Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn

Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập…

Sau ba năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Đề án giai đoạn 2018-2020.

Cụ thể, tỉnh đã tổ chức đánh giá, công nhận 131 sản phẩm trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm đạt 3 sao (2 sản phẩm 4 sao hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia); hỗ trợ 20 sản phẩm OCOP sản xuất theo chuỗi giá trị; thành lập 25 chủ thể và hỗ trợ tái cơ cấu 13 hợp tác tham gia Đề án OCOP.

Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn
Nhiều kết quả thành công ở chương trình OCOP tại Bắc Kạn.

Cùng với đó, triển khai hỗ trợ nguồn nhân lực cho 43 hợp tác xã để thuê 1 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX; triển khai hỗ trợ hơn 43 dự án để hỗ trợ các chủ thể nâng cao năng lực từ các nguồn vốn: Hỗ trợ ngành nghề nông thôn, dự án công nghệ cao, khoa học công nghệ , xây dựng hạ tầng các Hợp tác xã, xây dựng 2 trung tâm bán hàng. Đã đầu tư được 3 dự án có thể nâng cấp trở thành chuỗi chủ lực sản phẩm cấp tỉnh (HTX Tài Hoan, HTX Tân Thành, Nhà máy Curcumin Bắc Hà).

Theo đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, 100% các sản phẩm OCOP đã có bao bì đẹp, thông tin đầy đủ theo quy định, thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso...và được ký kết tiêu thụ sản phẩm với trung tâm thương mại BigC (Hà Nội). Đặc biệt, có sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài (Cộng hòa Séc...).

Đồng thời, hỗ trợ 6 đơn vị tham gia đề án xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử và quản lý online đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại 19 hội chợ, sự kiện trong nước và 1 hội chợ quốc tế góp phần nâng cao thu nhập cho các chủ thể. Theo kết quả điều tra 30 chủ thể cho thấy, 73% tăng doanh thu từ 1,1 đến 1,5 lần (22/30 chủ thể); 10% tăng doanh thu từ 1,5-2 lần (3/30 chủ thể) và có 10 % tăng doanh thu trên 2 lần (3/30 chủ thể).

 

Tỉnh cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, công tác tập huấn đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia Chương trình OCOP. Trong giai đoạn vừa qua đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho cán bộ tham gia chương trình các cấp được  290 người; tổ chức tập huấn cộng đồng cho khoảng 1.768 lượt người là đại diện các tổ chức kinh tế về xây dựng “Phương án kinh doanh”; tư vấn về phát triển sản phẩm và các nội dung có liên quan về phát triển tổ chức, sản phẩm OCOP.

Triển khai thực hiện thành công Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Kạn tác động trực tiếp đến nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, đặc biệt là tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất), từ đó nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp và tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn, đóng góp trực tiếp vào tăng số lượng các xã đạt chuẩn các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo,... là những tiêu chí quan trọng giúp xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đến hết năm 2020, tỉnh Bắc Kạn có 23 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có 16 xã (tỷ lệ 69,5%) có sản phẩm OCOP (các xã: Vân Tùng, Hảo Nghĩa, Kim Lư, Cường Lợi, Như Cố, Bình Văn, Nghĩa Tá, Yên Thượng, Rã Bản, Địa Linh, Khang Ninh, Cao Trĩ, Quân Bình, Quang Thuận, Dương Quang, Nông Thượng);  29 xã đặc biệt khó khăn có sản phẩm OCOP.

Kết quả này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn từ 24,53% năm 2017  đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 18,51 %. Triển khai chương trình OCOP thành công trên địa bàn tỉnh tác động tích cực đến giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho nhân dân.

Thảo Nguyên                                                           

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Hệ thống 'khủng' 13 nhà máy là nội lực giúp Vinamilk duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa nhiều năm liền
icon

Hiện nay Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước. Các nhà máy Vinamilk đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, với công nghệ hiện đại sản xuất được hầu hết các dòng sản phẩm chính của ngành sữa. 

 
 
Giải pháp chi tiêu tối ưu cho doanh nghiệp với ưu đãi lãi suất 0%
icon

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Giao dịch không giới hạn - Trả góp không lãi suất” dành cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng thẻ tín dụng SeABank Visa Corporate.

 
 
Logistics trọn gói cho nông nghiệp - Thilogi góp phần mang nông sản Việt ra thế giới
icon

Năm 2020 vừa qua, có thể nói nông nghiệp như một bệ đỡ kinh tế của nước ta khi có mức tăng trưởng GDP 2.65% đóng góp hơn 41 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu. 

 
 
Nghe gọi thả ga, giải trí cực đã với gói cước CS120 MobiFone
icon

Nếu bạn đang tìm 1 dòng SIM ưu đãi: sóng khỏe, data rẻ, nhiều phút gọi free thì đừng bỏ qua siêu SIM combo ưu đãi CS120 từ MobiFone Hà Nội chỉ với 120.000đ/ tháng!!!

 
 
Cổ đông lớn nhỏ của VPBank đón hè rực rỡ sau phi vụ bán vốn FE Credit
icon

Các sếp lớn của nhà băng này dày ví thêm ngàn tỷ trong tháng 4, trong khi cổ đông nhỏ cũng vui không kém khi VPB chốt tháng 4 ở mức giá 58.500 đồng/cp, tăng tới 31% chỉ trong một tháng

 
 
“Mục sở thị” căn hộ The Matrix One làm nức lòng giới nhà giàu Thủ đô
icon

Thiết kế thông minh, hiện đại, view panorama “triệu đô” ôm trọn thành phố qua kính Low-E trong suốt cùng nội thất sang trọng, đẳng cấp, căn hộ 2 phòng ngủ The Matrix One đã làm “siêu lòng” các gia đình thuộc giới nhà giàu thủ đô.

 
Giá vàng SJC quá đắt, kiến nghị phá thế độc quyền
icon

Hiện trên thị trường chỉ có duy nhất SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia do Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất.

 
VPBank thu bao tiền từ bán vốn FeCredit?
icon

 VPBank vừa thông báo đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui - Tập đoàn SMBC để bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit). 

 
Quản lý tài sản: Dịch vụ đặc quyền dành cho giới thượng lưu
icon

Số lượng người giàu và tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam trong những năm gần đây gia tăng nhanh mang đến cơ hội cho dịch vụ quản lý tài sản nhờ sự tiện lợi và hữu ích.

 
Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của SJC, PNJ và DOJI ra sao?
icon

Năm 2020, giá vàng tăng cao đột biến đem lại cho các 'ông lớn' kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc đá quý như SJC, PNJ, DOJI lợi nhuận ra sao?