Dừng dự án “Tháp Hải Đăng” sông Hàn từ ý kiến "nghịch nhĩ" lãnh đạo

Quyết định dừng dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn xuất phát từ những ý kiến nghịch tai lãnh đạo của KTS Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch (Sở Xây dựng Đà Nẵng)

Nhiều người thấy “phản cảm quá” nhưng không dám nói

Như Infonet đã đưa tin, ngày 7/1, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ đã quyết định dừng dự án xây dựng “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn vốn đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều của người dân cũng như các nhà chuyên môn. Dư luận rất hoan nghênh quyết định đúng đắn và kịp thời này.

Dừng dự án “Tháp Hải Đăng” sông Hàn từ ý kiến

Trong khi Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phạm Việt Hùng (đứng) bày tỏ sự "thống nhất cao" với dự án "Tháp Hải Đăng" trên sông Hàn thì KTS Bùi Huy Trí (ngồi giữa) lại đề xuất những kiến nghị rất dễ gây "mất lòng" lãnh đạo! (Ảnh: HC)

Tuy nhiên, ngoại trừ “dân trong “nghề”, ít ai biết người góp công đầu để lãnh đạo TP Đà Nẵng đi đến quyết định đó chính là KTS Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch (Sở Xây dựng Đà Nẵng), người duy nhất có tiếng nói “trái chiều” tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP Đà Nẵng sáng 25/12/2014 nhằm xét duyệt dự án “Tháp Hải Đăng” (và một số dự án khác).

Tại cuộc họp này, sau khi Công ty Cổ phần đầu tư DHC trình bày về dự án “Tháp Hải Đăng”, lãnh đạo các Sở Xây dựng, GTVT, TN-MT cho đến UBND TP Đà Nẵng đều bày tỏ sự ủng hộ, thống nhất cao khi cho rằng công trình sẽ tô điểm chứ không làm ảnh hưởng đến cảnh quan sông Hàn, không gây cản trở dòng chảy hay ô nhiễm môi trường…

Sau này, một cán bộ Sở Xây dựng Đà Nẵng thuật lại với chúng tôi là trong quá trình nhà đầu tư chuẩn bị để trình dự án "Tháp Hải Đăng" ra Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP, đã có nhiều kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng… của Sở này cũng như Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cảm thấy lo lắng vì thấy nó… phản cảm quá. Nhưng, không ai dám lên tiếng bởi lãnh đạo Sở cũng như UBND TP tỏ ra rất hào hứng, ủng hộ dự án này.

Đến cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch Đà Nẵng hôm 25/12/2014, cũng không ai dám mở lời trước sự “thống nhất cao” của lãnh đạo các Sở và UBND TP. Họ chỉ thầm “bấm nhỏ” với nhau là nếu được án này được thông qua thì trong quá trình làm các thủ tục liên quan sẽ tìm cách “kéo dài” thời gian để lựa lời nói thêm với lãnh đạo TP về những âu lo của họ.

Kiến nghị gây bất ngờ của KTS Bùi Huy Trí

Trong bối cảnh đó, nhiều người đã tỏ ra khá bất ngờ khi KTS Bùi Huy Trí đứng dậy kiến nghị do dự án nằm ở vị trí hết sức nhạy cảm nên cần phải có sự tham gia ý kiến của các Hội Kiến trúc sư, Quy hoạch, Xây dựng, Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật, Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật… Và đây cũng là ý kiến có tính phản biện duy nhất tại cuộc họp nêu trên.

Khó có thể nói khác hơn là ngay tại thời điểm đó, ông Trần Thọ đã có một thoáng phật ý khi nhắc: “Trong quá trình thai nghén dự án này, Sở Xây dựng đã có ý kiến lâu rồi chứ không phải đến cuộc họp hôm nay mới có ý kiến. Chiều hôm qua, UBND TP cũng đã họp theo đề nghị của Sở Xây dựng về vấn đề này”.

Tuy nhiên KTS Bùi Huy Trí vẫn nói tiếp: “Đây là vấn đề về quy hoạch kiến trúc nên phải chịu sự điều chỉnh của Luật Quy hoạch và Nghị định 37/CP quy định về ý kiến công khai. Tại sao phải nói đến quy định? Vì chúng ta phải lường trước hậu quả. Nếu công trình mọc lên mà thành công tốt đẹp thì rất tuyệt vời, nhưng trường hợp ngược lại, nếu thất bại thì cả trăm năm sau cũng không dễ gì khắc phục. Do vậy tôi đề nghị giao Sở Xây dựng chủ trì lấy thêm ý kiến của các tổ chức nghề nghiệp!”.

Dừng dự án “Tháp Hải Đăng” sông Hàn từ ý kiến

Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định dừng dự án "Tháp Hải Đăng" trên sông Hàn để tìm một vị trí khác phù hợp hơn và nhận được nhiều sự đồng thuận (Ảnh: HC)

Lúc đó, ông Trần Thọ đã giao Sở Xây dựng ngay sau Tết dương lịch, đưa dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn ra Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch, Hội Xây dựng, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Văn học nghệ thuật… để lấy ý kiến phản biện.

Phải tham mưu cho trung thực

Theo một số cán bộ Sở Xây dựng Đà Nẵng, họ rất bất ngờ khi KTS Bùi Huy Trí đề xuất ý kiến rất dễ gây “mất lòng” lãnh đạo Sở, lãnh đạo TP. Nhưng nay họ nhận ra, nếu cứ chần chừ mà không có kiến nghị kịp thời và dũng cảm như vậy thì có khi dự án đã được lãnh đạo Đà Nẵng thông qua ngay tại cuộc họp ngày 25/12/2014, chứ không chỉ dừng ở mức “đồng ý về nguyên tắc” và chờ lấy thêm ý kiến phản biện trước khi quyết định chính thức

“Với những phản ứng vừa qua của dư luận, có thể thấy nếu lúc đó lãnh đạo TP thông qua dự án sẽ dẫn đến rất nhiều điều khó xử. Rất may anh Trí đã có kiến nghị kịp thời, cũng rất may lúc đó lãnh đạo TP đã kịp nhận ra để bấm nút “tạm dừng”, chờ nghe thêm ý kiến của dư luận, nên nay chính thức quyết định dừng dự án thì thấy cũng nhẹ nhàng, không mâu thuẫn với chính mình và cũng thỏa đáng với nhà đầu tư” – một cán bộ Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận xét.

Và anh cho hay, đây không phải lần đầu tiên KTS Bùi Huy Trí có những kiến nghị theo kiểu “nghịch nhĩ” như thế với lãnh đạo Sở, lãnh đạo TP. Một cách rất chân tình, KTS Bùi Huy Trí tâm sự: “Tính cách của mình nó vậy mà, thấy điều gì không tốt cho TP, cho cộng đồng thì phải nói ra. Trước khi phát biểu mình đã xác định rồi, dù sao đi nữa thì cũng sẽ phát biểu. Giả sử có gì bất lợi về mình thì cũng sẵn sàng chấp nhận!”.

“Việc tiếp theo của chúng tôi là hỗ trợ nhà đầu tư tìm vị trí nào đó phù hợp và có sự đồng thuận cao để tiếp tục triển khai dự án. Qua đây tôi cũng thấy có bài học cần rút ra, đó là với những dự án có tính nhạy cảm thì rất cần lấy ý kiến phản biện của các Hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội, các chuyên gia hàng đầu. Đây là điều cực kỳ cần thiết” – KTS Bùi Huy Trí nói.

HẢI CHÂU

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.