Thổ Nhĩ Kỳ điều 6 phi cơ F-16 tới Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã điều 6 máy bay chiến đấu F-16 tới gần biên giới với Syria sau khi máy bay trực thăng của Syria tiến sát khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ điều 6 phi cơ F-16 tới Syria

Syria “đang ở tình trạng chiến tranh thực sự”

4 chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh từ căn cứ không quân Incirlik sau khi 2 máy bay trực thăng của Syria bay gần tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ). 2 chiếc cuối cùng cất cánh từ căn cứ gần Batman (đông nam Thổ Nhĩ Kỳ) sau khi máy bay Syria đậu gần tỉnh Mardin.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lên án cuộc nổi dậy phản đối chính phủ kéo dài 16 tháng của Syria, khiến hơn 30.000 người Syria chạy sang tị nạn ở nước này.

Trước đó, hôm 28/6, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt đầu triển khai súng phóng tên lửa, pháo và các vũ khí khác dọc biên giới nhằm đáp trả hành động bắn rơi máy bay F-4 Phantom của Syria hôm 22/6.

Động thái diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan cảnh báo nước này đã thay đổi quy tắc trong hoạt động quân sự và sẽ trừng phạt bất cứ lực lượng Syria nào tiến gần biên giới.

Trong khi đó, Syria cho rằng F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi trong không phận của nó, còn phía Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh máy bay bị bắn hạ khi bay ở tầm thấp và chỉ cách bờ biển Syria 1 km. Phi công máy bay vẫn bị mất tích. Erdogan gọi Syria là “mối đe dọa rõ ràng”.

NATO cũng lên án vụ tấn công và ủng hộ mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara viện tới Điều 4 của Điều ước quốc tế của NATO, theo đó bất cứ quốc gia thành viên nào cũng có quyền yêu cầu tham vấn nếu an ninh bị đe dọa.

Tác động tới khu vực

Sự cố liên quan tới biên giới xảy ra sau khi phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Ả Rập – Kofi Annan cảnh báo nguy hiểm trong cuộc xung đột Syria sẽ lan rộng nếu tình hình đổ máu không bị chặn đứng.

Tại cuộc họp giữa các cường quốc khu vực và quốc tế tại Genava hôm thứ Bẩy, một thỏa thuận kêu gọi lệnh ngừng bắn và thay thế chính phủ Syria đã được thông qua.

Yêu cầu loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh khỏi chính quyền lâm thời của phương Tây bị vấp phải phản ứng từ phía Nga. Matxcova coi Syria là đồng minh thân cận nhất trong khu vực và từ chối mọi nỗ lực nhằm áp đặt giải pháp cho Syria từ bên ngoài.

Theo hãng tin AP, phe đối lập với Hội đồng quốc gia Syria bác bỏ thỏa thuận Geneva vì quá mơ hồ.

Bạo lực trở nên tồi tệ ở Syria bất chấp nỗ lực kêu gọi ngừng bắn trung gian trong kế hoạch hòa bình 6 điểm cho Syria của ông Annan hồi đầu năm.

Hôm thứ Sáu, quân đội chính phủ tái chiếm được ngoại ô Damascus của Douma – thành trì của phe đối lập – sau 10 ngày bắn phá và đặt thị trấn vào tình trạng “thảm họa”.

Theo ước tính, khoảng 15.800 người đã tử vong từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào đầu năm ngoái. Con số thương vong rất khó xác minh do Syria không cho phép phóng viên quốc tế hoạt động trên lãnh thổ của mình.

Xung đột ngày càng bị quân sự hóa, với cả hai bên nổi dậy và chính phủ đều nhận được nguồn cung cấp vũ khí từ nước ngoài.

Du Lam

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !