Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có hành động "bất ngờ" ở Syria

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hạ lệnh yêu cầu giảm thiểu hoạt động luân chuyển quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

“Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nếu như không cần thiết, việc quyết định giảm thiểu hoạt động luân chuyển các binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự ở Syria cần được đưa ra”, Sputnik dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ điều động vũ khí và binh sĩ tăng cường tới tỉnh Idlib của Syria hồi tháng Hai. (Ảnh: AP)

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động tại 12 chốt quan sát tại tỉnh Idlib để giám sát thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng được ký kết hồi năm 2018. Vào đầu tháng Hai, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai tấn công ngăn chặn chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib của quân đội Syria. Chiến dịch tấn công nhằm đánh đuổi các tay súng phiến quân ở tỉnh Idlib được quân chính phủ Syria tiến hành từ giữa tháng 12/2019.

Tới ngày 5/3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng thuận triển khai lệnh ngừng bắn ở Syria để chấm dứt tình trạng xung đột tại tỉnh Idlib. Hai nhà lãnh đạo Nga – Thổ còn đồng thuận thiết lập một hành lang an ninh dài 6 km ở phía bắc và phía nam tuyến đường cao tốc chiến lược M-4 nối hai tỉnh Latakia và Aleppo.

Theo thỏa thuận ngừng bắn, Moscow và Ankara cho tiến hành tuần tra chung trên dọc tuyến đường M-4, khu vực hiện nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng phiến quân Syria.

Đáng nói, trước đó, Nga cũng đã đưa ra tối hậu thư cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ về việc đến cuối tháng Ba phải đánh đuổi toàn bộ phe phiến quân cố thủ trên tuyến đường cao tốc M-4 nhằm mở đường cho quân đội Ngatiến hành tuần tra. Song cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã không đáp ứng được yêu cầu của Nga. 

Gần đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn cho tăng cường lực lượng tới tỉnh Idlib của Syria vào ngày 3/4.

Một số báo cáo nhấn mạnh, một vài xe tăng và hệ thống vũ khí hạng nặng đã được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuyển từ tỉnh Hatay vào tỉnh Idlib.

Cụ thể, một vài xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlibtừ ngã ba Kafr Lousen hôm 3/4 và tiến thẳng về một trong những chốt quan sát ở tỉnh Idlib.

Cũng theo báo cáo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn điều động một phái đoàn quân sự quy mô lớn tới tỉnh Idlib trong tuần qua nhằm tăng cường lực lượng tới phía tây bắc Syria.

Trong khi đó, hãng tin AMN đưa tin, hôm 5/4, Bộ Y tế Syria thông báo nước này có thêm 3 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên con số 19 và đã có 2 người tử vong.

Cũng theo Bộ Y tế Syria, 3 trường hợp mới nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đang được giám sát chặt chẽ và các bệnh nhân đều đã được cách ly.

Hiện nay, việc dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia như Syria, Libya và Yemen trở thành mối lo ngại đặc biệt đối với các chuyên gia y tế do 3 nước này vẫn đang trong tình trạng xung đột, thiếu cơ sở y tế và thiết bị chữa trị.

Dù tình trạng xung đột ở Syria đang giảm dần, nhưng Libya lại đang phải chứng kiến giao tranh căng thẳng leo thang với nhiều vụ tấn công xảy ra xung quanh thủ đô Tripoli.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !