Thổ Nhĩ Kỳ dự định giải quyết vấn đề S-400 thông qua đối thoại với TT Biden

Tờ Daily Sabah dẫn lời ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nước này dự định tham gia đàm phán với Mỹ về hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Theo ông Kalin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có kế hoạch gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sắp tới, với hy vọng rằng Washington sẽ xem xét lại các hình phạt đã áp đặt sau khi Ankara mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

{keywords}
Lầu Năm Góc nhiều lần hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ hệ thống tên lửa S-400 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng ông Erdogan có kế hoạch tổ chức một cuộc gặp với ông Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO.

Ông Kalin cho rằng, chính quyền ông Biden nhận thức rõ S-400 không đe dọa hệ thống an ninh của NATO hoặc lợi ích của các nước thứ ba. Đồng thời, ông Kalin cũng không loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Tổng Thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, mới đây thông báo liên minh quân sự này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14/6 tại Brussels (Bỉ) để khôi phục lại quan hệ với Mỹ cũng như điều chỉnh chiến lược của khối trước những thách thức chính.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh đây là cơ hội duy nhất để củng cố NATO với tư cách một biểu tượng lâu dài cho mối quan hệ giữa châu Âu và Bắc Mỹ.

Mới đây nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã kêu gọi Ankara không giữ lại các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất.

Việc Ankara mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga vẫn là một điều gây tranh cãi trong quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7/2019. Washington đã yêu cầu Ankara từ chối thỏa thuận mua bán này, đồng thời đe dọa sẽ hủy bàn giao máy bay chiến đấu F-35 cho quốc gia Trung Đông. Song Ankara cho đến nay vẫn phản đối yêu cầu của Washington, ngay cả khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực quốc phòng bị áp đặt hồi tháng 12/2020.

Vào giữa tháng 1/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar xác nhận rằng các bên đang tiếp tục đàm phán về việc cung cấp tổ hợp thứ hai của hệ thống phòng không S-400. Sau đó, đích thân nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố nước này đang thảo luận để mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 thứ 2 của Nga.

Tổ hợp S-400 Triumf (tên mã định danh của NATO: SA-21 Growler) là hệ thống tên lửa phòng không di động chiến lược tầm cao chống khí cụ bay do phòng thiết kế tên lửa NPO Almaz thiết kế. S-400, một phiên bản tên lửa thuộc họ tên lửa tầm cao S-300, là hệ thống phòng không đa năng có tầm bắn xa nhất thế giới cho tới khi hệ thống S-500 ra đời.

Phạm vi hoạt động của các loại tên lửa S-400 là 40-120km với tên lửa 9M96; 250km với tên lửa 48N6; và tới 400km với tên lửa 40N6. S-400 có nhiều khả năng hơn S-300. Nó có thể phát hiện mục tiêu cách xa 600km và cao 40-50km; có thể theo dõi đồng thời 300 mục tiêu.

Vì sao Pháp cử tàu chiến tới biên giới Nga?

Vì sao Pháp cử tàu chiến tới biên giới Nga?

Các nhà chức trách Pháp đã quyết định điều một tàu chiến của hải quân nước này đến biên giới Nga ở Biển Đen.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !