IPO Agribank 'lỗi hẹn' vì phải xin ý kiến 63 tỉnh thành và 'gật đầu' của Bộ Tài chính

Trong nhóm big 4 ngân hàng thương mại gốc quốc doanh, duy chỉ còn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) còn đang lỗi hẹn với kế hoạch cổ phần hóa dù trước đó ngân hàng này đã lên kế hoạch IPO trong giai đoạn 2016-2020.

 

{keywords}
 

Lý giải về sự chậm trễ này, ông Nguyễn Trọng Du -  Phó Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN – cho biết, Agribank là ngân hàng đặc thù, có hệ thống mạng lưới hoạt động rộng lớn khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Do đó hệ thống cơ sở vật chất liên quan đến nhà đất cũng rất rộng lớn.

Theo quy định tại Nghị định 127 và Nghị định 167 của Chính phủ, khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, Agribank phải thực hiện kiểm kê tất cả các tài sản và xây dựng phương án quản lý, trên cơ sở đó làm cơ sở cho việc định giá tài sản của ngân hàng này.

Theo quy trình hiện nay, Agribank phải lấy ý kiến của UBND các tỉnh, thành phố, sau đó trình Bộ Tài chính phê duyệt. Quy trình này được áp dụng cho cả 63 tỉnh, thành. Đến nay cơ bản 63, tỉnh thành phố đã có phương án, Bộ Tài chính cũng đã cơ bản phê duyệt, sau khi Bộ Tài chính phê duyệt xong, NHNN mới tiến hành được các bước tiếp theo.

Ông Nguyễn Trọng Du cho biết, NHNN sẽ thực hiện các bước định giá Agribank, lựa chọn tư vấn IPO, bao gồm cả việc xem xét các đối tác nước ngoài.

Nói về việc chậm trễ trong tiến trình cổ phần hóa Agribank, ông Du giải thích: “Thực sự NHNN cũng đã cố gắng hết sức, nhưng còn phụ thuộc vào các tỉnh, thành phố và Bộ Tài chính, nên việc chậm trễ cũng có một phần nguyên nhân khách quan, liên quan đến quy trình thì mình phải làm chặt chẽ. NHNN cũng thường xuyên báo cáo Chính phủ về tiến độ thực hiện”.

Trước đó, trong một buổi tọa đàm về thị trường chứng khoán diễn ra vào tháng 3, ông Chu Mạnh Hùng – Phó ban cổ phần hóa Agribank cũng cho biết, Agribank gặp khó khăn trong việc định giá giá trị doanh nghiệp, nhất là về đất đai, thương hiệu…

"Đến nay, năm 2021, ngân hàng vẫn chưa thể hoàn thành được phương án sử dụng đất đai. Do đó, ngân hàng chưa được NHNN ban hành quy định cổ phần hóa", ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã có đánh giá toàn diện về quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Trong danh mục, số doanh nghiệp cổ phần hóa chỉ chiếm khoảng 28%, có nghĩa gần 3/4 không đạt kế hoạch. Nguyên nhân chính là rất nhiều tập đoàn, công ty lớn được Chính phủ cho phép cổ phần hóa nhưng phương án sử dụng đất chưa hoàn thành.

"Agribank có đất đai rải rác từ các huyện xã, thành phố cho đến ngoài hải đảo cũng có và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ thời bao cấp cho đến bây giờ khiến cho hồ sơ pháp lý, thủ tục có rất nhiều vướng mắc, có những mảnh đất còn có tranh chấp…".

Agribank hiện có tới 294 cơ sở nhà đất, với tổng diện tích 2,6 triệu m2, nguồn gốc đa dạng nhưng hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2021 của Ngân hàng Agribank diễn ra ngày 12/1/2020, Tổng Giám đốc Agribank Tiết Văn Thành cũng thừa nhận, trong 10 chỉ tiêu tái cơ cấu, chỉ tiêu duy nhất mà Agribank không đạt đó là tăng vốn điều lệ. Trong 5 năm qua, mỗi năm trung bình Agribank chỉ được tăng 384 tỷ đồng vốn điều lệ, trong khi mục tiêu đặt ra là tăng 5.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là việc tăng vốn của Agribank hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách.

Cũng theo Tổng Giám đốc Agribank, năm 2021, ngân hàng này đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 8-11%, tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, Agribank phải được tăng vốn điều lệ thêm 10.000 tỷ đồng mới có thể đáp ứng được các quy định về an toàn vốn. Đây là một thách thức rất lớn.

 Hiền Anh

'Ông lớn' Agribank đang bị 'đuối' trước sự vượt trội của nhóm ngân hàng thương mại?

'Ông lớn' Agribank đang bị 'đuối' trước sự vượt trội của nhóm ngân hàng thương mại?

Mặc dù có số lượng lao động lớn nhất toàn ngành với thu nhập bình quân 27,205 triệu đồng/tháng/người, thế nhưng lợi nhuận hay vốn chủ sở hữu của ngân hàng này lại thấp hơn cả một số ngân hàng TMCP.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.