Doanh nghiệp được hưởng lợi gì từ tỷ giá trung tâm?

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, với cách thức điều hành mới này cho phép tỷ giá linh hoạt, cập nhật hơn với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế.

Phó thống đốc cho biết như vậy tại họp báo chiều 4/1 về cơ chế điều hành tỷ giá mới.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa mới ban hành quyết định về việc công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ khác.

Doanh nghiệp được hưởng lợi gì từ tỷ giá trung tâm? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo đó, từ ngày 4/1, việc điều hành tỷ giá được thực hiện theo cơ chế mới, NHNN sẽ công bố tỷ giá trung tâm hằng ngày, thay vì duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng như trước.

Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết cách tính tỷ giá trung 

"Cơ chế tỷ giá mới này sẽ tác động tích cực đến doanh nghiệp, tổ chức tín dụng và người dân. Nó giúp các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng chủ động hơn nhiều so với cơ chế điều hành tỷ giá trước đây, trong việc quyết định các hoạt động kinh doanh liên quan đến ngoại tệ. Đồng thời khuyến khích các thành viên thị trường áp dụng rộng rãi hơn các sản phẩm phái sinh trong đó có sản phẩm mua bán kỳ hạn ngoại tệ. Đây cũng là thông lệ tốt của thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường tài chính và hàng hóa giao dịch quốc tế. Chúng tôi tin tưởng với cơ chế này thị trường hoạt động lành mạnh hơn và ngày càng tiệm cận nhanh hơn với thị trường tài chính thế giới", ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc Vietinbank.

tâm được thực hiện dựa trên 3 trụ cột là cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường liên ngân hàng, thứ hai là diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam và thứ ba là các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ, phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.

Hiện nay trên thế giới hiện có nhiều cách xác định tỷ giá tăng giảm. Ví dụ Trung Quốc lấy tỷ giá đóng cửa hôm trước làm tham chiếu cho tỷ giá hôm sau. Nhược điểm của cách này là tỷ giá cuối giờ có thể là chủ quan của tổ chức tín dụng lớn. Nhóm khác như Singapore dựa chủ yếu vào các đồng tiền mạnh trên thế giới. Ưu điểm của phương pháp này là tỷ giá sẽ phản ứng nhanh với thị trường quốc tế nhưng lại khó phản ánh cung cầu trong nước.

Theo nghiên cứu của NHNN, khi quan sát định tính trong năm 2015, tỷ giá cũng chịu chi phối nhiều bởi yếu tố tâm lý do các diễn biến trên quốc tế. Do vậy, lựa chọn cách kết hợp cả hai yếu tố nêu trên là để vừa đảm bảo tỷ giá linh hoạt, vừa phản ánh diễn biến thế giới cũng như cung cầu trong nước.

“Với cách tính mới, tỷ giá trung tâm vừa phản ánh biến động trong nước và quốc tế. Thời gian tới có những hôm tỷ giá trong nước tăng cao nhưng nếu giá quốc tế theo xu hướng giảm thì tỷ giá trung tâm hôm đó có thể sẽ giảm theo”, ông Dũng cho biết.

Sẽ có 8 loại đồng tiền được NHNN tham chiếu để tính giá trung tâm là: đôla Mỹ (US), Euro (EUR), Nhân dân tệ (CNY), Yên Nhật (JPY), đôla Singapore (SGD), won Hàn Quốc (KRW) và Đài tệ (Đài Loan), đồng bạt Thái Lan (THB). Đây là những đồng tiền có tỷ trọng đầu tư và thương mại lớn nhất đối với Việt Nam.

Vậy doanh nghiệp sẽ có lợi gì khi tỷ giá được điều hành theo cách thức mới? Trả lời câu hỏi này, ông Dũng cho biết: cơ chế tỷ giá mới biến động linh hoạt, giúp cung cầu ngoại tệ thông suốt hơn, mua bán cũng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, vì tỷ giá tăng giảm hằng ngày nên so với cách điều hành cũ, mức biến động mỗi lần sẽ đỡ thay đổi mạnh hơn. Nếu trước đây khi tỷ giá được cố định thời gian dài, lúc tăng 1% thậm chí 2% thì có thể sau một ngày đúng vào thời điểm điều chỉnh tỷ giá doanh nghiệp có thể thua lỗ. Nhưng với cách điều hành tỷ giá mới này, mức độ thay đổi nhỏ hơn rất nhiều nên ít tác động đến doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công cụ bán kỳ hạn sẽ thúc đẩy các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp phát triển thị trường ngoại hối thông qua côn cụ phái sinh nhiều hơn.

Lấy dẫn chứng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết: “Khi chúng tôi phát đi thông tin sẽ điều hành tỷ giá theo cơ chế mới cũng như cách thức thực hiện thị trường phát sinh cho các tổ chức tín dụng từ ngày 31/12 vừa qua, thị trường diễn biến tích cực. Trước đây giao dịch kỳ hạn giữa các tổ chức tín dụng với các khách hàng thường xuyên dưới 10 triệu USD/ngày trên toàn thị trường thì những ngày gần đây giao dịch kỳ hạn giữa các tổ chức tín dụng với khách hàng lên đến 200 triệu USD/ngày. Theo đó, doanh nghiệp cũng sử dụng nhiều hơn công cụ phái sinh, giúp bảo hiểm tỷ giá tốt hơn cho doanh nghiệp”.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, với cách thức điều hành mới này cho phép tỷ giá linh hoạt, cập nhật hơn với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế.

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ do NHNN công bố hằng ngày trên trang thông tin điện tử NHNN là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua, tỷ giá bán của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ trong biên độ +/-3%.

Bà Hồng khẳng định chế độ tỷ giá của Việt Nam đã được xác định ở Pháp lệnh ngoại hối là thực hiện theo chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý, tức là linh hoạt hơn nhưng vẫn phải có quản lý của NHNN, phù hợp mục tiêu chính sách tiền tệ, chính sách kinh tế vĩ mô.

Theo lãnh đạo NHNN, việc công bố tỷ giá trung tâm là bước đi tiếp theo trong các biện pháp đồng bộ được NHNN thực hiện nhằm thực hiện mục tiêu xuyên suốt là nâng cao vị thế của Đồng Việt nam, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Diệu Thùy

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.