Thổ Nhĩ Kỳ không kích căn cứ phiến quân Kurd tại Iraq

Infonet - Một cơ quan thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu bị nghi ngờ là cơ sở phiến quân thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền bắc Iraq, khiến cho Iraq tức giận và cho biết sẽ có những biện pháp "ngoại giao" đối với hành vi vi phạm chủ quyền này của Ankara.

Hãng thông tấn Dogan tư nhân của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 7/10 các máy bay chiến đấu đã nhắm mục tiêu vào bốn căn cứ phiến quân và hệ thống phòng không dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và trên núi Qandil, nằm trên biên giới Iraq-Iran. Dogan cũng trích dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, hơn 12 máy bay chiến đấu F-16 cũng đã tham gia vào các hoạt động này. Tuy nhiên, chưa có báo cáo về bất kì thương vong nào.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích căn cứ phiến quân Kurd tại Iraq - ảnh 1
Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các căn cứ PKK. Ảnh: Internet.

Phát ngôn viên chính phủ Iraq, Ali al-Dabbagh cho biết các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ là hành vi vi phạm chủ quyền của Iraq. Ông cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳ nên tôn trọng các nguyên tắc để trở thành một nước láng giềng tốt. Những cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Iraq là không thể chấp nhận được và chúng tôi sẽ có các biện pháp ngoại giao cần thiết".

Thổ Nhĩ Kỳ đã thường xuyên tấn công các mục tiêu được cho là cơ sở của PKK tại miền bắc Iraq. Tuy nhiên, khi mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq xấu đi, Baghdad đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không được có những hành động quân sự trên lãnh thổ của đất nước này.

Quan hệ giữa Ankara và Baghdad trở lên xấu hơn khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định không dẫn độ Phó tổng thống Iraq lưu vong Tareq al-Hashemi, ngay cả khi tòa án Baghdad tuyên bố tử hình vắng mặt ông này vì vụ giết hại một luật sư và một chuẩn tướng. Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu nhập khẩu dầu thô từ phía bắc Iraq theo một thỏa thuận với chính quyền khu tự trị người Kurd ở Iraq, đã khiến Baghdad tức giận.

Những phiến quân người Kurd chiến đấu để đòi quyền tự trị cho khu vực dân tộc thiểu số Kurd ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng miền bắc Iraq như một bàn đạp cho các cuộc tấn công. Mỹ và Liên minh Châu Âu coi PKK là một tổ chức khủng bố. Hàng chục ngàn người đã bị giết hại trong các cuộc xung đột kể từ năm 1984.

Dabbagh cho biết: "Chúng tôi hiểu những lý do đằng sau những hành động như vậy, nhưng chúng tôi không dung thứ cho những hành vi này".

Tại Iraq, Ahmet Deniz, một phát ngôn viên của nhóm phiến quân cho biết máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các căn cứ trên núi Qandil mà từ lâu đã bị bỏ hoang cũng như một số làng trong khu vực này. Ông cho biết các căn cứ đã bị bỏ hoang vì vậy không có thương vong nào.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !