Giá́ gà, vịt và hải sản rẻ chưa từng thấy, bà nội trợ loại thịt lợn ra khỏi thực đơn

Trong những ngày qua, giá thịt lợn vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trong khi đó, các mặt hàng như gà, vịt, cá giảm giá mạnh. Chính vì vậy, thay vì mua thịt, các bà nội trợ chuyển sang ăn gà, vịt và hải sản để tiết kiệm trong mùa dịch bệnh.

Chị Thu Trang (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) cho biết, gần cả tháng nay gia đình không ăn thịt lợn, chuyển sang ăn cá, tép, thịt gà để tiết kiệm chi tiêu. 

“Chồng tôi làm bên công ty du học, đã phải nghỉ việc hai tháng nay vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chính vì thế việc chi tiêu trong gia đình đợt này phải hết sức tiết kiệm, cố gắng mỗi tháng tiền ăn chỉ dao động khoảng 3,5 triệu đồng, bởi ngoài tiền ăn còn tiền thuê nhà, điện nước nữa. Thịt lợn vốn là món ăn bình dân trong bữa cơm hằng ngày nhưng giờ chúng tôi vẫn nói đùa là món ăn xa xỉ. Kêu than mãi thịt lợn cũng không giảm giá nên thay vì ăn thịt lợn, chúng tôi chuyển sang thịt khác như gà, vịt, cá, tép…” chị nói.

Giá thịt lợn tại chợ dân sinh, siêu thị vẫn ở mức cao, dao động từ 140.000 đến hơn 200.000 đồng/kg, cá biệt có thương hiệu bán với giá gần 400.000 đồng/kg thịt lợn

Cũng theo chị Trang, hiện nay, giá thịt gà, thịt vịt cũng rất rẻ. Trên các chợ online, gà ta lai chọi đang được rao bán với giá chỉ 70.000 đồng/kg, thịt vịt 35.000-40.000 đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với thịt lợn.

Chị Trần Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, trước đây, gia đình chị cũng hay ăn thịt lợn nhưng giờ đây cả hai vợ chồng đã loại thịt lợn ra khỏi thực đơn, chuyển sang ăn các thực phẩm khác. 

“Nhà tôi thường mua cá trắm, cá bạc má, cá chim về kho, sốt cà chua, hấp, rán…để thay đổi nên dù ăn nhiều cá cũng không bị ngán. Ăn cá vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm được chi tiêu trong bối cảnh giá thịt lợn tăng cao như hiện nay. Tôi cũng vừa đặt mua một con cá tầm hơn 2kg, cá này có thể chế biến nhiều món như lẩu, nướng, đầu, sụn có thể om chuối đậu, nhờ người bán làm sạch, chia các phần như yêu cầu, sau đó về cho vào tủ lạnh để ăn dần, đỡ phải đi chợ”, chị Giang nói. 

Theo khảo sát của phóng viên, tại các chợ ở Hà Nội, các mặt hàng thủy sản đã giảm khá mạnh. Chẳng hạn, cá tầm từ 240.000 giảm còn 190.000 đồng/kg, cá trắm đen 220.000 đồng/kg giảm còn 170.000 đồng/kg, cá trắm trắng 70.000 đồng/kg, cá diêu hồng 60.000 đồng/kg, cá lăng 90.000 đồng/kg, cá rô phi 35.000 đồng/kg, cá chép 60.000 đồng/kg…

Nguồn cung dồi dào trong khi nhà hàng, quán ăn đóng cửa, mặt khác người dân cũng hạn chế đi chợ hơn nên các tiểu thương phải giảm giá để tiêu thụ hàng.

Chị Thủy bán hàng thủy sản tại chợ Nghĩa Tân cho biết: “Mặc dù đợt này chúng tôi không nhập được cho nhà hàng nhưng giá các loại cá rẻ hơn, người dân từ ăn thịt chuyển sang ăn cá nhiều nên cũng đắt hàng hơn”, chị Thủy nói.

Chị Hằng, một tiểu thương tại chợ cho biết, khách hạn chế đi chợ hơn nhưng thay vào đó mua tích trữ nhiều hơn, nhất là vào các ngày cuối tuần thì lượng hàng bán ra tăng đột biến.

Ngoài ra, một số loại hải sản vốn đắt đỏ cũng được bán với giả mềm hơn trong thời gian gần đây. Chẳng hạn, tôm hùm loại 3 con/kg từ 750.000-800.000 đồng/kg hiện chỉ còn 700.000 đồng/kg. Tôm sú loại từ 400.000 đồng/kg giảm còn 350.000 đồng/kg. 

Mới đây, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, đến nay, do dịch COVD-19, tỷ lệ các đơn hàng xuất khẩu đã ký bị khách yêu cầu cầu tạm hoãn và tỷ lệ các đơn hàng bị khách yêu cầu dừng hoặc hủy khá cao (lần lượt 20-40% và 20-30%).

Các thị trường có yêu cầu hoãn, hủy đơn hàng nhiều nhất là EU, Hàn Quốc và Trung Quốc (từ tháng 3, Trung Quốc bắt đầu có dần các đơn hàng trở lại); con số này ít hơn ở các thị trường Nhật, Mỹ, Nga. Đặc biệt tại thị trường châu Âu phần lớn các đơn hàng tôm bị yêu cầu hoãn hoặc hủy đơn hàng, mặt hàng cá tra chịu tác động ít hơn do giá tiêu thụ rẻ hơn và chủ yếu bán cho các hệ thống siêu thị. Đối với các đơn hàng trong quý II, quý III/2002, Vasep cho biết, việc ký kết các đơn hàng mới cũng rất khó khăn, đặc biệt tại các nhóm thị trường chính như Mỹ, Nhật, EU... Nhiều DN vừa và nhỏ gần như không có các đơn hàng mới trong quý II, quý III, một số doanh nghiệp khác có được đơn hàng mới nhưng không nhiều.

Hà An

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.