Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn

Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập…

Sau ba năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Đề án giai đoạn 2018-2020.

Cụ thể, tỉnh đã tổ chức đánh giá, công nhận 131 sản phẩm trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm đạt 3 sao (2 sản phẩm 4 sao hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia); hỗ trợ 20 sản phẩm OCOP sản xuất theo chuỗi giá trị; thành lập 25 chủ thể và hỗ trợ tái cơ cấu 13 hợp tác tham gia Đề án OCOP.

{keywords}
Nhiều kết quả thành công ở chương trình OCOP tại Bắc Kạn.

Cùng với đó, triển khai hỗ trợ nguồn nhân lực cho 43 hợp tác xã để thuê 1 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX; triển khai hỗ trợ hơn 43 dự án để hỗ trợ các chủ thể nâng cao năng lực từ các nguồn vốn: Hỗ trợ ngành nghề nông thôn, dự án công nghệ cao, khoa học công nghệ , xây dựng hạ tầng các Hợp tác xã, xây dựng 2 trung tâm bán hàng. Đã đầu tư được 3 dự án có thể nâng cấp trở thành chuỗi chủ lực sản phẩm cấp tỉnh (HTX Tài Hoan, HTX Tân Thành, Nhà máy Curcumin Bắc Hà).

Theo đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, 100% các sản phẩm OCOP đã có bao bì đẹp, thông tin đầy đủ theo quy định, thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso...và được ký kết tiêu thụ sản phẩm với trung tâm thương mại BigC (Hà Nội). Đặc biệt, có sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài (Cộng hòa Séc...).

Đồng thời, hỗ trợ 6 đơn vị tham gia đề án xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử và quản lý online đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại 19 hội chợ, sự kiện trong nước và 1 hội chợ quốc tế góp phần nâng cao thu nhập cho các chủ thể. Theo kết quả điều tra 30 chủ thể cho thấy, 73% tăng doanh thu từ 1,1 đến 1,5 lần (22/30 chủ thể); 10% tăng doanh thu từ 1,5-2 lần (3/30 chủ thể) và có 10 % tăng doanh thu trên 2 lần (3/30 chủ thể).

Tỉnh cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, công tác tập huấn đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia Chương trình OCOP. Trong giai đoạn vừa qua đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho cán bộ tham gia chương trình các cấp được  290 người; tổ chức tập huấn cộng đồng cho khoảng 1.768 lượt người là đại diện các tổ chức kinh tế về xây dựng “Phương án kinh doanh”; tư vấn về phát triển sản phẩm và các nội dung có liên quan về phát triển tổ chức, sản phẩm OCOP.

Triển khai thực hiện thành công Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Kạn tác động trực tiếp đến nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, đặc biệt là tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất), từ đó nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp và tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn, đóng góp trực tiếp vào tăng số lượng các xã đạt chuẩn các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo,... là những tiêu chí quan trọng giúp xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đến hết năm 2020, tỉnh Bắc Kạn có 23 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có 16 xã (tỷ lệ 69,5%) có sản phẩm OCOP (các xã: Vân Tùng, Hảo Nghĩa, Kim Lư, Cường Lợi, Như Cố, Bình Văn, Nghĩa Tá, Yên Thượng, Rã Bản, Địa Linh, Khang Ninh, Cao Trĩ, Quân Bình, Quang Thuận, Dương Quang, Nông Thượng);  29 xã đặc biệt khó khăn có sản phẩm OCOP.

Kết quả này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn từ 24,53% năm 2017  đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 18,51 %. Triển khai chương trình OCOP thành công trên địa bàn tỉnh tác động tích cực đến giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho nhân dân.

Thảo Nguyên                                                           

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.