Giá ô tô giảm mạnh, nôn nóng vay mua luôn hay quyết đợi 2018?

Tiết lộ của một chuyên viên tín dụng ngân hàng cỡ vừa tại Hà Nội, với cá nhân anh, số lượng khách tiếp cận làm thủ tục vay mua ô tô ở thời điểm này chỉ bằng 1/4 so với cùng thời điểm năm trước, đa số khách vẫn chờ đợi 2018.

Chưa bao giờ, làn sóng giảm giá xe ô tô lại sôi động như vài tháng gần đây. Thị trường chứng kiến sự giảm giá của nhiều mẫu xe từ hàng chục tới cả trăm triệu đồng.

Nắm bắt cơ hội này, các ngân hàng cũng tăng tốc cho vay mua ô tô, đưa ra các gói vay ưu đãi, lãi suất cạnh tranh, thủ tục cho vay nhanh chóng.

Như ngân hàng SeABank hiện nay đang triển khai chương trình ưu đãi với khách tham gia triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam. Chậm nhất đến hết ngày 30/11, SeABank miễn lãi vay mua ô tô trong 6 tháng đầu cho một khách hàng giải ngân đầu tiên; 5 khách hàng giải ngân tiếp theo được ưu đãi lãi suất chỉ 3%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Với các khách hàng tiếp theo, SeABank áp dụng lãi suất tối thiểu 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. 

Ngân hàng BIDV cũng vừa triển khai gói tín dụng 2.000 tỷ đồng cho vay mua ô tô mới trên toàn hệ thống. Theo đó, khách hàng sẽ hưởng lãi suất ưu đãi từ 7,1%/năm trong 6 tháng đầu hoặc từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu tiên khi bắt đầu giải ngân. 

Hệ thống Ngân hàng SHB đang triển khai chương trình ưu đãi lãi suất chỉ từ 7,49%/năm cho khách hàng doanh nghiệp vay mua ôtô. Chương trình dự kiến kéo dài trong vòng 01 năm với tổng hạn mức lên tới 1.000 tỷ đồng. 

Ngoài đưa ra lãi suất hấp dẫn, các ngân hàng còn cạnh tranh nhau về thời gian duyệt vay tính theo giờ.

Hiện nay, như ngân hàng VIB Bank có lãi suất vay mua ô tô 6-12 tháng đầu là 7,6%, giải ngân trong 24 giờ.

Techcombank lãi suất chỉ từ là 6,49%, thời gian vay 84 tháng, với cam kết “gặp một lần, lấy xe ngay”, nghĩa là trong thời gian khách chọn xe, ngân hàng sẽ chủ động làm trước thủ tục, thông báo hạn mức tín dụng. Khách chỉ cần đồng ý là xong.

VPBank với lãi suất chỉ từ 6,9%/năm, thời gian vay tối đa 96 tháng.

Hầu hết các ngân hàng đều cam kết cho vay lên tới 80% giá trị xe. Nghĩa là với chi phí ban đầu chỉ từ 20%, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc xe, số còn lại ngân hàng sẽ cho vay theo hình thức trả góp dần dần. Cá biệt, có nơi cam kết cho vay 100%, khách hàng chỉ cần thế chấp thêm tài sản khác.

Mặc dù đây là thời điểm “nhạy cảm”, người tiêu dùng có thể có tâm lý chờ đợi giá xe giảm thêm vì chỉ còn hơn một tháng nữa là đến 1/1/2018- giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ về 0%. Tuy nhiên, theo các nhân viên tín dụng ngân hàng, đại lý ô tô cũ hay mới đều cho biết, nhu cầu mua ô tô đi lại, kinh doanh của người dân vẫn rất lớn trong dịp này. Đặc biệt là xe ở mức giá từ 600- 800 triệu đồng bán khá chạy.

Chị My, nhân viên kinh doanh tại một showroom ô tô Hyundai cho biết, từ 1/1/2018 chính sách giảm thuế về 0% sẽ áp dụng với dòng xe nhập khẩu từ ASEAN nhưng nếu có giảm cũng phải chờ thêm 3-4 tháng nữa vì lúc đó xe mới về. Hơn nữa, giá bán xe cấu thành từ nhiều loại thuế chứ không riêng gì thuế nhập khẩu. Có khi giảm cái này lại bù trừ thuế bằng cách khác nên chưa chắc giá xe sẽ được giảm nhiều.

Trong khi đó, vài tháng nay các hãng xe đã lên chính sách giảm giá mạnh, nhiều xe giảm cả trăm triệu. Những người cần xe thì họ sẽ mua luôn, không chờ đợi.

“Như đợt vừa rồi Santafe giảm giá từ 1,02 tỷ đồng xuống còn 898 triệu đồng, mức giảm sâu nên nhiều người quyết mua luôn. Hay Elantra trước hơn 710 triệu cũng khó cạnh tranh nhưng khi giảm giá bán còn 660 triệu thì không còn xe, mấy hôm nay khách hỏi mà không có”, chị My cho hay.

Đặc biệt hiện nay, các đại lý đều liên kết với ngân hàng để cho vay mua ô tô trả góp, với lãi suất khoảng 7,8%/năm, hồ sơ thủ tục đơn giản, giải quyết nhanh giúp khách hàng dễ dàng sở hữu ô tô hơn.

“Đa phần khách mua ô tô đều phải vay mua trả góp, như cửa hàng bên tôi con số này chiếm khoảng 70%”, chị My cho hay.

Anh Nguyễn Kiên, chủ đại lý ô tô cũ ở Mỹ Đình cũng có chung câu trả lời. Anh Kiên cho biết, tại cửa hàng anh, cứ 10 người mua xe thì có đến 7 người là vay mua ô tô trả góp. Hầu hết mọi người đều vay ở mức từ 40- 70% giá trị  chiếc xe.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của một chuyên viên tín dụng ngân hàng cỡ vừa tại Hà Nội, với cá nhân anh, số lượng khách tiếp cận làm thủ tục vay mua ô tô ở thời điểm này chỉ bằng 1/4 so với cùng thời điểm năm trước, đa số khách vẫn chờ đợi 2018.

Anh Nam, nhân viên tín dụng của một ngân hàng thương mại cho hay: “Thời điểm này lượng khách cũng đều đều. Thực tế những người cần xe họ sẽ mua luôn chứ không chờ đợi, tôi đang đi làm hồ sơ cho một khách hàng vay mua ô tô BMW cũ”.

Đáng nói, những khách hàng vay mua ô tô để kinh doanh, chạy dịch vụ hiện nay đều vay ở hạn mức tối đa khoảng 80-90% giá trị chiếc xe.

Nhiều trường hợp, nhân viên tín dụng vì chạy theo số lượng mà việc thẩm định có phần dễ dãi. Với mức mức vay tối đa như vậy rất dễ xảy ra tình trạng bán xe để trả nợ.

“Thực tế chỉ cần trao đổi nhanh về nguồn thu nhập, khách hàng có hộ khẩu Hà Nội thì  nhân viên tín dụng sẽ duyệt, ra được thông báo cho vay cho khách hàng để showroom đi làm các thủ tục luôn. Khách có thể rinh xe về trong ngày”, anh Nam cho hay.

Hiện nhiều ngân hàng mời chào lãi suất cực kỳ ưu đãi, chỉ hơn 6%/năm nhưng sau đó sẽ điều chỉnh dựa trên những biến đổi của thị trường, thường lên mức 11- 12%/năm. Đây là rủi ro cho khách hàng vay mua ô tô nếu không tính toán được kế hoạch trả nợ.

Với số tiền vay hàng trăm triệu thì việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng trả nợ. Trong trường hợp không trả được, xe sẽ bị bán và ngân hàng thu hồi số tiền cho vay.

Ngoài ra, nếu khách trả chậm hay trả sớm đều phải chịu mức phí phạt. Nhiều ngân hàng không ghi rõ trong hợp đồng nhưng có nơi đang áp dụng phí phạt bằng 2% của số tiền gốc còn lại.

Diệu Thùy

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.