Vụ Khaisilk: Khó hình sự hóa!

Hành vi của Khải Silk có dấu hiệu vi phạm nhiều quy định pháp luật. Tuy nhiên việc xử lý khá khó vì hành động đã xảy ra trong quá khứ, thông tin hiện nay chỉ có thể biết được qua khai báo của chính đơn vị này - Luật sư Trương Thanh Đức nhận định.

Khó xử lý 

“Đây là hành vi lừa đảo, gian dối", Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO chia sẻ với Infonet xung quanh lùm xùm trên cùng một khăn lụa thương hiệu Khải Silk có hai nguồn gốc xuất xứ cả Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Đức cũng cho biết: "Hành vi của Khải Silk có dấu hiệu vi phạm nhiều quy định pháp luật". Tuy nhiên, vị luật sư cho rằng việc xử lý được các hành vi gian lận thương mại của Khải Silk khá khó vì các hành trong quá khứ (ông Khải thừa nhận bán hàng tơ lụa xuất xứ Trung Quốc từ những năm 1990 - PV). "Bây giờ Khải Silk khai báo thế nào biết vậy", ông Đức nói. Theo đó, việc xử lý như thế nào sẽ phải tùy vào tình hình thực tế điều tra của cơ quan chức năng.

Khăn lụa Khải Silk tại Hàng Gai. Ảnh: Zing

Với các thông tin ông Khải đã thừa nhận trên báo chí về việc đặt may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khải Silk mà không làm rõ xuất xứ hàng hóa, Luật sư Trương Thanh Đức chỉ ra các dấu hiệu vi phạm pháp Luật của Khải Silk.

Đầu tiên,  theo ông Đức, Khải Silk có dấu hiệu của tội lừa đảo và gian lận thương mại. Thương hiệu Khải Silk cũng có dấu hiệu gian lận với khách hàng hay ít nhất là quảng cáo gian dối khi nhiều năm nay đơn vị này xây dựng hình ảnh như một thương hiệu lụa thuần Việt, có xuất xứ từ các làng nghề truyền thống. Nặng hơn, theo ông Đức, Khải Silk có dấu hiệu của tội làm hàng giả.

Vị Luật sư phân tích, không loại trừ khả năng trốn thuế của đơn vị này trong những năm qua. Thông tin nguồn gốc Trung Quốc không được công bố, như vậy việc mua vào một đằng, khai báo một kiểu và bán ra với một giá khác. "Thuế má kê khai ra làm sao?", ông Đức đặt nghi vấn.

Về việc xử lý theo quy định của pháp luật, ông Đức cho biết việc làm của Khải Silk có thể xử phạt hành chính các vi phạm nhưng thực tế không đáng bao nhiêu.

Theo ông Đức vụ việc này khó có thể hình sự hóa vì các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật không điển hình, tội gian lận với khách hàng phải xử phạt hành chính rồi mới có thể xác lập.

Người tiêu dùng nên thể hiện quyền lực

Chia sẻ về vụ việc lùm xùm này, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam cũng cho rằng: "Nếu là hàng nhập từ Trung Quốc phải nói rõ là hàng Trung Quốc. Không thể nói là hàng tư Việt Nam được. Nói Việt Nam là gian lận". Theo ông, hành động lập lờ nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tiến của hàng Việt. Nhưng để xử lý trường hợp làm ảnh hưởng tới uy tín hàng Việt, niềm tin của người tiêu dùng này như thế nào thì cần phải nghiên cứu và đối chiếu theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trương Thanh Đức cũng cho rằng việc không minh bạch của Khải Silk khá nguy hiểm khi làm mất lòng tin của khách hàng và mất uy tín của hàng Việt nói chung, hàng tơ lụa nói riêng cả trong nước và quốc tế. Bởi sản phẩm của Khải Silk còn bán rất nhiều cho khách nước ngoài", ông Đức nói.

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng với những trường hợp như Khải Silk, ngoài xử lý theo quy định của pháp luật, đây là lúc người tiêu dùng nên thể hiện quyền lực của mình, nếu thấy cần thiết có thể tẩy chay các sản phẩm gian dối. Nếu không, các doanh nghiệp khác thấy rằng việc làm ăn gian dối vẫn vô sự có thể sẽ ứng xử theo.

Theo ông Đức vụ việc của Khải Silk nên là bài học điển hình để các doanh nghiệp khác nhìn vào cần phải làm ăn đứng đắn. Từ trước đến nay việc làm giả, chất lượng kém của các doanh nghiệp Việt Nam hầu như không bị khách hàng tẩy chay.

Thùy Anh

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.