Tiền gửi vào ngân hàng giảm mạnh

Các ngân hàng (NH) đồng loạt kêu ca vốn huy động đang giảm đi trông thấy kể từ khi NH Nhà nước ra quy định áp trần lãi suất huy động 14%/năm và 6%/năm đối với các tiền gửi không kỳ hạn.

Tiền gửi vào ngân hàng giảm mạnh

Tiền gửi vào ngân hàng giảm mạnh

Sau một tháng áp trần lãi suất huy động, NH lớn cũng bị hụt vốn

Ảnh: IT

NH lớn, nhỏ đều bị "hụt" vốn

Thống kê của Hiệp hội NH Việt Nam (VNBA), vốn huy động lại đang "hụt" đi ở hầu hết các NH. Ông Trần Anh Tuấn - Tổng giám đốc NH Hàng Hải (Maritime Bank) phản ánh: Có hiện tượng dòng vốn dịch chuyển từ NH lớn sang các NH nhỏ, khiến huy động của NH lớn giảm sút nghiêm trọng.

Ngay cả NH lớn thuộc nhóm G12 (nhóm 12 NH chiếm thị phần 80%) trong vòng 1 tháng qua chỉ có hai ngày không bị giảm vốn. Qua kiểm soát dòng tiền ra của Techcombank cho thấy vẫn có khách hàng rút tiền sang gửi NH khác, chứng tỏ vẫn có NH vi phạm trần lãi suất đã cam kết. "

Trong 15 ngày thực hiện Thông tư 30, Techcombank bị rút vốn rất nhiều. Lãi suất chỉ cần chênh 0,1% là khách hàng có thể chuyển tiền sang NH khác. Chúng tôi thống thiết đề nghị VNBA có kiến nghị để quán triệt đúng tinh thần của Thông tư 30” - ông Nguyễn Đức Vinh – Tổng giám đốc Techcombank quả quyết.

Không chỉ "anh lớn" kêu ca bị "hụt" vốn, khối NH nhỏ cũng phản ánh vốn huy động hơn 1 tháng qua đang giảm đi nhanh chóng. Bà Nghiêm Thị Thu Hương, Phó Tổng Giám đốc Ocean Bank, cho biết mức huy động đã sụt giảm 20% và khẳng định “chắc chắn đâu đó vẫn có vi phạm”. Chỉ số thanh khoản của Ocean Bank có lúc đe dọa vì tiền gửi của tổ chức rút ra cả ngàn tỉ đồng/ngày.

“Quy luật nhiều năm gần đây cho thấy, quý IV thường là đợt căng thẳng thanh khoản của các NH do khách hàng rút tiền nhiều"- ông Vũ Tú, Tổng giám đốc NHTMCP Tiên Phong (Tienphongbank) cho biết và đề xuất, NHNN phải nhanh chóng có giải pháp giúp đỡ các NH nhỏ.

Tuy nhiên, TS. Dương Thu Hương – Tổng thư ký Hiệp hội NH (VNBA) cho rằng, sự dịch chuyển vốn từ NH lớn sang nhỏ theo các NH phản ánh, thực chất đây là sự dịch chuyển lại cho đúng bản chất kinh tế. "Trước đây, lãi suất bị đẩy lên quá cao, các NH rút vốn từ thị trường 2 gửi sang thị trường 1 khiến dòng tiền cứ chạy lòng vòng. Khi mặt bằng lãi suất như nhau thì dòng vốn dịch chuyển ngược lại theo đúng bản chất kinh tế" – TS. Dương Thu Hương bình luận.

Không ít quan điểm lại tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu lực của sự đồng thuận, cam kết giữ trần lãi suất của các NH. Ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) bày tỏ quan điểm, áp trần và "thiết quân luật" với các NH vi phạm quy định của NHNN là nên, nhưng liệu trật tự thị trường sẽ duy trì được bao lâu, khi vẫn còn những NH nhỏ bằng chiêu thức tinh vi để hút vốn, khiến các NH phải thành lập "đội đặc nhiệm" để thăm dò, dè chừng nhau, hoạt động của khối tài chính trở nên thiếu minh bạch?

Không những thế, đang có sự chênh lệch khá lớn giữa lãi suất huy động giữa thị trường 1 (huy động từ dân cư) và thị trường 2 ( thị trường liên NH). Hiện, lãi suất liên NH (thị trường 2) đang lên rất cao, kỳ hạn qua đêm tại thị trường này đã bị đẩy lên tới 16,5%, kỳ hạn 1 tháng lên tới 19%, thậm chí có NH đã phải vay trên thị trường 2 tới 20% cho thấy diễn biến lãi suất đang rất căng thẳng.

Vì thế, ông Hưng đề xuất trước mắt vẫn phải kiên định mục tiêu áp trần lãi suất và yêu cầu các NH thực hiện nghiêm túc, triệt để.

Khẳng định quyết tâm lập lại trật tự trong hoạt động NH, bà Dương Thu Hương yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm trần lãi suất, "vừa làm vừa nhìn nhau, nếu phát hiện vi phạm báo ngay cho NHNN”. Riêng đối với khối NH yếu, ông Hoàng Việt Trung, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, NH Nhà nước đang phân loại NH theo nhóm mạnh, nhóm yếu. Trong đó, nhóm NH yếu nhất, bị sức ép thanh khoản sẽ được NH Nhà nước hỗ trợ. "Quan điểm của Thống đốc NH Nhà nước là sẽ hỗ trợ tối đa với điều kiện tăng cường giám sát hơn với NH đó. Trường hợp NH nhỏ phá rào, sẽ NH Nhà nước "điểm mặt chỉ tên" được ngay dựa vào hệ thống giám sát của mình kết hợp với sự giám sát chéo của các NH bạn" – ông Trung nói.

Khi lãi suất tại các NH là như nhau, bà Hương khuyến cáo, người dân nên chọn NH gần nhà, có dịch vụ tốt để gửi tiền chứ không nên dịch chuyển vốn từ NH này sang NH khác, gây ra rủi ro chéo giữa các NH.

Cẩm Thư

Ảnh: IT

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.