Nợ xấu từ vay mua ô tô, bãi xe ngân hàng đã đầy, xe để lâu hỏng, thanh lý rẻ cũng không ai mua

'Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không'.

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra thử thách lớn, gây đứt gãy sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong những lĩnh vực nhạy cảm như vận tải, nghỉ dưỡng. Nợ xấu liên quan tới các khoản vay mua phương tiện vận tải để kinh doanh cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây. 

Theo thông tin từ tọa đàm nợ xấu trong đại dịch Covid-19 - giải pháp hỗ trợ ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp do Báo Tiền Phong và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sáng nay (23/6), hiện 5 ngân hàng chiếm thị phần lớn về cho vay mua ô tô là VIB, Shinhan Bank, Techcombank, VPBank và TPBank.

Có ngân hàng thừa nhận, nợ xấu tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ô tô.

Phụ trách quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng tại Hà Nội cho biết: Từ đầu năm đến nay, số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, thu cả hàng trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu, càng để càng hư hại.

"Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không. Bãi xe của ngân hàng giờ đã đầy, còn xe để lâu ngày cũng hỏng nhưng luật đã quy định, ngân hàng không thể không siết nợ khi món vay toàn tiền trăm triệu tới cả tỷ đồng", vị này kể.

Trong khi đó, theo một chuyên gia, nhiều người vay mua ô tô thời gian qua là để phục vụ kinh doanh như chạy taxi, cho thuê. Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra và liên tục diễn biến phức tạp khiến nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh. Tại một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội, các dịch vụ taxi thậm chí phải ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian. Số cuốc xe ít đi khiến thu nhập của các chủ xe sụt giảm và không ổn định, trong khi đó lãi vay ngân hàng vẫn phải trả đã đều đặn theo hợp đồng đã đẩy người vay rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn. 

Anh Hải, tài xế chạy GrabCar tại Hà Nội cho biết, sau khi tham khảo từ những đồng nghiệp đi trước, năm 2019 anh đã bàn bạc với gia đình mua xe trả góp rồi chạy taxi để vừa kiếm thêm tiền, vừa chủ động được thời gian chăm sóc gia đình.

Sau khi gom góp được 150 triệu đồng, anh vay ngân hàng thêm hơn 400 triệu để mua chiếc xe giá trị hơn 550 triệu và dự tính trả trong 5 năm. Thời gian đầu, sau khi đóng chi phí cho ứng dụng gọi xe, anh Hải có thể kiếm được khoảng 25-30 triệu đồng/tháng, đủ tiền để trả nợ và chi tiêu hàng tháng. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bất ngờ xảy đến, đỉnh điểm là các khoảng thời gian giãn cách xã hội thì xe gần như phải nằm yên một chỗ khiến cuộc sống đảo lộn, thậm chí không có tiền để đóng cho ngân hàng lại phải đi vay người thân để trả.

 

Anh Hải cho biết, một số đồng nghiệp cũng là cánh tài xế chạy taxi như anh không xoay đâu ra tiền đã phải chấp nhận bán xe để thanh lý hợp đồng với ngân hàng, tuy nhiên việc bán xe thời buổi ngày cũng không hề dễ dàng. 

Theo quan sát, lượng xe ô tô mà các khách hàng rao bán thanh lý từ năm 2020 tăng đột biến, trong đó có cả xe tải, xe ô tô 4 chỗ cho đến xe khách, xe du lịch. 

Hiện website VIB đang rao bán hơn 100 phương tiện vận tải. TPBank từ tháng 5 đến nay cũng thông báo thanh lý khoảng 30 chiếc xe ô tô,..Trong đó, nhiều chiếc xe được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm chỉ từ 150 triệu đồng/chiếc. 

Thậm chí, trước đó, trong năm 2020, nhiều ngân hàng còn rao bán ô tô với giá "sốc" chỉ từ 25 triệu đồng/chiếc, nhiều xe taxi cũ cũng chỉ từ 60-100 triệu đồng/chiếc. 

Nợ xấu từ vay mua ô tô tăng mạnh, bãi xe của ngân hàng đã đầy, xe để lâu thì hỏng mà thanh lý giá rẻ cũng không ai mua - Ảnh 1.

Thông báo thanh lý xe của một ngân hàng

Ngân hàng "ôm hận" vì 4 lần hạ giá bán khách sạn ven biển cực đẹp vẫn… ế

Ngân hàng "ôm hận" vì 4 lần hạ giá bán khách sạn ven biển cực đẹp vẫn… ế

Ngân hàng dồn dập rao bán nợ xấu, những món hàng vài triệu đồng đến giá trị "khủng". Điều đáng nói, nhiều món nợ đã rao bán và giảm giá "sập sàn" vẫn chưa tìm được khách mua.

Xe BMW thế chấp mắc kẹt, ngân hàng rao bán 7-8 lần không xong

Xe BMW thế chấp mắc kẹt, ngân hàng rao bán 7-8 lần không xong

HDBank từng phải trải qua 7 lần rao bán chiếc xe ô tô con BMW 528I, sau 7 lần giá khởi điểm của chiếc xe này đã giảm từ 1,57 tỷ đồng xuống còn 1,39 tỷ đồng.

Theo cafef.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS: Đại dịch, giá vật liệu tăng đẩy giá nhà đất lên cao
icon

Đánh giá thị trường bất động sản thời gian tới, ông Khởi cho rằng, thị trường vẫn tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, giá vật liệu tăng sẽ tác động đến thị trường khiến giá bất động sản tăng cao.

 
 
Hé lộ thân phận 4 máy bay cá nhân đang phục vụ các CEO Việt
icon

Đang có ít nhất 4 tàu bay cá nhân đang được khai thác trong phạm vi nội địa phục vụ nhu cầu đi lại của lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân lớn trong nước.

 
 
Ông nông dân miền Tây biến đất hoang hóa thành trang trại bạc tỉ
icon

Nhạy bén, sáng tạo, ông Trần Thọ Hòa ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Ðiều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang đã biến vùng đất hoang biên giới thành những cánh đồng lúa màu mỡ và một trang trại trồng chanh, nuôi cá cho lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng/năm.

 
 
TP.HCM: Loạt chỉ đạo mới với thị trường bất động sản
icon

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai kế hoạch thực hiện chính sách nhà ở và thị trường bất động sản năm 2021.

 
 
Bất chấp dịch Covid-19, công ty bất động sản vẫn bán chạy hàng chục lô đất nhờ ‘chiêu’ này
icon

“Dù dịch bệnh, nhưng hàng tháng công ty vẫn chốt được 30-50 giao dịch, đây là kết quả rất đáng mừng đối với sự nỗ lực của tất cả các anh em trong công ty….”

 
 
Chính thức triển khai chương trình “Giữ tổ ấm giữa đại dịch” tại TP.HCM
icon

Ngày 14/7, Tập đoàn Masterise Group chính thức triển khai chương trình “Giữ tổ ấm giữa đại dịch” với mong muốn đồng hành cùng người lao động – đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, chiến đấu để cùng cả nước vượt qua đại dịch.

 
Bộ TN&MT công khai 21 dự án, công trình vi phạm luật đất đai ở Phú Yên
icon

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa công khai  21 dự án, công trình vi phạm pháp luật về đất đai tại tỉnh Phú Yên. Các sai phạm chủ yếu là sử dụng đất sai mục đích, không đưa đất vào sử dụng, chậm đầu tư...

 
Nhu cầu thực phẩm tại các tỉnh miền Tây vẫn cao, giá tăng từ 5-10%
icon

Tại một số tỉnh miền Tây như Cần Thơ, An Giang... lượng khách mua sắm tại siêu thị ngày hôm nay (15/7) đã giảm so với các ngày trước. Nhóm hàng rau củ, quả, thịt cá vẫn trong tình trạng nhu cầu cao, giá tăng từ 5-10%.

 
TP.HCM: Không còn cảnh hàng trăm người xếp hàng rồng rắn vào siêu thị mua thực phẩm
icon

Hàng trăm người xếp hàng dài chờ đến lượt mua hàng nhưng đến lượt lại hết hàng, để tránh tình trạng đông người quá tải, đồng thời bảo đảm đủ thực phẩm cho mọi nhà, các siêu thị tại TP.HCM đã tổ chức phát phiếu hẹn giờ và mua hàng giúp khách.

 
Cổ phiếu Đất Xanh Services (DXS) và tình huống ngang trái ngày chào sàn
icon

Hiếm có doanh nghiệp nào trước ngày niêm yết mà Chủ tịch lại thoái sạch cổ phiếu, cũng hiếm có doanh nghiệp nào cổ phiếu lao dốc mạnh ngay phiên chào sàn. DXS của CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh hội tụ đủ những sự “ngang trái” đó.