Tiền điện tăng vọt: Ngóng mãi không thấy EVN phúc tra!

“Nghe tin sẽ phúc tra những hóa đơn tiền điện tăng trên 130% tôi cứ ngóng mãi nhưng chưa thấy ai đến cả', trước phản ánh của khách hàng, EVN Hà Nội cho biết chỉ có 1000 nhân viên nên khó tránh sai sót

Chờ mãi không thấy ai phúc tra

Tiền điện tăng vọt: Ngóng mãi không thấy EVN phúc tra! - ảnh 1

Theo quy định của ngành điện, nếu sản lượng điện của khách hàng tăng từ 130% so với tháng trước thì sẽ tiến hành phúc tra

Ngay sau khi có thông tin Hà Nội sẽ tiến hành phúc tra các hóa đơn điện tăng từ 130% trở lên, nhiều khách hàng tỏ ra ngạc nhiên vì hóa đơn nhà mình tăng vọt 150%, thậm chí lên 200%, nhưng lại chưa một lần được phúc tra.

Chị Nguyễn Thị Hồng ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: Trong tháng 6 vừa qua, hóa đơn tiền điện nhà chị lên tới hơn 2,5  triệu đồng. Trong khi đó, tháng 5 số tiền điện sử dụng chỉ khoảng 1 triệu đồng, như vậy tiền điện đã tăng vọt lên tới  gấp 2,5 lần.

Theo chị Hồng, vật dụng tiêu tốn điện năng trong nhà không có thêm thiết bị mới nào, điều hòa vẫn bật thời gian như tháng trước, số người trong gia đình không thêm ai mà bỗng dưng tiền điện tăng thêm nhiều khiến chị không hiểu lý do vì sao. Bần thần, bực bội nhưng chị Hồng vẫn cứ phải bấm bụng thanh toán tiền điện vì sợ không đóng lại bị cắt điện.

“Khi nghe thông tin ngành điện sẽ cho phúc tra những hóa đơn tiền điện tăng trên 130% tôi cứ ngóng mãi nhưng chưa thấy ai đến cả. Hỏi nhân viên thu tiền điện thì họ cũng không nắm được bao giờ sẽ kiểm tra”, chị Hồng cho biết.

Cũng bức xúc và không hiểu vì sao tiền điện tăng hơn tháng trước, anh Hoàng Duy ở Long Biên (Hà Nội) chia sẻ: Nhà tôi bình thường các tháng chỉ vài trăm ngàn tiền điện, tháng nắng nóng bật điều hòa cả đêm vì ban ngày cả nhà đi làm vắng thì cũng hết chưa đến 1 triệu đồng như tháng 5.

Thế nhưng, tháng 6 hóa đơn tiền điện tận 1,5 triệu đồng mà cả nhà còn đi nghỉ mát 10 ngày liền, không hiểu vì sao lại tăng thêm tiền như vậy?

Khi PV hỏi anh có biết thông tin ngành điện sẽ kiểm tra những hóa đơn tiền điện có sản lượng tăng cao hơn 130%? Cũng giống như chị Hồng, anh Duy và nhiều người khác phản ánh với infonet.vn có biết thông tin này, và cũng chờ xem có nhân viên nào đến hỏi không nhưng đến giờ vẫn chưa thấy có ai đến kiểm tra gì. Hóa đơn dù có tăng 150, hay 200% so với tháng trước mà vẫn không một lần được phúc tra.

 
Tiền điện tăng vọt: Ngóng mãi không thấy EVN phúc tra! - ảnh 2

Nhiều khách hàng bức xúc trước tình trạng hóa đơn điện của gia đình tăng vọt

Khách hàng phải phản ánh mới được trả kết quả phúc tra

Trao đổi với PV Infonet về quy định phúc tra với những trường hợp hóa đơn điện tăng từ 130% so với tháng trước, bà Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chánh văn phòng Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, đây là quy định chung của ngành điện. Sau khi ghi số, trên máy tính tổng có phần mềm theo dõi, nếu điện tăng hơn 130% so với tháng trước thì tín hiệu đèn sẽ báo đỏ.

Khi xảy ra trường hợp như vậy, EVN Hà Nội sẽ chủ động cho người xuống kiểm tra ngay, xem việc ghi số điện đã chính xác chưa. Tuy nhiên đây là cách kiểm tra theo quy định thông thường, và việc kiểm tra này sẽ không thông báo cho khách hàng. Với khoảng 2,1 triệu khách hàng dùng điện ở thủ đô, trong khi chỉ có khoảng 1.000 công nhân điện, nên rất khó tránh khỏi sai sót và cũng không thể báo hết được tất cả những trường hợp EVN Hà Nôi đi phúc tra…

Theo bà Nguyễn Hoàng Anh, chỉ những trường hợp khách hàng trực tiếp có ý kiến, gọi điện đến đường dây nóng, hoặc gửi thông tin tới hòm thư điện tử thì EVN Hà Nội mới tiến hành phúc tra và trả lời trực tiếp khách hàng.

Bà Hoàng Anh cũng giải thích, "vào mùa nắng nóng, điển hình như đợt 2 tháng 5 và 6 vừa qua, nếu tiền điện tăng lên 100%, hoặc 200% cũng là chuyện bình thường".

"Ngược lại vào tháng 7 này do thời tiết hạ nhiệt nên tiền điện thấp đi so với tháng 6 cũng là chuyện thông thường".

Tuy nhiên nếu trong điều kiện thời tiết đang từ nắng nóng chuyển sang lạnh mà điện tăng tới 130% là “có vấn đề”. Theo bà Hoàng Anh, với điều kiện ghi chép số điện bằng tay và với lượng khách hàng lớn như hiện nay, sai sót là điều có thể xảy ra và phải được điều chỉnh lại. Từ khi chốt số điện đến khi xuất hóa đơn, phía EVN Hà Nội phải tiến hành rà soát, kiểm tra ít nhất 2 lần rồi mới xuất hóa đơn cho khách hàng.

Về kết quả kiểm tra của liên ngành đang thực hiện với các trường hợp khách hàng phản ánh, bà Hoàng Anh cho biết, kết quả sơ bộ cho thấy chưa xảy ra sai sót gì từ phía ngành điện cả. Chi tiết các cuộc kiểm tra sẽ được EVN Hà Nội thông báo chính thức sau khi cuộc kiểm tra kết thúc. 

Nguyễn Lê - Nguyễn Dũng
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Phản ứng của ông Hồ Quang Cua trước nguy cơ bị mất thương hiệu gạo ST25
icon

Trước thông tin doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thương hiệu gạo ST25, ngày 21/4, cha đẻ của thương hiệu gạo ST25 – Kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết ông chỉ chuyên tâm nghiên cứu nên ít chú ý đến vấn đề đăng ký bản quyền thương hiệu.

 
 
8 bài học kinh nghiệm Hòa Bình rút ra khi thực hiện chương trình OCOP
icon

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Hòa Bình, 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Hòa Bình có 58 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt và vượt 8 sản phẩm so với kế hoạch đề ra.

 
 
Phú Thọ coi chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong cộng đồng
icon

Hết năm 2020, tỉnh Phú Thọ có 28 danh mục sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, 20 sản phẩn đạt hạng 3 sao; 8 sản phẩm đạt hạng 4 sao.

 
 
Lào Cai: Nhờ chương trình OCOP, thu nhập của người lao động được tăng lên
icon

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm đạt chứng nhận OCOP ở Lào Cai vẫn hoạt động bình thường, doanh thu tăng từ 10-30% so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP, lao động không bị mất việc làm.

 
 
SeABank dành tặng hơn 2 tỷ đồng cho khách hàng mở mới ngân hàng số SeANet/SeAMobile
icon

Từ ngày 5/5 - 31/7/2021 ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình ưu đãi “Xài app chất - Quà tặng ngây ngất” với hàng chục nghìn ưu đãi hấp dẫn là tiền mặt, eVoucher, điện thoại Iphone 12 Pro Max…

 
 
Bắc Ninh phê duyệt 81 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2021
icon

Bắc Ninh vừa phê duyệt 81 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2021 thuộc các lĩnh vực: nông sản, thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí…

 
Hệ thống 'khủng' 13 nhà máy là nội lực giúp Vinamilk duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa nhiều năm liền
icon

Hiện nay Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước. Các nhà máy Vinamilk đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, với công nghệ hiện đại sản xuất được hầu hết các dòng sản phẩm chính của ngành sữa. 

 
Giải pháp chi tiêu tối ưu cho doanh nghiệp với ưu đãi lãi suất 0%
icon

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Giao dịch không giới hạn - Trả góp không lãi suất” dành cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng thẻ tín dụng SeABank Visa Corporate.

 
Hà Nội: Quán ăn vẫn tràn vỉa hè, như chưa có lệnh đóng cửa, giãn cách
icon

Theo ghi nhận của PV Infonet sáng 4/5 tại khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội), các quán cafe, quán ăn vẫn mở cửa hoạt động bình thường, một số quán tuy không bán hàng bên vỉa hè nhưng cho khách ngồi tại sân chung cư.

 
Logistics trọn gói cho nông nghiệp - Thilogi góp phần mang nông sản Việt ra thế giới
icon

Năm 2020 vừa qua, có thể nói nông nghiệp như một bệ đỡ kinh tế của nước ta khi có mức tăng trưởng GDP 2.65% đóng góp hơn 41 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu.