Lãi nghìn tỷ của EVN "mất trắng" vì lỗ "khủng" quá khứ

Do phải xử lý một phần các khoản lỗ lũy kế từ các năm trước nên năm 2013 Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ lãi 120 tỷ đồng.

Có lãi, nhưng chưa biết thưởng bao nhiêu

Tuy EVN năm nay có lãi, nhưng trước câu hỏi của PV Infonet về tình hình lương, thưởng Tết dành cho cán bộ nhân viên tập đoàn này, ông Tri từ chối tiết lộ với lý do, hôm nay mới là ngày 27/12, EVN vẫn chưa quyết toán đơn giá nên chưa biết cụ thể sẽ thưởng như thế nào, do vậy chưa thể công bố được.

 “Về quy chế lương thưởng thì phải có lãi, có quyết toán theo đơn giá, vượt kế hoạch lợi nhuận thì mới có thưởng theo Thông tư 18 của Thủ tướng Chính phủ” – ông Tri nói.

Lãi nghìn tỷ của EVN
Lãi ít nên năm 2013 EVN không tuyển mới nhân sự

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đinh Quang Tri thông tin, năm 2013 doanh thu EVN là 172.000 tỷ đồng, nhưng do phải xử lý hơn 4.000 tỷ đồng lỗ lũy kế từ các năm trước nên khoản lãi của tập đoàn bị giảm đi, chỉ còn 120 tỷ đồng, trong đó chênh lệch tỷ giá đưa vào một phần.

Về tình hình nhân sự, Phó tổng EVN cho hay, vừa qua Chủ tịch EVN đã ký văn bản trong các doanh nghiệp không được tuyển nhân sự mới mà chỉ được điều chỉnh để tăng năng suất lao động.

“Với điều kiện kinh tế hiện nay, tăng trưởng thấp hơn so với dự báo chúng tôi, thực tế tăng trưởng của EVN năm nay chỉ đạt 10% so với dự kiến ban đầu là 13%”- ông Tri cho biết.

"Căng thẳng" thu xếp vốn

Nói về tình hình tài chính hiện nay của EVN, ông Tri cho biết, năm 2013 EVN cân bằng được tài chính, công ty mẹ và các công ty con đã đáp ứng được yêu cầu về vay vốn để đầu tư các dự án mới.

Tuy nhiên, riêng 3 Tổng công ty phát điện 1, 2, 3 vẫn không thể vay vốn do nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 5 – 6 lần (quy định để được vay vốn là nợ/vốn chủ sở hữu là dưới 3 lần, nếu quá mức này phải do Thủ tướng ký). Do đó EVN phải đứng ra vay vốn rồi cho các tổng công ty này vay lại.

“Nhu cầu đầu tư đầu tư hiện nay của EVN còn rất khó khăn do nhu cầu tăng trưởng điện cao trong khi khả năng tài chính lại hạn chế. Đơn cử như năm 2014 EVN phải đầu tư 123.000 tỷ, riêng năm 2013 là 110.000 tỷ đồng, và số tiền này chủ yếu là đi vay.

“Khả năng tài chính của EVN vẫn đang đảm bảo được nợ/ vốn chủ sở hữu không quá 3 lần (hiện là tỷ lệ này là 1,8 – 2 lần), nhưng nếu phải đi vay cho các công ty con nhiều thì chỉ khoảng 2 -3 năm nữa khả năng tài chính EVN sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Chính vì thế chúng ta phải đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa các mô hình đầu tư vào ngành điện, như đầu tư theo hình thức BOT chứ một mình EVN không thu xếp đủ” – Ông Tri nói.

Nguyễn Hoài

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.