Thổ Nhĩ Kỳ chuyển chất độc thần kinh sarin tới Syria

Quân đội Mỹ xác nhận chất độc thần kinh sarin hiện đang nằm trong tay lực lượng khủng bố al-Qaeda tại Syria và được chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ chuyển chất độc thần kinh sarin tới Syria - ảnh 1
Nhiều bằng chứng cho thấy phe nổi dậy Syria là thủ phạm sử dụng chất độc thần kinh sarin tấn công dân thường tại ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8

Những bằng chứng cáo buộc phe nổi dậy Syria chính là thủ phạm gây ra vụ thảm sát dân thường bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8, khiến các quốc gia phương Tây phát động hành động can thiệp quân sự tại Syria, đang ngày một rõ ràng, tờ The Voice of Russia cho biết. 

Theo quân đội Mỹ, lượng khí độc thần kinh sarin bị tịch thu tại thành phố Adana chỉ là số ít trong kho vũ khí hóa học mà al-Qaeda đang nắm giữ. Thông tin này đã đặt Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan – người cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad's gây ra vụ thảm sát hôm 21/8, vào tình huống khó xử. 

Trên website hãng tin WND News, cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc - Michael Maloof đã công bố bản báo cáo xác nhận lực lượng khủng bố al-Qaeda sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Những dữ liệu  trong bản báo cáo này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Tổng thống Mỹ - Barack Obama khi quy trách nhiệm cho chính quyền của ông Assad triển khai vũ khí hóa học hôm 21/8. 

Theo ông Maloof, bản báo trên được Cơ quan tình báo quân đội Mỹ tiến hành và thông qua các kênh tại Trung tâm Tình báo quốc gia, ông Maloof đã nắm trong tay bản báo cáo này. 

Bản báo cáo nhấn mạnh al-Qaeda sở hữu khí độc thần kinh sarin nhằm chế tạo các loại vũ khí hóa học. Số hóa chất này được chuyển từ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ tới tổ chức Mặt trận al-Nusra – một chi nhánh của al-Qaeda tại Syria. 

Trong đó, 2 kg chất độc thần kinh sarin được phát hiện tại thành phố Adana và Mersin hồi tháng Năm năm nay trong chiến dịch càn quét căn cứ ẩn nấp của các phần tử khủng bố thuộc Mặt trận al-Nusra, được vận chuyển bởi một chi nhánh của al-Qaeda tại Iraq. 

Bản báo cáo của Cơ quan Tình báo Mỹ cho biết lực lượng al-Qaeda đã cố gắng sản xuất các loại vũ khí hóa học tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng thời điểm, một nguồn tin trong giới quân sự Mỹ nhấn mạnh “hoạt động của al-Qaeda đã bị ảnh hưởng nặng nề từ các vụ bắt giữ tại Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 5/2013”. 

Ngoài ra, lực lượng Mặt trận al-Nusra đã sử dụng một phần chất độc thần kinh sarin trong cuộc tấn công nhằm vào dân thường và quân đội Syria tại thành phố Aleppo hồi tháng Ba năm nay. Đặc biệt, ông Maloof khẳng định chính lực lượng nổi dậy Syria triển khai các loại vũ khí hóa học chứ không phải quân đội chính phủ. 

Trả lời câu hỏi của đài truyền hình RT (Nga), ông Maloof cho biết bản báo cáo trên được tiến hành hồi tháng Tám cũng như chỉ rõ lực lượng al-Qaeda đã nhận được nguồn ủng hộ tài chính từ một công dân Ả Rập Xê út giấu tên. 

Trước câu hỏi tại sao những bằng chứng Mỹ cung cấp không nhắc tới “kẻ thù không đội trời chung” – lực lượng khủng bố al-Qaeda, ông Maloof cho rằng Mỹ không muốn tiếp tục sa lầy vào cuộc khủng hoảng tại Trung Đông cũng như hành động triển khai quân sự sẽ ảnh hưởng lớn tới chính sách ngoại giao của Washington. 

Bản báo cáo của Cơ quan Tình báo Mỹ cũng nhắc tới những vấn đề hết sức quan trọng như: Tại sao 12 thành viên thuộc lực lượng Mặt trận al-Nusra bị bắt giữ tại thành phố Adana, lại được thả tự do? Bằng cách nào al-Qaeda có thể vận chuyển chất độc sarin tới lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ mà không bị phát hiện? Và bằng cách nào chất độc thần kinh sarin lại tiếp tục được đưa tới Syria?

Tất cả những câu hỏi trên đang khiến Thủ tướng Erdoğan rơi vào tình huống khó xử khi ngay từ đầu, ông này đã cáo buộc Tổng thống Assad hạ lệnh tấn công vũ khí hóa học vào khu đông Ghouta trong bối cảnh ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy phe nổi dậy Syria mới là thủ phạm của vụ thảm sát hôm 21/8. 
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !