Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn

Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập…

Sau ba năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Đề án giai đoạn 2018-2020.

Cụ thể, tỉnh đã tổ chức đánh giá, công nhận 131 sản phẩm trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm đạt 3 sao (2 sản phẩm 4 sao hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia); hỗ trợ 20 sản phẩm OCOP sản xuất theo chuỗi giá trị; thành lập 25 chủ thể và hỗ trợ tái cơ cấu 13 hợp tác tham gia Đề án OCOP.

Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn
Nhiều kết quả thành công ở chương trình OCOP tại Bắc Kạn.

Cùng với đó, triển khai hỗ trợ nguồn nhân lực cho 43 hợp tác xã để thuê 1 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX; triển khai hỗ trợ hơn 43 dự án để hỗ trợ các chủ thể nâng cao năng lực từ các nguồn vốn: Hỗ trợ ngành nghề nông thôn, dự án công nghệ cao, khoa học công nghệ , xây dựng hạ tầng các Hợp tác xã, xây dựng 2 trung tâm bán hàng. Đã đầu tư được 3 dự án có thể nâng cấp trở thành chuỗi chủ lực sản phẩm cấp tỉnh (HTX Tài Hoan, HTX Tân Thành, Nhà máy Curcumin Bắc Hà).

Theo đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, 100% các sản phẩm OCOP đã có bao bì đẹp, thông tin đầy đủ theo quy định, thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso...và được ký kết tiêu thụ sản phẩm với trung tâm thương mại BigC (Hà Nội). Đặc biệt, có sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài (Cộng hòa Séc...).

Đồng thời, hỗ trợ 6 đơn vị tham gia đề án xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử và quản lý online đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại 19 hội chợ, sự kiện trong nước và 1 hội chợ quốc tế góp phần nâng cao thu nhập cho các chủ thể. Theo kết quả điều tra 30 chủ thể cho thấy, 73% tăng doanh thu từ 1,1 đến 1,5 lần (22/30 chủ thể); 10% tăng doanh thu từ 1,5-2 lần (3/30 chủ thể) và có 10 % tăng doanh thu trên 2 lần (3/30 chủ thể).

 

Tỉnh cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, công tác tập huấn đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia Chương trình OCOP. Trong giai đoạn vừa qua đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho cán bộ tham gia chương trình các cấp được  290 người; tổ chức tập huấn cộng đồng cho khoảng 1.768 lượt người là đại diện các tổ chức kinh tế về xây dựng “Phương án kinh doanh”; tư vấn về phát triển sản phẩm và các nội dung có liên quan về phát triển tổ chức, sản phẩm OCOP.

Triển khai thực hiện thành công Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Kạn tác động trực tiếp đến nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, đặc biệt là tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất), từ đó nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp và tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn, đóng góp trực tiếp vào tăng số lượng các xã đạt chuẩn các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo,... là những tiêu chí quan trọng giúp xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đến hết năm 2020, tỉnh Bắc Kạn có 23 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có 16 xã (tỷ lệ 69,5%) có sản phẩm OCOP (các xã: Vân Tùng, Hảo Nghĩa, Kim Lư, Cường Lợi, Như Cố, Bình Văn, Nghĩa Tá, Yên Thượng, Rã Bản, Địa Linh, Khang Ninh, Cao Trĩ, Quân Bình, Quang Thuận, Dương Quang, Nông Thượng);  29 xã đặc biệt khó khăn có sản phẩm OCOP.

Kết quả này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn từ 24,53% năm 2017  đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 18,51 %. Triển khai chương trình OCOP thành công trên địa bàn tỉnh tác động tích cực đến giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho nhân dân.

Thảo Nguyên                                                           

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Cần ưu tiên vắc xin cho nhân viên ngành bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng
icon

Tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đang diễn biến rất căng thẳng và phức tạp, có nguy cơ lây lan vào các hệ thống bán lẻ và nhà máy.

 
 
Sơn La ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La, giá mỗi kg hàng trăm nghin
icon

Mận ruby Sơn La là những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

 
 
Cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu “Xoài Sơn La”, 25 tấn xoài được xuất khẩu sang Australia
icon

Ngày 24/6, tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La” và xuất khẩu lô xoài Sơn La sang thị trường Australia.  

 
 
Bà chủ Thuận Kiều Plaza, nữ đại gia bất động sản kín tiếng sở hữu khối tài sản khủng cùng 2 ái nữ giỏi giang, trở thành CEO ở tuổi đôi mươi
icon

Bà chủ Thuận Kiều Plaza, bà Trương Mỹ Lan, nữ đại gia bất động sản giàu ngoài việc sở hữu khối tài sản khủng trải dài trên đất Sài Gòn còn có 2 cô con gái giỏi giang, mới ngoài 20 tuổi đã trở thành CEO...

 
 
Tiền 'chảy' mạnh vào bất động sản, thị trường sắp ‘đổi màu’?
icon

Không chỉ nguồn vốn đầu tư nước ngoài ‘đổ’ vào thị trường bất động sản tăng mạnh, mà ngay cả tiền từ nhiều kênh chứng khoán, ngân hàng... cũng đang 'chảy' vào bất động sản.

 
 
Khách sạn trăm tỷ được rao bán khắp nơi
icon

Nhiều chủ khách sạn tại Nha Trang, Hạ Long, TP.HCM... bất đắc dĩ phải rao bán tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng do không thể gồng gánh nợ sau 4 đợt bùng phát dịch Covid-19.

 
Nhà đầu tư bán tháo, chứng khoán ‘đỏ lửa’ cả tuần
icon

Tuần qua, không riêng gì thị trường chứng khoán trong nước mà thị trường chứng khoán thế giới cũng trong xu hướng giảm điểm mạnh, thanh khoản giảm, lực bán tháo diễn ra mạnh…

 
'Cò vé” Việt Nam đã là gì, vé xem chung kết Euro 2020 đang bị “hét” từ 2,6 triệu lên 400-600 triệu kia kìa
icon

Không chỉ hét giá, tình trạng bán vé giả cho trận chung kết Euro 2020 đang khiến nhà chức trách tại Anh đau đầu.

 
Thu thuế hơn 3.400 tỷ đồng từ các cá nhân kinh doanh trên Facebook, Google, YouTube
icon

Việc thu thuế thương mại điện tự dự báo ngày càng khởi sắc khi mà tới đây các chủ sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế hộ các cá nhân...

 
Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM
icon

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cũng như các ứng dụng đi chợ hộ chia sẻ những ngày qua, lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng cao. Không ít người phải học cách đi chợ mạng.