Tiếp tục rót 500 triệu USD vào Việt Nam, Grab có thực sự “khôn ngoan”?

Bỏ qua ý kiến cho rằng sự ra đời của Nghị định 10 sẽ là trở ngại cho các hãng xe công nghệ nói chung và Grab nói riêng, phía Grab khẳng định tiếp tục đầu tư 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam để thúc đẩy phát triển nền kinh tế số.

Nghị định 10 ảnh hưởng tới Grab như thế nào?

Để hiểu rõ vì sao Grab vẫn đầu tư 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới và đó liệu có phải là quyết định khôn ngoan hay không, việc đầu tiên cần hiểu rõ những điểm mới trong nghị định 10 ảnh hưởng tới xe công nghệ nói chung và Grab nói riêng.

Trước hết phải khẳng định, Nghị định này ra đời thay thế cho Nghị định 86/2014 đã trở nên không còn thích hợp, quy định về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Quy định mới này có tác động đến cả ngành vận tải nói chung, các doanh nghiệp xe hợp đồng điện tử nói riêng và Grab hiện là một trong những doanh nghiệp lớn triển khai hợp đồng điện tử trong vận tải. Mô hình hoạt động năng động của hãng cho thấy việc áp dụng quy định mới sẽ không làm thay đổi quá lớn trong thời gian tới.

Đại diện Grab cũng khẳng định: “Thay vì hoạt động trong khuôn khổ một Đề án thí điểm, từ ngày 1/4/2020, Grab và các mô hình như Grab có thể chính thức hoạt động trên phạm vi toàn quốc theo luật định”.

Như vậy nghị định 10 có hiệu lực từ 1/4/2020 tới giúp Grab được công nhận như các công ty khác kinh doanh ở Việt Nam và đi vào hoạt động chính thức, tạo an tâm cho từ nhà đầu tư đến đối tác lái xe và các đối tượng liên quan khác.

Tiếp tục rót 500 triệu USD vào thị trường rộng mở

Việc dừng thí điểm và áp dụng nghị định 10 được nhận định là sẽ giúp hoạt động của xe công nghệ quy chuẩn hơn và loại hình vận tải này được công nhận chính thức chứ không chỉ ở mức thí điểm như trước đây. Mô hình này cũng sẽ được thoải mái triển khai, mở rộng ở bất cứ tỉnh, thành nào có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, thay vì chỉ giới hạn tại 5 tỉnh, thành lớn như trước. Như vậy, sau 4 năm thí điểm, taxi công nghệ đã chính thức có hành lang pháp lý "cứng" và thị trường rộng mở.

Dường như hiểu rõ cơ hội đang mở ra, Grab cam kết vẫn tiếp tục đầu tư 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics với mục tiêu tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển nền kinh tế số của Việt Nam, tạo ra hàng triệu cơ hội tăng thêm thu nhập và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cụ thể, 500 triệu USD sẽ được sử dụng để triển khai các dịch vụ mới tại Việt Nam và mở rộng mạng lưới các dịch vụ kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn và thanh toán điện tử, đồng thời phát triển các giải pháp mới về công nghệ di động, công nghệ tài chính và logistics.

Tiếp tục khẳng định cam kết lâu dài của Grab tại Việt Nam, Grab cũng sẽ chú trọng tới 3 lĩnh vực. Thứ nhất là góp phần giảm nghèo cho các cộng đồng dân cư, mở rộng lợi ích to lớn của nền kinh tế số tới khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc và giúp hàng triệu người Việt Nam có thêm thu nhập khi các đối tác tài xế, đối tác giao nhận và đối tác kinh doanh có thể trở thành những doanh nghiệp siêu nhỏ hợp tác trên nền tảng Grab. Grab kỳ vọng các hoạt động này sẽ đóng góp tích cực vào mục tiêu quốc gia về việc giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị xuống thấp dưới mức 4%.

Thứ 2 là góp phần xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng, phù hợp với chiến lược tạo ra 10 kỳ lân công nghệ vào năm 2030 của Chính phủ. Grab cũng góp phần nâng cao hiểu biết cho người dân về tài chính và kỹ thuật số, qua đó đóng góp một phần vào mục tiêu quốc gia là có được 65-70% dân số hiểu biết về hai lĩnh vực này.

Thứ 3 là góp phần tạo ra một môi trường bền vững cho tương lai. Grab cam kết hướng tới một tương lai di chuyển chia sẻ, liền mạch và thông minh cho Việt Nam, bao gồm các giải pháp bổ trợ cho hệ thống giao thông công cộng hiện có và thay đổi thói quen người dân từ sở hữu phương tiện cá nhân sang sử dụng phương thức di chuyển chung như GrabBus, một dịch vụ di chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của đông đảo người dân.

Grab cũng đặt mục tiêu hợp tác với chính quyền thành phố và các cơ quan hoạch định chính sách để tận dụng dữ liệu, từ đó giúp quy hoạch đô thị tốt hơn và giảm thiểu các khó khăn như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Grab cũng sẽ đặt tính bền vững vào trung tâm hoạt động kinh doanh của mình, ví dụ như hướng đến mục tiêu giảm chất thải nhựa cho dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood.

Phương Dung

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.