Tại sao thương hiệu của bạn lại tầm thường chẳng ai quan tâm trên

Theo Rena Varsani, giám đốc quảng cáo của Rufus Leonard, các thương hiệu đang quên mất nghĩa của từ 'social' thực sự là gì?

Ai có thể nói cho tôi biết nghĩa của từ "social" là gì? Nếu tra từ điển Oxford, bạn sẽ nhận được định nghĩa như sau: Có liên quan hoặc được thiết kế cho những hoạt động mà trong đó mọi người gặp nhau để giải trí, tiêu khiển.

Hãy nghĩ về việc bạn đang xử dụng truyền thông xã hội như thế nào - ít nhất là trong cuộc sống cá nhân - bạn sẽ thấy định nghĩa này khá chính xác.Sau cùng, Facebook là khởi điểm để sinh viên đại học có thể trao đổi messages (nói chuyện với nhau), đăng status (cho mọi người biết họ cảm thấy gì), và add friends (kết bạn).

Đến thời điểm này, đó là "social". Mặc dù vậy, đôi khi trên con đường phát triển, các thương hiệu dường như đang quên mất định nghĩa thực sự của từ này. Đầu tiên họ làm khá đúng: Quan sát người dùng xem họ thích bỏ thời gian làm gì và follow họ, thay vì há miệng ?ờ sung. Nhưng họ lại thất bại trong tuân theo những phép tắc xã hội trên loại hình này.

Hãy thử tưởng tượng truyền thông xã hội là một bữa tiệc lớn với rượu và hoa, với rất nhiều khách mời hấp dẫn đến dự tiệc. Thương hiệu X bước vào phòng. Và như thường lệ, họ toàn nói về bản thân, đưa ra những điều không truyền thống, những nội dung thiếu hấp dẫn, sau đó họ chậm rãi trả lời hay thậm chí bỏ qua luôn những người tới bắt chuyện với họ. Chẳng ai cảm thấy vui vẻ với thái độ như thế.

Đó là lý do tại sao các thương hiệu cần nỗ lực làm việc nhiều hơn trong môi trường truyền thông xã hội. Sẽ cần tới nhiều bước phức tạp để tạo ra sự hấp dẫn và phổ biến của thương hiệu tới khách hàng. Tuy nhiên, có một số phương thức cơ bản giúp thương hiệu của bạn tránh được việc bị bỏ rơi giữa đám đông. 

Dưới đây là 3 cách phổ biến:

1. Mang tới một món quà

Hãy tạo ra một nội dung căn bản, thú vị và chia sẻ nó trên kênh xã hội của bạn. Nó giống như một cuộc đối thoại mở - một cách để thuyết phục mọi người rằng bạn đáng giá để họ bỏ thời gian. Nội dung thú vị cũng là cách dễ dàng để tăng số lượng fan hâm mộ thương hiệu. Điều này đơn giản nhưng hiệu quả hơn nhiều việc bạn tự dưng đi bảo người khác "Like" hay "follow" bạn, mà chẳng đưa ra được một lý do thuyết phục nào.

2. Cân bằng giữa nghe và nói

Có rất nhiều quy định về tỉ lệ để đạt được sự cân bằng hoàn hảo trong việc chia sẻ nội dung với người khác, tự xuất bản nội dung của mình hay cập nhât, trả lời những câu hỏi trực tiếp hay bình luận. Tuy nhiên, sự cân bằng là mấu chốt ở đây. 

 

Nếu bạn thường xuyên trả lời tweet của mọi người, dường như bạn chẳng có nhiều điều thú vị để chia sẻ. Trái lại, nếu bạn không bao giờ trả lời những câu hỏi của khách hàng, thì lại có nghĩa là bạn chẳng quan tâm tới họ. Hãy làm từng chút, và bạn sẽ sớm tìm ra tỉ lệ cân bằng tuyệt vời nhất của mình.

3. Đi theo dòng chảy

Bạn không thể kiểm soát được những điều khách hàng muốn nói trên các kênh xã hội. Vì vậy hãy sẵn sàng cho những câu hỏi hóc búa. Giám đốc marketing của Starbucks, Steve Flanagan từng thừa nhận việc trưng thương hiệu Starbucks trên truyền thông xã hội giống như một con dao hai lưỡi - đặc biệt là khi có khách hàng đặt câu hỏi về những nghi vấn trốn thuế của Starbucks tại Anh. Cách thức bạn trả lời sẽ là yếu tố quyết định tới thành công hay thất bại của thương hiệu.

Và cuối cùng,

Trước khi bạn làm những điều trên, điều quan trọng là hãy quyết định xem bạn có nên xuất hiện trong bữa tiệc hay không. 

Thực sự, mạng xã hội không bắt ép ai, và cũng không giành cho tất cả mọi người. Biết đâu ngành kinh doanh của bạn lại có những khách hàng không thích bạn xuất hiện trên Facebook, hay nhìn thấy bạn trên Pinterest. Hoặc đơn giản hơn, bạn không có đủ nhân lực để liên tục cập nhật nội dung trên mạng xã hội hay trả lời những câu hỏi, những bình luận trên đó.

Điều quan trọng là bạn phải tư duy đúng đắn trước khi bước chân lên mạng xã hội. Trước khi bạn biết tông giọng của mình, hay vai trò của mạng xã hội trong chiến lược phát triển thương hiệu của bạn, bạn chẳng thể hy vọng vào một cuộc giao tiếp hiệu quả trên đó. Hãy lấy các nguyên tác cơ bản của thương hiệu của bạn trước khi tính tới việc lên mạng xã hội.

Trong trường hợp bạn quyết định là mình sẽ tham gia mạng xã hội, đừng trở thành kẻ đeo bám, như rất nhiều kênh trên mạng xã hội đang làm. Hãy đến nơi có những khách hàng tiềm năng, những nơi bạn có đủ năng lượng và nguồn lực để biến nó trở nên giá trị.

Cho dù bạn quyết định tham gia vào bữa tiệc nào, hãy làm nó với sự đạo đức, hứng thú và có phong cách. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ trở thành kẻ bại trận nhàm chán trong góc phòng, và chẳng ai thèm nói chuyện với bạn nữa.

Vân Hoàng
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Lào Cai đánh giá, phân hạng thêm nhiều sản phẩm OCOP
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) lần 2, đợt 1 năm 2021.

 
 
Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có điểm bán sản phẩm OCOP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố
icon

Theo kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65 - 70 sản phẩm OCOP.

 
 
Lai Châu trao giấy chứng nhận cho 13 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021
icon

Chiều 27/8, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức trao giấy chứng nhận và tặng bằng khen cho các chủ thể có thành tích tiêu biểu trong triển khai Chương trình OCOP của tỉnh đợt 1 năm 2021.

 
 
Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao
icon

Toàn tỉnh Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP được đánh giá phân xếp loại, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao.

 
 
Dạy miễn phí bán hàng online, livestream hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP
icon

Ngày 12/8, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 tổ chức khóa học miễn phí bán hàng online, livestream lớp 2.

 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
Chỉ 3 phút mở tài khoản trực tuyến Agribank, có ngay 100 nghìn đồng
icon

Xác thực giấy tờ nhanh chóng, nhận diện chính xác khách hàng, chỉ vài phút là mở thành công tài khoản trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking và nhận ngay 100 nghìn đồng.

 
“F5” cuộc sống tại tổ hợp hạng A phía Tây Hà Nội
icon

The Matrix One là dự án hiếm hoi ở Hà Nội sở hữu tính năng “F5” hoàn hảo cho cuộc sống của cư dân với nhiều bộ lọc siêu sạch từ trong căn hộ đến không gian cộng đồng. 

 
Địa ốc Nam Phú Quốc trước cơ hội dẫn đầu thị trường BĐS biển
icon

Phú Quốc là nơi đầu tiên được Chính phủ chọn thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin. 

 
Nhà đất mùa dịch: Cắt lỗ quay đầu hay 'độc chiêu' bán hàng?
icon

Gần đây, nhiều tin tức rao bán cắt lỗ nhà đất xuất hiện trên các trang thông tin BĐS, với lời quảng cáo giảm từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng so...