VinSmart dừng cuộc chơi smartphone: Dừng lại để đi xa hơn

Dừng cuộc chơi smartphone, TV để tập trung nguồn lực R&D cho ô tô điện, Vingroup sẽ có lợi thế “đi trước” trong việc chiếm lĩnh thị trường ô tô điện thông minh.

Tháng 12/2018, VinSmart chính thức trình làng với 4 dòng sản phẩm đầu tiên. Họ chỉ mất đúng 15 tháng để đưa Vsmart trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 3 tại Việt Nam về thị phần và liên tục duy trì vị thế top 3 “ông lớn” trong thời gian dài sau đó. Sự vươn lên thần tốc này là điều mà nhiều người tin rằng ở Việt Nam, không ai làm được ngoài Vingroup.

Tuy nhiên cũng chỉ hơn một năm sau khi xác lập vị thế trong top 3 thương hiệu smartphone lớn nhất thị trường, VinSmart công bố dừng sản xuất điện thoại và TV để tập trung phát triển công nghệ cao cho VinFast. Trong vòng 12 tháng đó, họ đã kịp sản xuất và xuất sang Mỹ cho nhà mạng AT&T hơn 2 triệu chiếc smartphone, từng có thời điểm được cho là sẽ mua lại hãng điện thoại Hàn Quốc LG và vẫn đang tiến vững chắc trên thị trường. Do đó, quyết định này được cho là bất ngờ, ít nhiều tạo ra sự nuối tiếc, nhưng nhìn rộng ra bức tranh toàn cảnh, đây có lẽ lại là một quyết định đúng lúc và có tính chiến lược của Vingroup.

VinSmart dừng cuộc chơi smartphone: Dừng lại để đi xa hơn - 1

Cuộc đua smartphone, TV đã bão hoà

Không cần phải là người am hiểu về công nghệ cũng có thể nhận ra smartphone và TV là hai lĩnh vực đã bão hòa cả về thị trường lẫn công nghệ, tính năng sản phẩm. Về thị trường, miếng bánh gần như đã được các hãng công nghệ lớn trên thế giới chia xong từ nhiều năm nay. Ngoài top 3 ra thì lợi nhuận và giá trị mang lại cho các nhà sản xuất khác là thấp.

Đây cũng là lý do LG gần đây quyết định rút khỏi mảng mobile, dù là hãng công nghệ lớn thứ 2 Hàn Quốc, từng là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới. Huawei cũng đang rút rất nhanh khỏi mảng sản xuất smartphone và tìm những cơ hội kinh doanh mới.

Nếu bám trụ ở mảng di động, cơ hội cho các nhà sản xuất mới như VinSmart là có nhưng rất nhỏ và sẽ phải “trầy da tróc vẩy” để cạnh tranh với hàng loạt đối thủ. Có thể hình dung được khi vươn ra thị trường quốc tế, VinSmart gần như chỉ có một con đường duy nhất là đi lên từ các phân khúc thấp để chiếm thị phần, tạo danh tiếng. Tuy nhiên, hướng đi này lại gần như không tạo ra giá trị về mặt công nghệ lẫn kinh doanh. Với phân khúc di động cao cấp, gần như không có cửa để bất cứ hãng sản xuất mới nào có thể cạnh tranh với Apple, Samsung hiện nay.

Về mặt công nghệ, cả ngành smartphone và TV hiện gần như đạt đến nút thắt khó vượt qua. Mỗi năm, các hãng chỉ tung ra được những cải tiến, nâng cấp nhỏ, không có được những bước tiến đột phá về công nghệ. Trong vài năm qua, yếu tố “wow” trên các dòng smartphone hay TV cao cấp mới ra mắt gần như đã biến mất.

VinSmart dừng cuộc chơi smartphone: Dừng lại để đi xa hơn - 2

Tại thị trường Việt Nam, VinSmart đã chứng minh họ có đủ khả năng cạnh tranh với các hãng di động lớn nhất, với cú “bứt tốc” chưa từng có tiền lệ, đạt 16,7% thị phần trong 15 tháng, tung ra những mẫu di động được gọi là “quốc dân” như Vsmart Joy 3, Live 4. Tuy nhiên, định hướng của Vingroup khi tham gia vào lĩnh vực công nghiệp - công nghệ luôn là thị trường toàn cầu. Do đó, ngay cả khi có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam, nó vẫn là thứ gì đó nhỏ bé so với tầm nhìn và khát vọng vươn ra thế giới của họ.

 

Ô tô điện mới là đích đến?

VinSmart dừng sản xuất điện thoại và TV để “tái sinh” ở một cuộc đua mới - phát triển công nghệ cho ô tô điện. Trong thông báo của VinSmart, hãng sẽ tập trung phát triển các tính năng thông tin, giải trí, dịch vụ (Infotaiment), nghiên cứu pin và hệ thống pin cho VinFast.

Nên nhớ, ô tô điện thực chất cũng là ngành công nghệ, là cuộc chơi của công nghệ chứ ko phải cơ khí ô tô truyền thống. Những ông lớn công nghệ lớn nhất trên thế giới như Google, Amazon, Apple đều đang dồn không ít tiềm lực cho sân chơi mới mẻ này. Các đối thủ trong mảng di động của VinSmart như Huawei, Oppo, Xiaomi, Sony đều đã công bố tham gia cuộc chơi xe điện theo những cách khác nhau.

So với thị trường di động hay TV đã bão hoà, ô tô điện là một lĩnh vực hoàn toàn mới, cơ hội cho những “tấm chiếu mới” như VinFast - VinSmart rõ ràng lớn hơn nhiều. Thậm chí, nếu có chiến lược hợp lý và đầu tư nguồn lực đúng đắn, hãng xe Việt hoàn toàn có cơ hội vẽ lại bản đồ thị trường ô tô điện, tạo ra nhiều giá trị về mặt công nghệ và trải nghiệm cho người dùng,

Nói về yếu tố “nguồn lực”, Vingroup chắc chắn hiểu hơn ai hết để cạnh tranh với những ông lớn số một thế giới (giờ đây là cả ông lớn ô tô và ông lớn công nghệ), họ cần tập trung nguồn lực một cách tuyệt đối như thế nào. Đó là lý do họ đã chủ động dừng các mảng kinh doanh đầy tiềm năng và có khả năng làm tốt như bán lẻ, hàng không trong vòng 2 năm qua để tập trung nguồn lực cho khát vọng bước ra thế giới của VinFast.

Dừng mảng điện thoại và TV, đồng nghĩa hãng giải phóng được một lượng lớn các kỹ sư công nghệ cao ở mảng này để tập trung nghiên cứu phát triển cho ô tô điện. Trước khi đưa ra quyết định có phần bất ngờ này, Vingroup cũng đã đóng cửa văn phòng VinFast tại Úc, kéo đội ngũ kỹ sư R&D trên thế giới về Việt Nam làm việc.

Những động thái liên tiếp này của VinFast và VinSmart cho thấy, Vingroup đang thực sự quyết tâm xây dựng một đội ngũ R&D mạnh mẽ nhất, tập trung nhất cho “đứa con cưng” VinFast. Với sự kết hợp giữa đội ngũ kỹ sư hàng đầu trên thế giới của VinFast và đội ngũ kỹ sư hiểu từng thói quen sử dụng và thị hiếu công nghệ của người dùng từ VinSmart, người tiêu dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những chiếc xe thông minh, phục vụ tối đa các nhu cầu của mình trong tương lai. Quan trọng hơn, những sản phẩm này sẽ mang nhiều hàm lượng chất xám của người Việt, nhiều “chất Việt” và định hình rõ nét “chất VinFast” hơn.

Nhìn lại những bước đi của Vingroup trong thời gian qua có thể thấy nhất quán của họ trong định hướng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam thông minh, đẳng cấp, có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu. Một bước dừng lại chiến lược để tiếp tục tiến xa hơn!

Theo vtc.vn

 
List comment
 
 
Sunshine Sky City nhận “cú đúp” giải thưởng tại Dot Property Vietnam Awards 2022
icon

Không chỉ vinh danh là dự án căn hộ cao cấp kiến tạo phong cách sống tốt nhất Việt Nam 2022 - Best Lifestyle Luxury Condo Development Vietnam 2022 Sunshine Sky City còn giành giải thưởng Vietnam People’s Choice Award for Project of the year 2022.

 
 
Agribank: Cho vay 6 tháng đầu năm tăng hơn 176 nghìn tỷ đồng, đầu tư 'Tam nông' chiếm hơn 65% tổng dư nợ
icon

Ngày 28/7 vừa qua, tại Hà Nội, Agribank tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến trong toàn hệ thống.

 
 
The Matrix One: Mãn nhãn từ ý tưởng thiết kế đến thực tế bàn giao
icon

Được đánh giá chuẩn hạng A từ khi mới ra mắt, Dự án hạng sang có kiến trúc đẹp nhất Đông Nam Á - The Matrix One càng chinh phục giới thượng lưu Hà thành với chất lượng thực tế “cực chất” giống như phiên bản chuẩn thiết kế 3D.  

 
 
Biệt thự bỏ hoang ở Hà Nội được hét giá khiến đại gia cũng than 'bỏng tay'
icon

Dù bị bỏ hoang trong thời gian dài, gần đây, nhiều căn biệt thự tại khu đô thị Hoa Phượng (Hoài Đức, Hà Nội) vẫn được chủ nhà hét giá cao từ 10 đến 30 tỷ đồng.

 
 
Lợi thế vàng khiến Sunshine Sky City lọt vào “mắt xanh” của các nhà đầu tư
icon

Pháp lý minh bạch, chính sách bán hàng hấp dẫn, chủ đầu tư uy tín cùng những ưu thế vượt trội về vị trí, tiện ích, Sunshine Sky City hứa hẹn trở thành dự án có tiềm năng tăng giá không giới hạn tại thị trường bất động sản TP.HCM.

 
 
Xăng giảm gần 7.000 đồng/lít, hàng hóa vẫn khó giảm ngay
icon

Từ đầu tháng đến nay, giá xăng trong nước đã giảm gần 7.000 đồng/lít, về mức tương đương cuối tháng 2. Song, động thái này chỉ giúp hàng hóa, dịch vụ chững lại đà tăng.

 
Thị trường vàng đang 'bé' lại?
icon

Các chuyên gia nhận định thị trường vàng đang thu hẹp lại, nhiều người ngưng đầu tư nhưng không có nghĩa là từ bỏ vàng.

 
Công ty đình đám một thời của chủ tịch thao túng chứng khoán Đỗ Thành Nhân thay toàn bộ lãnh đạo
icon

Chỉ trong ngày 22/7/2022, HĐQT CTCP Louis Capital (mã chứng khoán TGG) vừa bầu ra Chủ tịch HĐQT mới, đồng thời bổ nhiệm một loạt vị trí lãnh đạo cao cấp trong công ty thay thế dàn lãnh đạo cũ.

 
Gửi tiết kiệm tại Agribank, cơ hội nhận nhiều mã dự thưởng, giải Đặc biệt tiền tỷ
icon

Agribank vừa triển khai chương trình tiền gửi tiết kiệm dự thưởng “Mùa hè xanh – Tăng nhanh tích lũy” với 24.067 giải, tổng giá trị giải thưởng lên tới 12,1 tỷ đồng. Thời gian triển khai từ ngày 25/7/2022 đến hết ngày 11/11/2022.

 
Bất động sản “lãi trên giấy” vì khó thanh khoản
icon

Sau động thái siết phân lô bán nền, siết tín dụng... thị trường bất động sản bắt đầu chững lại, tình trạng “lãi trên giấy” cũng xuất hiện trở lại khi giá chào bán tăng cao nhưng khó thanh khoản.