Sự "hai mặt" của công ty kinh doanh vàng

Vàng sốt bất thường, nhằm đúng lúc giá đỉnh điểm, một công ty kinh doanh vàng đăng tin "các chuyên gia" khuyên người dân "đi mua vào thời điểm này, đợi giá lên nữa bán chốt lời".
Sự

Khách đến xem, mua vàng chiều 6/7 tại phố Trần Nhân Tông. Ảnh: Xuân Phú

Bản tin giá vàng của một công ty kinh doanh vàng bạc lớn tại Hà Nội ngày 6/7 đưa thông tin "các chuyên gia khuyên giá vàng đang xu hướng tăng nên các nhà đầu tư và người dân có thể mua vào thời điểm này, đợi giá lên nữa bán chốt lời".

Việc tung thông tin dán vào "mác chuyên gia" khuyên dân đi mua chờ giá lên kiếm lời một cách thiếu xác tín nhằm vào điều gì?

Ngay cả các chuyên gia nghiên cứu thị trường kỳ cựu khi trả lời phỏng vấn báo chí, cũng chỉ có thể đưa ra phán đoán về xu hướng giá một cách thận trọng và đặc biệt, không bao giờ dạy dỗ người dân một cách ngu ngơ "Vàng còn lên, mua đi để chờ giá lên nữa mà bán kiếm lời".

Bởi tất cả cùng đi mua, đến lúc cùng đi bán thì bán cho ai? Câu trả lời duy nhất: Bán cho công ty kinh doanh vàng. 

Trong khi giá mua/bán do các công ty kinh doanh vàng quyết định. Họ nắm đằng chuôi. 

Hãy nhìn vào chênh lệch giá mua vào và bán ra của các công ty vàng bạc những ngày này.

Ngày 4/7 chênh lệch mua bán 550.00 đồng mỗi lượng. Tức là mỗi lượng vàng vừa mua bán trao tay, họ bán lại cho người mua, công ty ăn lãi hơn nửa triệu.

Ngày 6/7: Chênh lệch mua bán tăng lên 700.000 đồng.

Sáng 7/7: Chênh lệch mua vào - bán ra đã tăng lên 1.000.000 đồng. Mức cao kỷ lục từ trước đến nay để đảm bảo siêu lợi nhuận cho công ty vàng và đẩy rủi ro cho người dân.

Chênh lệch khủng cho thấy, các nhà kinh doanh mua đi bán lại đã nhờ tâm lý đám đông ăn lãi khủng như thế nào. 

Những ai theo dõi thị trường này chắc không quên trong quá khứ đã từng có những thời điểm khi dân ồ ạt đi mua, giá tăng cao chót vót. Khi ồ ạt mang vàng đến bán, công ty kinh doanh vàng từ chối không mua vào vì... lý do hết tiền hoặc dìm giá cực thấp để chăn đà bán, phòng rủi ro, chốt lời cho họ. Vậy giá thế nào khi dân ồ ạt đi bán, ai cũng rõ!

Một vị cựu lãnh đạo ngân hàng thương mại cổ phần đánh giá "Nhiều năm qua, tâm lý đám đông chỉ giúp một số người làm giàu nhờ rút được tiền từ tay nhiều người khác. Khi thị trường còn sơ khai, chưa phát triển, như thị trường vàng trong nước, thì việc người dân hành động ngược đời là đổ xô đi mua lúc vàng đắt và đổ xô đi bán lúc vàng rẻ vẫn còn tiếp diễn nhưng nó sẽ dần giảm đi theo mức độ phát triển của thị trường và sự khôn ngoan tỉnh táo của người dân".

Khảo sát thực tế của PV Infonet tại "chợ vàng" Trần Nhân Tông chiều qua 6/7 cũng cho thấy số người đi mua vàng không có cảnh xếp hàng đông đúc như các thời điểm vàng sốt giá trước đây. Một số công ty kinh doanh vàng cũng thừa nhận khách mua dù đông hơn khách bán song chủ yếu người mua chỉ mua vài ba chỉ lẻ cất giữ. 

Người tinh tường thừa sức nhận thấy, những lời khuyên nào là có lợi cho mình, lời khuyên nào ngầm đẩy rủi ro cho khách mua nhằm vơ vét lợi nhuận cho công ty kinh doanh vàng lúc này.

Sự kiện Brexit chỉ là cái cớ!

Hương Giang

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.