Trồng vườn cau bán từ mo đến quả, một gia đình thu tiền tỷ mỗi năm

Không chỉ bán mỗi quả cau, ông Hà Văn Dũng còn nhân cây giống bán, bán cả mo cau và mỗi năm gia đình ông đã thu cả tỷ đồng.

 

{keywords}
Trồng hàng nghìn cây cau để bán quả cau, cây giống, mo cau, một gia đình ở Thanh Hóa đã thu được cả tỷ đồng mỗi năm.
{keywords}
Đó là ông Hà Văn Dũng (SN 1966) trú làng Trô, xã Giao An, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa). Người đi đầu trong việc phát triển kinh tế địa phương từ diện tích đất trồng cây lâu năm như nhãn, vải, mía... không mang lại hiệu quả.
{keywords}
Ông Dũng cho biết: Trước đây ông làm nghề mua bán dược liệu, đến năm 2005 thì bắt đầu học hỏi rồi ươm giống cau và năm 2006 thì trồng 1.200 cây trên diện tích đất vườn nhà mình.
{keywords}
5 năm sau (năm 2011) những cây cau trồng đầu tiên cho thu hoạch với giá bán cao, đầu ra ổn định nên ông Dũng tiếp tục ươm thêm giống để mở rộng diện tích trồng.
{keywords}
Không chỉ bán quả cau thương phẩm cho các đầu mối, thương lái mà ông Dũng còn để cau chín để ươm cau giống bán cho người dân.
{keywords}
Theo ông Dũng, năm nay ông ươm khoảng 7 vạn cây giống với giá bán 25.000 đồng/cây và thu hoạch quả ước tính năm nay (2022) được khoảng 1 tỷ đồng. Cau giống được ủ nảy mầm rồi cho vào túi nilon từ 3-4 tháng đến lúc cây ra 2 lá, 1 ngọn thì sẽ xuất bán.
{keywords}
Cau giống trước khi đưa đi ngâm, ủ được cắt sạch và phơi khô
{keywords}
Cũng theo ông Dũng, để ươm được cây giống thì sẽ trải qua rất nhiều công đoạn như để cau chín, cắt bỏ phơi khô rồi ngâm, ủ cho đến khi nảy mầm với cho vào túi nilon đất (bầu cây-PV).
{keywords}
Đến thời điểm hiện tại gia đình ông Dũng có khoảng 5ha trồng cau với số lượng khoảng 13.000 cây. Trong đó, có 600 cây đã cho thu hoạch, 2.000 cây sắp cho thu hoạch.
{keywords}
Được biết, năm 2021 ông Dũng bán cho thương lái cau quả thương phẩm được 500 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn để lại quả để sang năm 2022 làm cau giống bán ra thị trường. Không chỉ trồng cau lấy quả, bán cây giống mà mo cau cũng được ông Dũng bán cho các nhà thuốc làm thuốc nam với giá 3.000 đồng/mo.
{keywords}
Bình quân một cây cau mỗi năm cho ông Dũng thu hoạch từ 20-35kg quả.
{keywords}
Vườn cau của ông Dũng cũng tạo công ăn việc làm thời vụ cho khoảng 10 lao động là người địa phương với thu nhập 170.000 đồng/ngày. Hiện tại không chỉ mình ông Dũng trồng cau mà ông còn khuyến khích anh em, họ hàng trong gia đình và người dân địa phương cùng tham gia trồng cau vì đầu ra ổn định, giá bán cao.
{keywords}
Theo chính quyền địa phương thì mô hình trồng cau và làm cau giống của ông Dũng là mô hình đầu tiên, có diện tích lớn nhất ở địa phương.

Trần Nghị

Chuyện đời tỷ phú Mười Bơ ở Dak Lak: Bỏ học từ lớp 6, trốn nhà đi tàu lậu vào Nam với "độc" 1 cây sáo trúc và thân hình 36kg, nung nấu ước mơ thoát nghèo

Chuyện đời tỷ phú Mười Bơ ở Dak Lak: Bỏ học từ lớp 6, trốn nhà đi tàu lậu vào Nam với "độc" 1 cây sáo trúc và thân hình 36kg, nung nấu ước mơ thoát nghèo

Trải qua những biến cố, cùng với ý chí nỗ lực không ngừng, cuối cùng "vua bơ" Tây Nguyên đã gặt hái được những "trái ngọt" đời mình.

 

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.