Thổ dọa tấn công Syria "bất cứ lúc nào", Nga tung tối hậu thư, Mỹ khuyên can

Nga nhấn mạnh sẽ đưa ra phản ứng theo hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, trong khi Mỹ khuyên hai bên tránh xung đột.

RT đưa tin, sau khi Ankara đe dọa triển khai chiến dịch tấn công "bất cứ lúc nào", phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ điều động binh sĩ tới Syria để chống lại quân chính phủ Syria sẽ là “kịch bản tồi tệ nhất”.

Phương tiện quân sự và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động gần tỉnh Idlib của Syria. (Ảnh: Reuters)

Hôm 19/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay Ankara đang chuẩn bị triển khai chiến dịch quân sự tấn công vào tỉnh Idlibnhằm đánh bật quân đội Syria khỏi khu vực này. Thậm chí,  ông Erdogan tuyên bố sẽ không để quân đội Syria nắm quyền kiểm soát tỉnh Idlib.

Đáp lại, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, phản ứng của Ngatrước diễn biến tình hình sẽ phụ thuộc vào những mục tiêu mà quân đội Nhĩ Kỳ quyết theo đuổi.

“Nếu như đây là chiến dịch nhằm chống lại các nhóm khủng bố ở Idlib, hành động sẽ tuân theo tinh thần trong bản thỏa thuận giữa Nga – Thổ. Nhưng nếu chiến dịch này chống lại quân đội Syria, kịch bản tồi tệ nhất chắc chắn sẽ xảy ra”, ông Peskov nói.

Nga – Thổ đã đồng thuận triển khai tiến trình thiết lập hạ nhiệt căng thẳng ở Idlib, khu vực hiện là thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân ở Syria.

Theo thỏa thuận Sochi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để buộc các nhóm phiến quân Syria giảm quy mô cũng như cho dừng toàn bộ các cuộc tấn công ở tỉnh Idlib. Việc ngăn chặn các cuộc tấn công của phiến quân Syria cũng sẽ khiến quân đội Syria hoãn chiến dịch quân sự mà theo Ankara có thể khiến một làn sóng lớn người di cư từ Syria tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, theo ông Peskov, trên thực tế, chuyện này chưa hề xảy ra. Thậm chí, phiến quân vẫn tấn công vào các vị trí hoạt động của quân đội Ngavà Syria trong khu vực.

Cũng trong ngày 19/2, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho hay, Mỹ tin rằng Nga – Thổ đang “tiến rất gần” tới một cuộc giao tranh khốc liệt hơn ở tỉnh Idlib. Mỹhy vọng Nga – Thổ có thể tránh được kịch bản này.

“Chúng tôi nhận thấy Nga – Thổ đang tiến rất gần tới một cuộc giao tranh khốc liệt hơn ở Idlib. Chúng tôi hy vọng hai bên có thể tìm ra giải pháp để tránh được viễn cảnh này”, Sputnik dẫn lời ông Hoffman.

Ông Hoffman còn kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng thêm sức ép với chính quyền Syria để dừng cuộc tấn công vào Idlib. Ngoài ra, ông Hoffman từ chối bình luận về việc Mỹ đã liên lạc với các bên liên quan tại tỉnh Idlib của Syria hay chưa.

Hồi tháng 12/2019, quân đội Syria cho tiến hành chiến dịch tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh Idlib. Căng thẳng trong vùng bùng phát dữ dội sau vụ việc một cuộc tấn công của quân chính phủ Syria đánh trúng chốt kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳvào ngày 3/2 khiến 8 người thiệt mạng. Sau đó, giao tranh đã xảy ra giữa quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cùng với sự tham gia của các nhóm nổi dậy được Ankara chống lưng.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Thổ dọa tấn công Syria bất cứ lúc nào Nga tung tối hậu thư Mỹ khuyên can căng thẳng nga thổ căng thẳng ở syria chiến sự ở idlib quân đội thổ nhĩ kỳ ở syria phiến quân syria ở idlib

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !