Đà Nẵng: Khách sạn xây sai phép 129 phòng thách thức chính quyền từ...trước APEC 2017

Từ trước APEC 2017, công trình xây dựng khách sạn Eden (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) do Công ty TNHH Minh Thùy làm chủ đầu tư đã bị phát hiện cố tình sai phạm, nhưng vẫn liên tục diễn ra một cách bất chấp, có hệ thống!

Chiều 8/5, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng đã ký văn bản số 3932/SXD-TTS thông báo cho UBND quận Ngũ Hành Sơn và Công ty TNHH Minh Thùy về chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại Công văn 3173/UBND-QLĐTh ngày 3/5, yêu cầu tháo dỡ 129 phòng xây dựng trái phép tại khách sạn Eden (Lô A2, Khu phức hợp đô thị, thương mại và dịch vụ Royal Era 1, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Ngày 6/11/2017, ngày đầu tiên của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, lực lượng an ninh, CSGT đã phải túc trực để đảm bảo an toàn cho việc tháo dỡ, hạ độ cao cần trục tháp xây dựng KS Eden trên tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp... (Ảnh: HC)

Câu hỏi đặt ra là: “KS Eden cộm cán mức nào mà dám xây dựng trái phép nhiều như vậy? Liệu có tháo dỡ được đến 129 phòng KS sai phép như lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo không? Nếu làm được như thế thì có lẽ cả nước phải "ngã mũ" trước Đà Nẵng, vì từ trước đến nay chưa có ở đâu tháo dỡ được công trình sai phạm nào to như thế cả!”.

Xin điểm lại “chân dung” của KS Eden do Công ty TNHH Minh Thùy làm chủ đầu tư. Công trình có quy mô một tầng hầm, 22 tầng nổi, trong đó có một tầng lửng, mái và một tum thang, được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp Giấy phép xây dựng 2362/GPXD hồi tháng 12/2016.

Sáng 6/11/2017, trên tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp – tuyến đường trọng điểm phục vụ APEC 2017, lực lượng an ninh và CSGT Đà Nẵng phải ứng trực hướng dẫn xe cộ, trong đó có xe chở các đại biểu APEC, đi qua khu vực xây dựng KS Eden cho đảm bảo an toàn. Nguyên do là ngay phía trên đầu họ, người ta đang tiến hành tháo dỡ cần trục tháp phục vụ xây dựng KS này.

Trước đó, từ đầu tháng 10, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã liên tục có các văn bản yêu cầu quản lý an toàn cần trục tháp tại các công trình xây dựng trên địa bàn TP nhằm phục vụ APEC 2017. Đơn cử như Công văn 8840/TB-SXD ngày 4/10 của Sở Xây dựng Đà Nẵng thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn tại cuộc họp ngày 10/8 về vấn đề này.

Mặc dù Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có thông báo yêu cầu tháo dỡ việc tháo dỡ, hạ thấp cần trục tháp trước ngày 1/11 nhưng KS này vẫn bấp chấp, cho dù vẫn đang mưa to gió lớn vì ảnh hưởng cơn bão số 12 (Ảnh: HC)

Trong đó nêu rõ: “Để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC, qua trao đổi thống nhất tại cuộc họp, Sở Xây dựng yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành trục tháp thực hiện việc hạ thấp tay cần xuống mức thấp nhất có thể, neo giằng vào sàn cao nhất và tháo dỡ đối trọng như biện pháp phòng chống bão cho cẩu tháp khi bão đến cấp 12. Thời gian hoàn thành việc hạ, neo giằng tay cần và hạ đối trọng chậm nhất trước ngày 1/11”.

Vậy mà cho đến tận sáng 6/11 – ngày đầu tiên của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, vẫn còn tình trạng cần trục tháp xây dựng KS Eden chưa được tháo dỡ, hạ độ cao trong lúc trời tiếp tục mưa to, gió lớn do ảnh hưởng bão số 12 mà trước đó từng giật sập toàn bộ 06 vòm cổng chào bằng sắt (tất nhiên là thấp hơn cần trục tháp này rất nhiều) cũng trên đường Võ Nguyên Giáp.. 

Điều đó không chỉ gây mất an toàn (hay chí ít là tạo cảm giác thiếu an toàn) cho các đại biểu APEC cũng như người dân, du khách đi bên dưới, mà với việc xe cẩu đậu phía trước công trình xây dựng KS này để tháo dỡ cần trục tháp còn vi phạm lệnh cấm của UBND TP Đà Nẵng về việc đậu xe trên tuyến đường ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Ngay tại thời điểm đó, chúng tôi đã đặt câu hỏi: Hiệu lực quản lý nhà nước trong trường hợp này như thế nào? Sở Xây dựng Đà Nẵng đã kiểm tra việc chấp hành Thông báo 8840/TB-SXD do mình ban hành ra sao? Hay chỉ ban hành văn bản cho xong nghĩa vụ và có cái mà báo cáo với cấp trên, còn ai chấp hành thì chấp hành, không cũng chả sao cả?

Và cho dù UBND phường Mỹ An đã phát hiện xây dựng sai phép, lập biên bản đình chỉ thi công từ tháng 9/2017 nhưng KS Eden vẫn tiếp tục thi công đến gần hoàn thiện! (Ảnh: HC)

Đến bây giờ, dư luận mới “ngã ngửa” thêm rằng, từ ngày 25/9/2017, UBND phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) đã phát hiện công trình này xây dựng sai phép nên lập biên bản, ra Quyết định đình chỉ thi công số 216/QĐ-UBND. Thế nhưng đến thời điểm APEC 2017 khai mạc tháng 11/2017, vẫn thấy họ tiếp tục thi công và lực lượng an ninh, CSGT phải triển khai bảo đảm an toàn cho việc hạ cần trục tháp.

Tháng 1/2018, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đến kiểm tra KS này đã lập hồ sơ chủ đầu tư vi phạm khi bố trí, nâng lên đến 225 phòng ngủ so với 96 phòng theo giấy phép được cấp (số phòng xây dựng sai nội dung giấy phép lên tới 129 phòng). Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt chủ đầu tư 50 triệu đồng về hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép, nhà thầu bị phạt 40 triệu đồng.

Đồng thời UBND quận Ngũ Hành Sơn được giao chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát việc ngừng thi công tại công trình này. Thế nhưng so sánh giữa ảnh chụp hồi tháng 11/2018 với ảnh chụp mới đây thì rõ ràng KS Eden vẫn tiếp tục thi công đến gần hoàn tất công trình. Rõ ràng việc cố tình vi phạm của chủ đầu tư và đơn vị thi công KS này đã có từ lâu và tiếp diễn một cách có hệ thống bất chấp các biện pháp quản lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng!

HẢI CHÂU

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.