Tiếng hô một, hai, ba zdo biến mất, bàn nhậu chân tình, đại gia rượu bia méo mặt

Những ngày cuối năm là thời điểm các quán xá đông đúc do người dân, nhất là giới công sở tất bật liên hoan tất niên. Bữa cơm tất niên ở các gia đình cũng thường vang lên tiếng hô: Một, hai, ba zdo…, nhưng đó là chuyện của những năm trước.

Tết này bia, rượu bán cho ai?

Còn năm nay, kể từ ngày Nghị định 100 có hiệu lực (1/1/2020), dường như đang có sự trầm lắng lạ thường mặc dù không đến mức quá đìu hiu ở các nhà hàng sang trọng cũng như quán nhậu bình dân. Trong khi đó, những buổi gặp mặt bạn bè thân thiết tại các gia đình cũng vắng hẳn những tiếng cụng ly.

Có mặt tại một nhà hàng nổi tiếng thu hút giới trẻ trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) vào ngày 14/1 (tức ngày 20 tháng Chạp), theo quan sát của PV Infonet, nhà hàng này dù có tới 3 tầng nhưng chỉ có duy nhất một bàn có khách. Thế nhưng, thực khách cũng chỉ uống nước hoa quả hoặc trà như một loại đồ uống thay cho bia, rượu.

Cùng thời điểm đó, một nhà hàng 5 tầng ở quận Ba Đình (Hà Nội) khá nổi tiếng với các món ẩm thực Tây Bắc, nếu như các năm trước, vào thời điểm này, trưa nào nhà hàng cũng chật ních người, thậm chí khách còn đặt bàn từ trước, nhưng năm nay hầu hết các nhân viên đều tỏ ra khá nhàn nhã.

“Hôm nay lượng khách đến ăn uống chưa bằng một nửa so với mọi khi. Trước đây có nhiều hôm chúng em phải từ chối khách vì không còn chỗ ngồi, nhưng hiện tại khách không cần phải gọi điện đặt chỗ vẫn có thể có được chỗ có view đẹp”, một nhân viên phục vụ ở nhà hàng này cho biết.

Thời điểm giữa trưa "mùa Tất niên" tại một nhà hàng vốn nổi tiếng và đông khách tại Hà Nội sau khi thực hiện Nghị định 100.

Không chỉ các quán nhậu, theo quan sát của phóng viên tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cửa hàng tạp hóa truyền thống, gần như không có mấy người mua rượu, bia mặc dù thời điểm này mọi năm mặt hàng này vốn là thứ bán chạy nhất, thậm chí còn “cháy” hàng, tăng giá.

“Năm nay tôi cũng không dám nhập nhiều bia như mọi năm, còn rượu thì cũng chỉ nhập về những chai nhỏ, chủ yếu phục vụ khách mua về cúng ông Công, ông Táo và thắp hương ngày Tết", ông Bùi Văn Quý, chủ một cửa hàng tạp hóa tại KĐT Pháp Vân cho biết.

Theo ông Quý, bên cạnh sức ép cạnh tranh từ các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, mô hình cửa hàng tạp hóa như gia đình ông cũng phải thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới kể từ khi Nghị định 100 ra đời.

Trong khi đó, có mặt và quan sát hơn một giờ đồng hồ tại siêu thị Vinmart Linh Đàm, một siêu thị có quy mô tương đối lớn, vào chiều chủ Nhật (13/1), có thể thấy hầu hết khách hàng đến đây mua sắm những mặt hàng như thực phẩm, bánh kẹo, đồ gia dụng,… Nhưng tuyệt nhiên không thấy bất kỳ khách hàng nào mua rượu, bia, mặc dù một tốp các nhân viên tiếp thị trẻ đẹp của hãng bia Heineken nhiệt tình mời chào “mua bia uống Tết”.

Tết năm nay, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng không còn dành vị trí ưu tiên như thế này cho mặt hàng bia.

Tác dụng bất ngờ từ Nghị định 100

Luật pháp không cấm người dân uống rượu, bia nhưng cấm điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia, nhất là sau khi Nghị định 100 ra đời đã góp phần nâng cao ý thức của người dân, tất cả đều nghĩ đến hậu quả có thể gặp phải sau khi "chè chén".

Là một người làm trong lĩnh vực xây dựng và thường xuyên tiếp khách bằng những bữa ăn tại nhà hàng, anh Trần Thành Văn (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết đã phát hiện ra “tác dụng bất ngờ” trong những ngày gần đây nhờ Nghị định 100.

“Những câu chuyện với bạn bè, đối tác bên bàn nhậu trước đây thường bị ngắt quãng bởi những lần chạm ly, những tiếng “một, hai, ba zdo…”. Nhưng giờ đây, chúng tôi lại nhận ra câu chuyện bên bàn nhậu trở nên liền mạch hơn, chân tình hơn khi không phải làm thủ tục xã giao như mọi khi”, anh Trần Thành Văn nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Lục (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi lần đi nhậu về là chẳng thiết làm việc gì, nhưng bây giờ “nhậu chay” nên về nhà còn có thể giúp vợ không ít việc nhà.

“Những tác động tích cực như thế này từ Nghị định 100 đương nhiên sẽ khiến đa số người dân, nhất là các bà vợ ủng hộ. Nhà nước có thể giảm một phần nguồn thu thuế do các công ty sản xuất bia, rượu bị giảm doanh thu, nhưng so với việc đem lại sự an toàn cho người dân, gánh nặng chi phí y tế vì thế cũng giảm bớt đi thì lợi quá còn gì”, anh Lục chia sẻ.

Đại gia bia, rượu thiệt hại lớn?

Theo thống kê, kể từ sau ngày 1/1/2020, ngày bắt đầu thực hiện Nghị định 100, cơ quan chức năng đã xử phạt mạnh tay đối với các “ma men” lái xe thì giá cổ phiếu của hai đại gia Sabeco (SAB), Habeco (BHN) đều sụt giảm đáng kể.

Với SAB, cổ phiếu này đã giảm 4.800 đồng kể từ đầu năm 2020 xuống còn 223.200 đồng sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 8/1.

Với mức giá này, cổ đông lớn nhất của Sabeco là ThaiBev đã mất đi 1.649 tỷ đồng, hiện giá trị cổ phiếu SAB do đại gia Thái sở hữu đã giảm còn 76.701 tỷ đồng.

Còn “đại gia” khác là Habeco với thương hiệu Bia Hà Nội cũng đang trải qua những phiên giao dịch giá cổ phiếu suy giảm.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, sau 5 phiên giao dịch cổ phiếu BHN của Habeco giảm từ mức 75.600 đồng/cp còn 74.000 đồng.

Với mức giá này, giá trị cổ phiếu BHN do cổ đông chiến lược của Habeco là tập đoàn Carlsberg sở hữu đã giảm 65 tỷ đồng, còn 3.002 tỷ đồng.

Ngân Giang
Từ khóa: Nghị định 100 Nhà hàng vắn khách Quán xá vắng khách Tất niên Liên hoan cuối năm Xử phạt nồng độ cồn Thị trường bia rượu Thị trường Tết

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.