Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa Syria phải "trả giá đắt", xung đột ở Idlib vẫn liên miên

Tổng thống Erdogan cáo buộc quân đội Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở tỉnh Idlib và khẳng định nếu chuyện này còn tái diễn, chính quyền Damascus sẽ phải trả giá đắt.

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng việc máy bay Mỹ áp sát căn cứ quân sự có S-400

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng việc máy bay Mỹ áp sát căn cứ quân sự có S-400

Hôm 20/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tiêm kích Su-35 đã phát hiện máy bay trinh sát Mỹ bay phía trên căn cứ quân sự có hệ thống phòng không S-400 ở Syria.

Trong bài phát biểu hôm 20/4, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh quân đội Syria tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Idlib do đó, Damascus sẽ phải trả giá đắt nếu như hành động “vi phạm” còn tái diễn.

{keywords}
Quân đội Syria phóng tên lửa tấn công phiến quân ở tỉnh Daraa. (Ảnh: AMN)

“Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thi hành thỏa thuận ngừng bắn được ký kết với Nga vào ngày 5/3 liên quan tới tình hình căng thẳng ở Idlib, nhưng đồng thời sẽ không dung thứ cho những hành động gây hấn từ phía chính quyền Syria”, hãng tin AMN dẫn lời Tổng thống Erdogan.

Cũng theo ông Erdogan, “nếu chính phủ Syria tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, chúng tôi sẽ khiến họ phải trả giá đắt. Chúng tôi sẽ không để các nhóm đen tối phá hủy thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib”.

Trước đó, vào ngày 1/3, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự mới mang tên “Lá chắn mùa Xuân” tại Idlib tấn công quân chính phủ Syria trước cáo buộc quân đội Syria nhiều lần “tấn công dân thường và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ” trong khu vực. Căng thẳng giữa quân đôi Syria và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang tới đỉnh điểm sau vụ việc 36 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Tới ngày 5/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gặp mặt ở Moscow và đi tới quyết định ký kết thỏa thuận ngừng bắn nhằm ngăn chặn tình trạng căng thẳng leo thang tại Idlib. Nội dung thỏa thuận ngừng bắn bao gồm việc thiết lập một “hàng lang an toàn” trên tuyến đường cao tốc M-4.

Trong khi đó, vào ngày 20/2, quân đội Syria cũng đã cho tấn công quy mô lớn nhằm vào loạt vị trí hoạt động của các tay súng phiến quân ở phía nam và phía đông tỉnh Idlib.

Chia sẻ với AMN, một nguồn tin tại tỉnh Hama cho hay quân đội Syria đã cho nã pháo và tên lửa vào các tụ điểm của phiến quân nằm xung quanh thị trấn Afis.

Nguồn tin cho biết thêm, các nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) tiếp tục điều quân tăng cường tới phía nam và phía đông tỉnh Idlib. Hành động này vi phạm thỏa thuận Moscow được ký kết vào ngày 5/3 giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Thổ.

Quân đội Syria cũng bày tỏ quan điểm không thể ngồi yên, trong khi các nhóm phiến quân vẫn điều quân tăng viện tới vùng chiến tuyến. Do đó, trong những tuần qua, quân đội Syria đã cho tăng cường tấn công vào vị trí hoạt động của các nhóm phiến quân ở phía nam và phía đông tỉnh Idlib.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !