấu hổ này.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Ankara liên tiếp bị bắt gặp “bắt  tay” với các tổ chức Hồi giáo cực đoan, đáng chú ý nhất là lực lượng IS ở Syria và Iraq. “Dù Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng không thể bỏ qua sự thật rằng Ankara đã chơi trò “hai mang” ngay từ đầu”, Giraldi viết.

Từ lâu đã có những đồn đoán rằng Ankara đang hỗ trợ cho nhóm khủng bố, cung cấp vũ khí và chữa trị vết thương cho các phiến quân IS ở các bệnh viện của nước này. Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện, một mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến cả châu Âu náo loạn, đe dọa các lãnh đạo EU với làn sóng người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng nhập cư, giúp tạo ra và làm lan tỏa nỗi sợ hãi đối với IS. Ông Erdogan cam kết sẽ giúp ngăn chặn làn sóng người nhập cư vào châu Âu chỉ khi EU đồng ý chi trả 3 tỷ euro”, Giraldi viết.

Thêm vào đó, Ankara còn liên quan đến việc tiêu thụ dầu ăn cắp của IS ở Syria và Iraq. Con trai của Tổng thống Erdogan là Bilal Erdogan, chủ tập đoàn BMZ Denizcilik, bị cho là vận chuyển dầu của IS tới châu Á và Israel.

Cựu nhân viên CIA kết luận: “Về phương diện quốc tế, Thổ Nhĩ Kỳ nói chung và ông Erdogan nói riêng không khác gì một quả đại bác. Không ai biết nó sẽ lăn theo hướng nào nhưng tất cả đều không thể phủ nhận được sức tàn phá của nó sẽ cực kỳ kinh khủng”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !