Ocean Hospitality vẫn chưa thể thâu tóm kem Tràng Tiền?

Mặc dù đã bỏ ra 500 tỷ đồng mua 99,17% cổ phần của kem Tràng Tiền nhưng sau nhiều năm, OCH vẫn chưa  ghi nhận kem Tràng Tiền là công ty con.

Chưa “nuốt trôi” Kem Tràng Tiền

Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương - Ocean Hospitality (OCH) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2 và 6 tháng đầu năm 2013. Điểm đáng lưu ý nhất chính là nhiều công ty được ghi nhận trở thành công ty con của OCH trong kỳ nhưng không hề có tên công ty cổ phần kem Tràng Tiền.

Các báo cáo tài chính trước đây đều nêu rõ Ocean Hospitality đã chi 500 tỷ đồng để “thâu tóm” Kem Tràng Tiền. Tuy nhiên, sau nhiều năm, số tiền 500 tỷ mà Ocean Hospitality chi ra mua 99,17% cổ phần của Tràng Tiền vẫn “treo” tại khoản “Phải thu dài hạn khác” dưới tên ông Hà Trọng Nam. 

Khoản phải thu này được Ocean Hospitality xác định là các khoản tiền đã chi ra để Công ty thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản. Như vậy, tính đến hết Q2/2013, công ty vẫn chưa sở hữu số cổ phần nào của Kem Tràng Tiền. Và Ocean Hospitality không đưa ra bất cứ lý giải nào về khoản tiền “treo” 500 tỷ đồng cũng như các vấn đề liên quan tới Kem Tràng Tiền. Số tiền 500 tỷ bị “treo’ chiếm 14,63% tổng tài sản của Ocean Hospitality.

Ocean Hospitality vẫn chưa thể thâu tóm kem Tràng Tiền? - ảnh 1

Kem Tràng Tiền vẫn chưa được ghi nhận là công ty con của Ocean Hospitality
Trước đó, việc mua bán kem Tràng Tiền đã được nêu rõ trong báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán 2010 của Ocean Hospitality. Cụ thể,  tại khoản phải thu dài hạn khác phản ánh các khoản tiền chi ra để công ty thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản, Ocean Hospitality xác định ông Hà Trọng Nam (bên liên quan của công ty) đã nhận 500 tỷ đồng.

Theo thuyết minh, đây là khoản ứng trước cho ông Nam theo Hợp đồng chuyển nhượng số 2510/2010/HĐ-CNCP ngày 25/10/2010 về việc công ty nhận chuyển nhượng 634.700 cổ phần của công ty cổ phần Tràng Tiền từ nhóm cổ đông bao gồm bà Nguyễn Thị Lan Hương, ông Hà Văn Thắm và ông Hà Trọng Nam (các bên liên quan của công ty).

Thương vụ Kem Tràng Tiền bị thâu tóm đã từng gây xôn xao dư luận một thời vì Kem Tràng Tiền bị bán với giá quá “bèo”. Năm 2000, khi cổ phần, giá trị doanh nghiệp của Tràng Tiền được xác định chỉ vỏn vẹn 3,2 tỷ đồng. Với giá quá rẻ như vậy, Kem Tràng Tiền nhanh chóng bị thâu tóm khi “thế lực thâu tóm” đã chi gấp 10 lần mệnh giá, tức chỉ mất hơn 30 tỷ đồng để kiểm soát công ty. 

“Thế lực thâu tóm” được dư luận đồn đoán là Tập đoàn Đại Dương, trong đó nhân vật quan trọng nhất chính là ông Hà Trọng Nam, anh trai ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương. Tin đồn này càng có cơ sở khi Ocean Hospitality chính thức công bố mua cổ phần tại Kem Tràng Tiền.

Nhiều người cho rằng Kem Tràng Tiền bị thâu tóm không hẳn do thương hiệu mà do công ty sở hữu mảnh đất vàng rộng 1.500m2, trị giá hàng ngàn tỷ đồng trên con phố đắc địa.

Vốn ngàn tỷ, lãi chục tỷ

Ocean Hospitality là một trong các công ty được chú ý trên sàn Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay khi bất ngờ tăng vốn gấp đôi. Cụ thể, ngày 7/5/2013, trong phiên họp bất thường của Hội đồng quản trị, Ocean Hospitality đưa ra quyết định tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng bằng việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1.

Năm 2013, Ocean Hospitality chủ trương mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực M&A, một lĩnh vực vẫn đang được coi là "con gà đẻ trứng vàng" trong điều kiện hiện nay, nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, mang lại lợi ích cho cổ đông công ty.

Với số vốn lên tới ngàn tỷ đồng, Ocean Hospitality có nhiều cơ hội đẩy mạnh M&A. Trong quý 2, vào ngày 1/4/2013, Ocean Hospitality đã đầu tư 247,27 tỷ đồng và 246,83 tỷ đồng vào công ty cổ phần bất động sản Việt Bắc và công ty cổ phần cổ phần Viptour togi.

Vì tập trung vào M&A nên Ocean Hospitality không có lợi nhuận khả quan. Lợi nhuận sau thuế quý 2 của Ocean Hospitality chỉ đạt 77,34 tỷ đồng, giảm 22,99 tỷ đồng, tương ứng 22,91%; lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 81,96 tỷ đồng, giảm 18,44 tỷ đồng, tương ứng 18,37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ocean Hospitality, trong kỳ, công ty giảm lợi thế thương mại do thanh lý Công ty cổ phần Sài Gòn - Givral.

Nguồn: VTC

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.