Thổ Nhĩ Kỳ buộc máy bay Syria hạ cánh vì nghi chở vũ khí

Infonet - Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã buộc một chiếc máy bay chở khách Syria đi từ Matxcova tới Damascus phải hạ cánh xuống Ankara sau khi đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vì bị nghi ngờ chở vũ khí từ Nga đến Syria.

Hôm 10/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết các nhà chức trách tại sân bay Esenboga của Ankara đã tịch thu các mặt hàng vi phạm quy định hàng không dân dụng quốc tế. Ông cho biết hơn 30 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Air Airbus A320 của Syria này sẽ được phép tiếp tục hành trình tới thủ đô Syria mà không có hàng hoá.

Thổ Nhĩ Kỳ buộc máy bay Syria hạ cánh vì nghi chở vũ khí - ảnh 1
Chiếc máy bay trở khách của Syria bị buộc hạ cánh tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/10/2012. Ảnh: Internet

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV cho biết những hàng hóa bị tịch thu có các bộ phận tên lửa. Chính phủ Syria chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc trên.

Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc chiếc máy bay này hạ cánh tại thủ đô Ankara vì nghi ngờ nó đang trở vũ khí từ Nga tới chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết trên chuyến bay này có 17 công dân Nga và Nga đã cử một số quan chức ngoại giao đến sân bay để bảo vệ quyền lợi cho họ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết Ankara đã cấm các máy bay chở khách của Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào không phận Syria vì xét thấy không an toàn.

Hôm 10/10, trong chuyến thăm làng Akcakale, nơi pháo kích từ Syria đã khiến 5 người thiệt mạng gần đây, đại tướng Necdet Ozel Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nếu đạn pháo từ Syria tiếp tục bắn qua biên giới của đất nước này.

Tại hội nghị của Tổ chức Hợp tác Hồi Giáo ở Istanbul, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng những hành động của Syria “đang làm tổn thương trái tim của nhân loại và toàn thế giới Hồi Giáo”. Ông cũng cho biết hiện có 99.000 người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, và con số này có thể còn nhiều hơn vì các cuộc giao tranh giữa chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy.

Trong một diễn biến khác, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ đã gửi 150 lực lượng đặc biệt tới Jordan để tăng cường khả năng quân sự của vương quốc này trong trường hợp nội chiến Syria leo thang.

Phát biểu tại Brussels hôm 10/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết quân đội Mỹ đang phối hợp với đồng minh Jordan giám sát các kho dự trữ bị nghi ngờ chứa vũ khí hóa học của chính phủ Syria. Mỹ tuyên bố sẽ không can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria, nhưng cảnh báo sẽ hành động đối với việc sử dụng vũ khí hóa học.

Hồi đầu tháng này, Liên Hiệp Quốc cho biết, Jordan hiện đang có hơn 100.000 người tị nạn Syria.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !