Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng MI-17 của Syria

Hôm qua (16/9), một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một trực thăng quân sự của Syria tại không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin AP dẫn thông tin của Thứ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc cho hay chiếc trực thăng MI-17 của Syria đã tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và phớt lờ các cảnh báo.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng MI-17 của Syria - ảnh 1
Khói bốc lên từ Syria sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc trực thăng quân sự của Syria ở khu vực biên giới giữa 2 nước.

Ông Arinc nói rằng chiếc trực thăng này tiến vào khoảng 2km trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cuối cùng rơi xuống lãnh thổ Syria sau khi bị tên lửa của máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Vị quan chức này cho biết ông không có thông tin gì về tính mạng của các phi công Syria nhưng Giám đốc cơ quan quan sát nhân quyền Syria Rami Abdul-Rahman cho hay lực lượng nổi dậy Syria đã bắt giữ 1 phi công và hiện chưa rõ số phận của phi công còn lại ra sao.

Vụ việc có khả năng sẽ làm leo thang căng thẳng ở khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia phản đối mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Assad kể từ những ngày đầu cuộc xung đột và đã ủng hộ lực lượng nổi dậy Syria cũng như vận động các cường quốc can thiệp quân sự vào quốc gia Ả rập này.

Phát biểu tại Paris sau khi họp bàn với các quốc gia khác về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng vụ việc hôm qua là thông điệp của nước này.

“Sẽ không ai dám xâm phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nữa. Chúng tôi đã sử dụng các biện pháp cần thiết”, ông nói.

Ông Arinc cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt các lực lượng của mình vào tình trạng báo động cấp cao hơn và thay đổi qui định ứng phó với quân đội Syria ở dọc khu vực biên giới bởi “các hành động quấy rối liên tục từ phía bên kia”.

Quân đội Syria đã xác nhận chiếc trực thăng “bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ nhắm bắn trực tiếp”.

Qua truyền hình nhà nước, quân đội Syria mô tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “vội vàng” và cho rằng hành động của chính quyền Thủ tướng Tayyip Erdogan sẽ làm leo thang căng thẳng khu vực biên giới.

Vào tháng 6/2012, một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tên lửa chống máy bay của Syria bắn hạ trên biển Địa Trung Hải. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định máy bay của mình đang ở không phận quốc tế còn Syria khăng khăng cho rằng chiếc máy bay đã vi phạm không phận Syria. 

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !