Thổ Nhĩ Kỳ đang “tụt dốc không phanh”, rơi vào hỗn loạn

Chỉ vì những tham vọng đế chế mới và những toan tính chiến lược không hợp lý mà giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy đất nước này “tụt dốc không phanh” vào mớ hỗn loạn.

Ankara hiện coi các quốc gia láng giềng trong khu vực như kẻ thù, còn các quốc gia đồng minh phương Tây lại đang chán nản với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đang “tụt dốc không phanh”, rơi vào hỗn loạn - ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Nhận định trên do chuyên gia phân tích Burak Bekdil thuộc tạp chí phân tích Hurriyet Daily đưa ra.

Theo Hurriyet Daily, tình cảnh hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ khác xa so với địa vị của Thổ Nhĩ Kỳ một vài năm trước. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào suy thoái, trong khi đó một vài năm trước, báo chí nước ngoài liên tục nhắc đến Thổ Nhĩ Kỳ như là “quốc gia đang nổi”.

Giới lãnh đạo, các chuyên gia Mỹ và châu Âu khi đó cũng mô tả giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ như là “các nhà chính trị dân chủ, hiện đại, hướng tới cải cách và là những người Hồi giáo có tư tưởng thân phương Tây”.

Ngoài ra, Mỹ có thời gian còn lên tiếng ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ là “quốc gia mẫu” cho các nước Hồi giáo kém dân chủ hơn ở khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, hiện thực tế đang hoàn toàn khác. Hiện giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang phải trả giá khá đắt cho các tham vọng lãnh thổ, tôn giáo và những tính toán chiến lược sai lầm về vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trên bản đồ Trung Đông và thế giới.

Hiện hỗn loạn cũng xảy ra đối với bối cảnh chính trị nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ tính trong vòng 7 tháng qua đã có hơn 170 người dân nước này trở thành nạn nhân của các vụ khủng bố tại các thành phố Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây chưa phải con số nằm trong số nạn nhân thiệt mạng từ những vụ giao tranh giữa lực lượng sức mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ với các lực lượng phiến quân người Kurd.

“Tình hình xung quanh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào tình cảnh hỗn loạn. Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện cuộc chiến ủy nhiệm nguy hiểm nhất chống lại cộng đồng người Shitte và các chính quyền ở Damascus, Baghdad và Tehran, cũng như bị lôi kéo vào cuộc đối đầu với người Nga khi Nga công khai ủng hộ các chế độ này.

Ngoài ra, các quốc gia khác như Lebanon, Libya, Israel và Ai Cập cũng đang có thái độ thù địch đối với những tham vọng đế chế mới của Thổ Nhĩ Kỳ”- Burak Bekdil viết trong bài báo gửi Trung tâm phân tích Gatestone Institute của Mỹ.

Điểm bất lợi không nhỏ đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi đối đầu với Nga là có thể Nga sẽ tiến hành bao vây, cô lập Thổ Nhĩ Kỳ từ ba phía là từ Crimea, Armenia và Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang “tụt dốc không phanh”, rơi vào hỗn loạn - ảnh 2

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Hơn nữa, sau khi Nga đưa hệ thống khí tài “khủng” của mình (nổi bật là hệ thống S-400) vào Syria sau sự vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ gần như bị “trói tay”.

Trong khi đó, các đồng minh phương Tây lại tỏ ra khá lạnh nhạt trước khả năng trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ nếu như xảy ra xung đột với Nga.

Burak Bekdil nhận định rằng để hòa bình có thể quay trở lại khu vực Trung Đông, điều cần thiết là phải giải quyết đồng thời một lúc nhiều vấn đề: Giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ một thời điểm nào đó cần phải nhận thức được rằng những tham vọng đế chế mới của họ hoàn toàn vượt quá khả năng sức mạnh và ảnh hưởng của họ trong khu vực; Người Hồi giáo dòng Sunni thời điểm nào đó phải kiềm chế được những tham vọng của mình và ngừng thực hiện quá trình cực đoan hóa tình hình khu vực mà không có sự tham gia của các thế lực bên ngoài.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !