SCIC thoái sạch vốn khỏi công ty của ông Đỗ Thành Nhân

Ngày 28/12 tới, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) sẽ tổ chức đấu giá lô cổ phần của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang – Angimex (mã chứng khoán: AGM) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ.

Số lượng cổ phần được đấu giá là 5.126.550 cổ phần, tương đương 28,17% vốn điều lệ của Angimex. Phương thức đấu giá theo lô, giá khởi điểm cho cả lô cổ phần này là 187,560 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc mỗi cổ phiếu AGM sẽ có giá khởi điểm là 36.586 đồng/cp.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/12, AGM có giá 36.700 đồng/cp. Kể từ tháng 10 đến nay, giá cổ phiếu AGM luôn giao dịch quanh ngưỡng 35.000 – 37.000 đồng/cp. Như vậy, mức giá khởi điểm đấu giá lô cổ phần AGM do SCIC sở hữu có mức giá ngang với thị giá hiện tại của cổ phiếu này. So với đầu năm 2021, giá cổ phiếu AGM đã tăng thêm 177%, mức tăng mạnh nhất diễn ra trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2021.

CTCP Xuất nhập khẩu An Giang có vốn điều lệ 182 tỷ đồng, trụ sở tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang do ông Đỗ Thành Nhân, một đại gia chứng khoán mới nổi, làm Chủ tịch HĐQT.

{keywords}
 

Angimex được thành lập năm 1976 và cổ phần hóa ngày 01/01/2008. Công ty hiện là một trong những doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu lúa gạo lớn nhất tại ĐBSCL.

Thời gian gần đây, ông Đỗ Thành Nhân xây dựng Angimex trở thành một trong những công ty thành viên thuộc hệ sinh thái mang tên Louis.

Sau khi bán thành công 1,48 triệu cổ phiếu AGM, ông Nhân hiện không trực tiếp sở hữu cổ phần tại Angimex nhưng các công ty do ông làm chủ tịch gần đây liên tục có động thái mua vào cổ phiếu AGM. Trên thực tế, việc ông Nhân bán 1,48 triệu cổ phiếu AGM hồi đầu tháng 12 thực chất là chuyển quyền sở hữu sang cho CTCP Louis Holdings. Sau giao dịch này, Louis Holdings trở thành cổ đông lớn với việc sở hữu 8,16% vốn điều lệ của AGM.

 Sau đó, CTCP Louis Holdings tiếp tục đăng ký mua thêm 2,7 triệu cổ phiếu. Đây có thể là lý do khiến cổ phiếu AGM giữ được mức giá ổn định thời gian qua, bất chấp việc hàng loạt cổ phiếu mang “họ” Louis đua nhau giảm sàn.

Một điều đáng chú ý là đầu tháng 11 vừa qua Louis Holdings từng đăng ký mua 4 triệu cổ phiếu AGM. Tuy nhiên cho đến nay vẫn không có báo cáo nào của AGM về giao dịch thành công.

Ngoài vị trí Chủ tịch HĐQT Angimex, ông Đỗ Thành Nhân hiện chỉ còn là Chủ tịch HĐQT của CTCP Lous Holdings sau khi liên tục từ nhiệm vị trí Chủ tịch và thành viên HĐQT của các công ty trong hệ sinh thái Louis Family. Bản thân ông Đỗ Thành Nhân hiện cũng chỉ trực tiếp sở hữu 1,65 triệu cổ phiếu BII của CTCP Louis Land, trị giá khoảng 23 tỷ đồng tính theo thị giá hiện tại.

Mặc dù vậy, thời gian gần đây Angimex liên tục có động thái góp vốn vào các công ty. Ngày 09/12, HĐQT của công ty đã thông qua việc góp vốn thành lập Công ty TNHH Thương mại Louis – Angimex. Công ty này có vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng, trong đó CTCP XNK Louis Rice chiếm 51% vốn điều lệ, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (AGM) chiếm 49% vốn điều lệ.

Trước đó, ngày 07/12 AGM công bố góp vốn giai đoạn 2 vào công ty con TNHH Angimex Furious với tổng trị giá 20 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ của công ty này từ 80 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 của AGM, doanh thu thuần của coogn ty đạt 1.297 tỷ đồng, tăng 149% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng tăng 136% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 66,9 tỷ đồng, tặng 56,7%.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 và chi phí vận chuyển, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng đều tăng lần lượt 70,3% và 69,7% neo ở mức cao là 53,5 tỷ và 7,3 tỷ ). Lợi nhuận sau thuế quý đạt 3,9 tỷ giảm 53% so với cùng kỳ năm 2020.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần Angimex đạt 2.333 tỷ, tăng 54,5%, lợi nhuận sau thuế đạt 17,8 tỷ, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại ngày 30/9/2021, tổng tài sản của AGM tăng 106,7% so với đầu năm, đạt 1.677 tỷ đồng, tổng nguồn vốn đạt 1.567 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả ngắn hạn trong kỳ lên tới 1.111 tỷ đồng chiếm 71% tổng tài sản. Như vậy sau 9 tháng, với kết quản đạt được doanh thu thuần của AGM đạt 60% và lợi nhuận đạt 51% kế hoạch đề ra.

Hiền Anh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?