Tài xế Grab và bí kíp “sinh tồn” giữa mùa dịch

Không hoang mang lo lắng, không quá sợ hãi đến mức phải ngừng việc, các tài xế Grab chiu khó học hỏi, trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân và người thân giữa thời dịch bệnh.

Họ còn tự nhắc nhau giữ an toàn cho bản thân cũng chính là an toàn cho khách hàng với những chuyến xe bình yên.

Những ngày này, khi dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan nhanh, diễn biến ngày càng phức tạp, người dân mỗi khi có việc cần ra ngoài đều không tránh khỏi lo lắng. Nhiều người thậm chí không dám gọi đến xe công nghệ, dù là ô tô hay xe máy bởi họ lo các bác tài tiếp xúc với nhiều hành khách và nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Khi mà đó đây đã có một vài tài xế taxi bị cách ly sau khi chở hành khách nhiễm bệnh lây truyền, người ta càng ngại chạm tay vào những app gọi xe quen thuộc trước kia.

Tuy nhiên, đối với các tài xế xe công nghệ và cụ thể là các đối tác tài xế Grab, từ GrabBike đến GrabCar, ngay khi có dịch, họ đã được tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức để phòng tránh dịch bệnh, tránh các nguy cơ lây nhiễm.

Theo anh Hoàng Minh (tài xế GrabCar tại Hà Nội), ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch, anh và các đồng nghiệp được hướng dẫn các hoạt động phòng ngừa. “Xác định vẫn tiếp tục công việc chạy xe nên chúng tôi đều theo dõi rất kỹ mọi khuyến cáo cũng như hướng dẫn của phía Grab để đảm bảo không lây nhiễm. Từ hướng dẫn rửa tay đúng cách, dùng nước sát khuẩn như thế nào để có hiệu quả cao nhất, cách vệ sinh xe, cách tiếp xúc với khách hàng... Tất cả đều được hướng dẫn kỹ cho cánh tài xế chúng tôi thực hiện. Thật sự với chúng tôi đây là kế sinh nhai, nhưng phía sau còn là an toàn của gia đình, vợ con, người thân nên chẳng ai dám lơ là, cẩu thả”.

Nhiều kiến thức phòng hộ hữu ích cho tài xế GrabCar

Anh Minh kể, anh đã thuộc lòng lời khuyên từ BS. Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Nội thần kinh BV Nhi Đồng 1 – TP.HCM dành cho các đối tác tài xế Grab, đặc biệt là GrabCar, bởi xe 4 bánh có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ngoài việc ăn uống nghỉ ngơi đảm bảo, tăng cường uống nước không để họng bị khô, tài xế cần thường xuyên rửa tay và lau chùi điện thoại bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng, tắm rửa thay quần áo khi về nhà để loại trừ mầm bệnh bên ngoài. Các tài xế cũng thường xuyên đọc báo, xem tin tức để nắm rõ các vùng có dịch, điểm nào mình đã đi qua có người mắc bệnh để kịp thời tham vấn cơ quan y tế.

Với GrabCar, tài xế đều trang bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh/sát khuẩn trên xe. Thực tế, nguy cơ với tài xế 4 bánh cao hơn vì chỉ ngồi trong không gian chật hẹp có 2 người hoặc 3-4 người và không khí ít lưu thông. Tài xế chắc chắn phải mang khẩu trang, bắt đầu đi đón khách thì chưa cần đeo vội bởi thời gian trên đường đi có thể tài xế mệt hay kéo xuống. Nhưng khi vừa thấy khách lên xe thì phải đeo khẩu trang cho đúng. Bắt đầu xuất phát xe, tài xế có thể đề nghị với họ một cách lịch sự là có thể mở cửa ra để thông gió.

Với xe ô tô, nhiệt độ và thông gió là rất quan trọng trên xe, nên khi nghỉ, lái xe nên mở cửa hết ra và mở quạt một thời gian để thay đổi không khí trên xe. Bảo dưỡng tốt bộ lọc điều hòa, vệ sinh xe bằng dung dịch Chloride 0,5% trước và sau mỗi ca làm việc, đặc biệt là bề mặt ghế, mặt sau của ghế trước, tay nắm cửa... bằng nước sát khuẩn, có thể dùng xà phòng rồi lau lại bằng nước sạch để tiêu diệt virus bám trên bề mặt nhiều tiếp xúc. Trên xe cũng cần trang bị giấy ăn và túi nilon đựng rác cho khách sử dụng khi có nhu cầu và khuyến nghị khách bỏ giấy ăn, khẩu trang sau khi sử dụng vào túi nilon buộc kín.

Tài xế GrabBike cũng được trang bị kiến thức đảm bảo an toàn

Với các tài xế GrabBike, dù nguy cơ không cao như GrabCar nhưng họ cũng được trang bị đầy đủ kiến thức phòng hộ. Là một đối tác tài xế GrabBike lâu năm, anh Thành (Hà Nội) vừa chạy GrabBike vừa tranh thủ GrabFood để kiếm thêm thu nhập. Vì vậy, đợt dịch này, anh và các đồng nghiệp cùng nhau học hỏi rất kỹ những hướng dẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng, cũng như cho người thân khi về nhà.

Trên thực tế, tốc độ di chuyển của tài xế GrabBike ngoài không gian rộng lớn nên không có nguy cơ lây nhiễm cao, họ gần như chỉ có nguy cơ nhiều nhất là lúc giao hàng cho khách, cầm vào các đồ vật mà không rửa tay. Các tài xế GrabFood còn phải nói chuyện khá nhiều với khách hàng. Vì vậy, bây giờ, tài xế GrabBike nên hẹn trước với khách, hẹn đúng nơi, đúng giờ, gọi cho họ khi mình gần đến và khi gặp chỉ đưa mũ bảo hiểm cho họ rồi nổ máy, không nói chuyện nhiều.

Tài xế GrabFood khi giao hàng xong chắc chắn phải rửa tay hoặc có thể mang găng tay bằng cao su, về tới nhà là rửa tay hoặc gỡ găng ra rửa tay và phơi khô găng. Tài xế GrabFood 1 ngày đi về nên thay túi khác hoặc giặt lại, thường cứ lau chùi sạch sẽ là được, nếu có thể thì lót thêm 1 túi nữa để đựng hàng thì việc lau chùi sẽ dễ dàng hơn.

Phương Dung

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.