Tại sao thương hiệu của bạn lại tầm thường chẳng ai quan tâm trên

Theo Rena Varsani, giám đốc quảng cáo của Rufus Leonard, các thương hiệu đang quên mất nghĩa của từ "social" thực sự là gì?

Ai có thể nói cho tôi biết nghĩa của từ "social" là gì? Nếu tra từ điển Oxford, bạn sẽ nhận được định nghĩa như sau: Có liên quan hoặc được thiết kế cho những hoạt động mà trong đó mọi người gặp nhau để giải trí, tiêu khiển.

Hãy nghĩ về việc bạn đang xử dụng truyền thông xã hội như thế nào - ít nhất là trong cuộc sống cá nhân - bạn sẽ thấy định nghĩa này khá chính xác. Sau cùng, Facebook là khởi điểm để sinh viên đại học có thể trao đổi messages (nói chuyện với nhau), đăng status (cho mọi người biết họ cảm thấy gì), và add friends (kết bạn).

Đến thời điểm này, đó là "social". Mặc dù vậy, đôi khi trên con đường phát triển, các thương hiệu dường như đang quên mất định nghĩa thực sự của từ này. Đầu tiên họ làm khá đúng: Quan sát người dùng xem họ thích bỏ thời gian làm gì và follow họ, thay vì há miệng ?ờ sung. Nhưng họ lại thất bại trong tuân theo những phép tắc xã hội trên loại hình này.

Hãy thử tưởng tượng truyền thông xã hội là một bữa tiệc lớn với rượu và hoa, với rất nhiều khách mời hấp dẫn đến dự tiệc. Thương hiệu X bước vào phòng. Và như thường lệ, họ toàn nói về bản thân, đưa ra những điều không truyền thống, những nội dung thiếu hấp dẫn, sau đó họ chậm rãi trả lời hay thậm chí bỏ qua luôn những người tới bắt chuyện với họ. Chẳng ai cảm thấy vui vẻ với thái độ như thế.

Đó là lý do tại sao các thương hiệu cần nỗ lực làm việc nhiều hơn trong môi trường truyền thông xã hội. Sẽ cần tới nhiều bước phức tạp để tạo ra sự hấp dẫn và phổ biến của thương hiệu tới khách hàng. Tuy nhiên, có một số phương thức cơ bản giúp thương hiệu của bạn tránh được việc bị bỏ rơi giữa đám đông. 

Dưới đây là 3 cách phổ biến:

1. Mang tới một món quà

Hãy tạo ra một nội dung căn bản, thú vị và chia sẻ nó trên kênh xã hội của bạn. Nó giống như một cuộc đối thoại mở - một cách để thuyết phục mọi người rằng bạn đáng giá để họ bỏ thời gian. Nội dung thú vị cũng là cách dễ dàng để tăng số lượng fan hâm mộ thương hiệu. Điều này đơn giản nhưng hiệu quả hơn nhiều việc bạn tự dưng đi bảo người khác "Like" hay "follow" bạn, mà chẳng đưa ra được một lý do thuyết phục nào.

2. Cân bằng giữa nghe và nói

Có rất nhiều quy định về tỉ lệ để đạt được sự cân bằng hoàn hảo trong việc chia sẻ nội dung với người khác, tự xuất bản nội dung của mình hay cập nhât, trả lời những câu hỏi trực tiếp hay bình luận. Tuy nhiên, sự cân bằng là mấu chốt ở đây. 

Nếu bạn thường xuyên trả lời tweet của mọi người, dường như bạn chẳng có nhiều điều thú vị để chia sẻ. Trái lại, nếu bạn không bao giờ trả lời những câu hỏi của khách hàng, thì lại có nghĩa là bạn chẳng quan tâm tới họ. Hãy làm từng chút, và bạn sẽ sớm tìm ra tỉ lệ cân bằng tuyệt vời nhất của mình.

3. Đi theo dòng chảy

Bạn không thể kiểm soát được những điều khách hàng muốn nói trên các kênh xã hội. Vì vậy hãy sẵn sàng cho những câu hỏi hóc búa. Giám đốc marketing của Starbucks, Steve Flanagan từng thừa nhận việc trưng thương hiệu Starbucks trên truyền thông xã hội giống như một con dao hai lưỡi - đặc biệt là khi có khách hàng đặt câu hỏi về những nghi vấn trốn thuế của Starbucks tại Anh. Cách thức bạn trả lời sẽ là yếu tố quyết định tới thành công hay thất bại của thương hiệu.

Và cuối cùng,

Trước khi bạn làm những điều trên, điều quan trọng là hãy quyết định xem bạn có nên xuất hiện trong bữa tiệc hay không. 

Thực sự, mạng xã hội không bắt ép ai, và cũng không giành cho tất cả mọi người. Biết đâu ngành kinh doanh của bạn lại có những khách hàng không thích bạn xuất hiện trên Facebook, hay nhìn thấy bạn trên Pinterest. Hoặc đơn giản hơn, bạn không có đủ nhân lực để liên tục cập nhật nội dung trên mạng xã hội hay trả lời những câu hỏi, những bình luận trên đó.

Điều quan trọng là bạn phải tư duy đúng đắn trước khi bước chân lên mạng xã hội. Trước khi bạn biết tông giọng của mình, hay vai trò của mạng xã hội trong chiến lược phát triển thương hiệu của bạn, bạn chẳng thể hy vọng vào một cuộc giao tiếp hiệu quả trên đó. Hãy lấy các nguyên tác cơ bản của thương hiệu của bạn trước khi tính tới việc lên mạng xã hội.

Trong trường hợp bạn quyết định là mình sẽ tham gia mạng xã hội, đừng trở thành kẻ đeo bám, như rất nhiều kênh trên mạng xã hội đang làm. Hãy đến nơi có những khách hàng tiềm năng, những nơi bạn có đủ năng lượng và nguồn lực để biến nó trở nên giá trị.

Cho dù bạn quyết định tham gia vào bữa tiệc nào, hãy làm nó với sự đạo đức, hứng thú và có phong cách. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ trở thành kẻ bại trận nhàm chán trong góc phòng, và chẳng ai thèm nói chuyện với bạn nữa.

Vân Hoàng

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.