Tháng 4, sản xuất của Việt Nam tăng mạnh nhất trong 4 năm qua

Chi phí đầu vào giảm, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh… các điều kiện hoạt động kinh doanh đã được cải thiện mạnh mẽ trong tháng 4/2015.

Ngân hàng HSBC phối hợp cùng với công ty Markit Economics vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 4. Theo đó, PMI đã tăng gần 3 điểm trong vòng 1 tháng, từ  mức 50,7 điểm tháng 3 lên mức 53,5 điểm trong tháng 4, cho thấy điều kiện hoạt động kinh doanh đã được cải thiện mạnh mẽ.

Dữ liệu PMI tháng 4 cho thấy, các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ khi nhu cầu khách hàng tăng lên dẫn đến tăng sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới mạnh hơn. Nhu cầu sản xuất lớn hơn dẫn đến tăng cả việc làm và hoạt động mua hàng. Trong khi đó, cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tiếp tục giảm, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại.

Tháng 4, sản xuất của Việt Nam tăng mạnh nhất trong 4 năm qua - ảnh 1

Tình hình sản xuất của các doanh nghiệp đang hồi phục rõ nét

Các điều kiện kinh doanh nói chung được cải thiện là do số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh khi một số công ty cho biết đã có được các khách hàng mới. Cùng với đó, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4/2011. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã làm hoạt động mua hàng gia tăng mạnh trong tháng 4. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng trong suốt 20 tháng qua, dẫn đến tồn kho hàng hóa trước sản xuất tăng lần đầu tiên trong thời gian 4 tháng.

Sản lượng tăng cũng đã giúp lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm khi các công ty cho biết đã nỗ lực hoàn thành các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, mức giảm là yếu nhất trong chuỗi thời gian giảm lượng công việc chưa thực hiện kéo dài 4 tháng hiện nay.

Giống như các tháng kể từ tháng 11 năm ngoái, chi phí đầu vào đã giảm gồm xăng dầu và sắt thép, trong khi một số người trả lời khảo sát đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá. Đây là nhân tố chính làm giảm giá đầu ra của các doanh nghiệp.

Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit đánh giá, “tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã bước lên một nấc thang mới trong tháng 4, với các số liệu mới nhất là ấn tượng nhất trong lịch sử khảo sát 4 năm. Nhân tố chính của sự cải thiện này là thành công của các công ty trong việc có được các khách hàng mới, với sự hỗ trợ của việc thiếu vắng áp lực lạm phát".

Trường Giang

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.