Đà Nẵng: Công ty 79 thu lợi lớn từ mua bán khu đất KS Sông Hàn như thế nào?

Chỉ với việc mua, bán nhà, đất khách sạn Sông Hàn (cũ) thuộc sở hữu Nhà nước, Công ty Xây dựng 79 đã bỏ túi riêng hơn 47 tỉ đồng trong khi ngân sách Nhà nước thất thu. Ngoài ra Công ty 79 còn bị cho là đã trốn thuế hơn 48,6 tỉ đồng trong vụ này!

Cử tri Đà Nẵng bức xúc

Như tin đã đưa, tháng 9/2017, Trung tướng Trần Đăng Yến, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã có văn bản 817/ANDT(P4) gửi UBND TP Đà Nẵng cho biết Cơ quan này đang điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện 09 dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại TP Đà Nẵng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng ngày 12/12, cử tri Lê Thọ Truyền (quận Sơn Trà) đã bức xúc yêu cầu làm rõ việc mua bán nhà đất công sản trên địa bàn TP (Ảnh: HC)

Báo Điện tử Infonet cũng đã đăng tải cụ thể danh sách 09 dự án và 31 nhà, đất công sản được nêu trong văn bản 817/ANDT(P4). Từ đó đến nay, tại các cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hộivà các tổ đại biểu HĐND TP, cử tri Đà Nẵng đã liên tục bày tỏ bức xúc, yêu cầu làm rõ việc không ít khu đất lớn ở các vị trí đắc địa được mua bán không qua đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trong hai ngày 12 – 13/12 vừa qua để thông báo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri Đà Nẵng đã đặt câu hỏi: Liệu có hay không một nhóm người, một số doanh nghiệp đang được hưởng những món lợi lớn từ việc mua bán đất đai không tuân thủ quy định pháp luật?

Để có thể phần nào trả lời cho câu hỏi đó, PV Báo điện tử Infonet đã tìm hiểu việc mua bán 03 trong số 31 nhà, đất công sản mà Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đang tiến hành điều tra làm rõ. Đó là các nhà, đất 36 Bạch Đằng (năm 2007), 38 Bạch Đằng (năm 2008) và 38 Bạch Đằng mở rộng (năm 2009).

Theo tìm hiểu của PV, nhà đất tại 36 và 38 Bạch Đằng có tổng diện tích 3.728m2 có nguồn gốc là nhà đất công sản gồm 3 phần diện tích: (1) Khách sạn Sông Hàn – 36 Bạch Đằng, (2) Tòa án nhân dân TP và (3) Khu nhà tập thể trong khuôn viên khách sạn Sông Hàn. Cụ thể như sau:

Đấu giá chỉ… 1 đơn vị tham gia

Nhà đất tại 36 Bạch Đằng (Khách sạn Sông Hàn) có diện tích đất 1.719,0m2, diện tích sử dụng 3.628m2, cấu trúc: nhà trệt + 3 tầng + 4 tầng do Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng quản lý sử dụng. Ngày 10/7/2006, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 4615/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ nhà đất này giao cho Công ty quản lý nhà Đà Nẵng quản lý.

Ngày 27/10/2006, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 7516/QĐ-UBND quy định giá khởi điểm (gồm giá quyền sử dụng đất, nhà và vật kiến trúc, máy móc thiết bị, công cụ, dụng cụ …) để bán đấu giá nhà và chuyển quyền sử dụng đất đối với nhà đất nói trên là 45 tỉ đồng.

Ngày 18/12/2006, Công ty Xây dựng 79 có Tờ trình 33/TT-CT đề nghị được mua lại khách sạn Sông Hàn với giá đất kinh doanh (bằng 70% giá trị chuyển quyền hiện tại); đồng thời, cam kết sẽ đầu tư nâng cấp khu này thành khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao phục vụ phát triển du lịch của Đà Nẵng.

Ngày 19/12/2006, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng có Tờ trình 1083/TT-CT cho hay, ngày 14/11/2006, Công ty đã thông báo bán đấu giá công khai trên Báo Đà Nẵng và Báo Thanh Niên nhưng chỉ có 1 đơn vị là Công ty 79 xin được mua thẳng và đầu tư lại khách sạn Sông Hàn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao, đơn giá tính bằng 70% với lý do sử dụng để kinh doanh.

Ngày 01/02/2007, UBND TP Đà Nẵng có Công văn 582/UBND-QLĐTh đồng ý bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất nêu trên cho Công ty 79, giảm 20% trên tổng giá trị chuyển quyền sử dụng đất quy định tại Quyết định 7516/QĐ-UBND, giảm 10% trên tổng giá trị tiền sử dụng đất phải nộp nếu Công ty 79 nộp một lần tiền trong vòng 30 ngày. Đồng thời, yêu cầu Công ty 79 phải có cam kết cải tạo nâng cấp nhà, đất tại 36 Bạch Đằng thành khách sạn 4 - 5 sao, cao từ 15 tầng trở lên.

Ngày 16/3/2007, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng có Tờ trình 167/TT-TMTN-QLN xác định tổng giá trị bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất, công cụ, dụng cụ mà Công ty 79 phải nộp hơn 38,9 tỉ đồng (do giá trị quyền sử dụng đất được giảm 20% là hơn 6 tỉ).

Ngày 27/3/2007, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 2306/QĐ-UBND cho phép bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị, công cụ, dụng cụ thuộc sở hữu nhà nước tại 36 Bạch Đằng – khách sạn Sông Hàn cho Công ty 79 với giá 38,1 tỉ  đồng (trong đó giá trị chuyển quyền sử dụng đất 27,2 tỉ đồng). Công ty 79 phải nộp tiền vào ngân sách trong 45 ngày kể từ ngày ký quyết định. Nếu nộp đủ tiền 1 lần trong 30 ngày được giảm 10% tiền sử dụng đất.

Ngày 18/4/2007, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng và Công ty 79 ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất thuộc công sản nhà nước. Tại Điều III, Hợp đồng xác định nếu vì một lý do nào đó mà Công ty 79 không nộp đủ tiền theo thời gian quy định thì coi như không có nhu cầu nhận chuyển quyền sử dụng khu đất nêu trên, Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng sẽ trình UBND TP hủy quyết định chuyển quyền, số tiền cược không được hoàn trả.

Trên thực tế, đến ngày 06/3/2009, tức sau gần 2 năm, Công ty 79 mới nộp tiền vào ngân sách nhưng vẫn được giảm 10% tiền sử dụng đất (hơn 2,7 tỉ đồng) nên số tiền thực nộp là 35,4 tỉ đồng theo biên lai thu số 0043970.

Nộp tiền sau 1 năm, vẫn được giảm 10% (!?)

Đất tại 38 Bạch Đằng có diện tích 700,8m2 (là một phần trụ sở của TAND TP Đà Nẵng). Ngày 10/11/2017, với lý do cần mở rộng nhà đất tại 36 Bạch Đằng để đảm bảo diện tích xây dựng khách sạn đạt chuẩn 5 sao, Công ty 79 có Tờ trình 42/TT-CT79  ngày 10/11/2007 xin mở rộng thêm diện tích nhà đất 36 Bạch Đằng về phía trụ sở TAND TP khoảng 700m2 với cam kết sẽ triển khai xây dựng khách sạn Sông Hàn đúng theo quy hoạch.

Ngày 06/12/2007, UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương cho Công ty 79 được nhận quyền sử dụng đất (Công văn số 6570/UBND-QLĐTh ngày 06/12/2007). Ngày 08/01/2008, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 614/QĐ-UBND thu hồi phần diện tích 700,80m2 tại 38 Bạch Đằng để giao Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng quản lý.

Ngày 28/12/2007, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 10513/QĐ-UBND quy định giá đất để thu tiền giao quyền sử dụng đất cho Công ty 79 là là 17.280.000/m2 và cho phép giảm 10% trên tổng tiền sử dụng đất nếu Công ty 79 nộp đủ tiền trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Ngày 04/01/2008, Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng và Công ty 79 ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước có tổng giá trị 12,1 tỉ đồng (17.280.000 đồng x 700,80m2), với phương thức thanh toán Công ty 79 nộp đủ số tiền nêu trên trong thời hạn 30 ngày thì được giảm 10% giá trị là 1.210.982.400 đồng.

Đồng thời, Điều III của Hợp đồng xác định nếu vì một lý do nào đó mà Công ty 79 không nộp đủ tiền theo thời gian quy định thì coi như không có nhu cầu nhận chuyển quyền sử dụng khu đất nêu trên, Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng sẽ trình UBND TP hủy quyết định chuyển quyền.

Trên thực tế, đến ngày 06/3/2009 (tức sau hơn 1 năm), Công ty 79 mới nộp tiền vào ngân sách nhưng cũng vẫn được giảm 10% tiền sử dụng đất (hơn 1,2 tỉ đồng) nên số tiền thực nộp gần 10,9 tỉ đồng theo biên lai thu số 0043971.

Liên tục xin mua thêm đất để mở rộng KS Sông Hàn đạt chuẩn 4 – 5 sao…

Khu tập thể trong khuôn viên KS Sông Hàn và phần diện tích còn lại của TAND TP Đà Nẵng có diện tích 1300,6m2. Ngày 13/4/2009, Công ty 79 có Tờ trình 14/TT-CT79 tiếp tục có nhu cầu mở rộng KS nên xin nhận quyền sử dụng đất phần diện tích còn lại của TAND TP khoảng 800m2 và khu tập thể nằm trong khuôn viên KS Sông Hàn.

Ngày 10/7/2009, Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng có Tờ trình 475/TT-CT đề xuất mức giá chuyển quyền sử dụng đất theo 02 phương án: Phương án 1: 17.280.000 đồng/1m2; Phương án 2: 17.472.000đồng/1m2. Tại Công văn 2321/VP-QLĐTh ngày 30/7/2009, UBND TP Đà Nẵng thống nhất chọn phương án 2, thời gian nộp tiền trong vòng 60 ngày kể từ ngày chuyển quyền sử dụng đất và giảm 10% nếu nộp đủ tiền trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Ngày 31/8/2009, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 6675/QĐ-UBND cho phép chuyển quyền sử dụng đất phần diện tích mở rộng nêu trên cho Công ty 79 với giá hơn 22,7 tỉ đồng. Ngày 03/9/2009, Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng và Công ty 79 ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất số 110/HĐ-KT.

Ngày 05/10/2009, Công ty 79 nộp số tiền 20,4 tỉ đồng đồng theo Biên lai số 0047088 (đã giảm 10% là hơn 2,2 tỉ đồng). Đến ngày 28/10/2009, Công ty 79 được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AM 612415 với tổng diện tích đất 3.728,0m2.

Không xây khách sạn, bán đất thu lợi rất lớn

Ngày 01/7/2011, Công ty 79 đã ký Hợp đồng 21A/2011/HĐCN/SHR-79CSC chuyển nhượng toàn bộ dự án KS Sông Hàn với tổng diện tích đất 3.728m2 với giá chuyển nhượng hơn 113,8 tỉ đồng (đã bao gồm mọi lệ phí, phí). Trong đó, quyền sử dụng đất hơn 65 tỉ đồng và tài sản gắn liền với đất hơn 48,6 tỉ đồng.

Theo quy định của Luật Đầu tư 2005 (Điều 17) và Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đầu tư (Điều 66) thì nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng dự án do mình thực hiện cho nhà đầu tư khác. Việc chuyển nhượng dự án sẽ tuân thủ các điều kiện và thủ tục chuyển nhượng vốn theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên trên thực tế, Công ty 79 không thực hiện việc đăng ký chuyển nhượng cũng như báo cáo tình hình hoạt động triển khai dự án theo quy định tại khoản 5 Điều 66 Nghị định 108, mà chuyển nhượng toàn bộ dự án thông qua hình thức chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Mục đích sử dụng cũng như cam kết ban đầu để được UBND TP Đà Nẵng bán nhà công sản và giao đất thuộc sở hữu nhà nước là để đầu tư nâng cấp KS Sông Hàn thành KS đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao phục vụ phát triển du lịch TP. Đây cũng chính là điều kiện bắt buộc khi giao đất cho Công ty 79 mà UBND TP Đà Nẵng đã quy định tại Công văn 582/UBND-QLĐTh ngày 01/02/2007.

Thực tế là sau khi được giao đất (từ năm 2007 đến 2009) và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2009, Công ty 79 không thực hiện cam kết và điều kiện bắt buộc khi được giao đất, không triển khai thực hiện dự án mà đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích 3.728,0m2 cho đối tác khác.

Như vậy, so sánh tổng giá trị hơn 66,8 tỉ đồng nộp cho ngân sách nhà nước (đã giảm 10% không đúng quy định là hơn 4,4 tỉ đồng) với giá chuyển nhượng lại hơn 113,8 tỉ đồng thì Công ty 79 đã hưởng chênh lệch hơn 47 tỉ đồng.

Mặt khác, Công ty 79 đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích nêu trên với tổng giá trị hơn 113,8 tỉ đồng nhưng lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và chịu thuế thu nhập với số tiền chuyển nhượng theo Hợp đồng công chứng chỉ với hơn 65 tỉ đồng. Số tiền hơn 48,6 tỉ đồng còn lại được chuyển thành hợp đồng mua bán tài sản trên đất (không qua công chứng) và chịu thuế giá trị gia tăng.

Do đó có ý kiến cho rằng trong việc chuyển nhượng này, Công ty 79 đã có hành vi trốn thuế thu nhập trên số tiền hơn 48,6 tỉ đồng. Đây cũng là điều cần được các cơ quan chức năng mà cụ thể là Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) xác minh làm rõ.

Như tin đã đưa, sáng 19/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng nhằm ghi nhận những kiến nghị liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất.

Tại đây, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi với ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng về tình trạng mua bán nhiều nhà, đất công sản trên địa bàn không qua đấu thầu theo quy định của pháp luật, hoặc tổ chức đấu thầu nhưng chỉ có... 1 đơn vị tham gia.

Ông Nguyễn Bá Sơn trả lời: “Bản thân hoạt động đấu thầu cũng có vấn đề. Bởi vì khi đấu thầu thì ông nào nhiều tiền ông đó nhảy vô. Và cái ông nhiều tiền thì thường kèm theo cái nhóm lợi ích trong đó. Và cái nhóm lợi ích thì tôi không loại trừ đó là ai, kể cả quan chức chính quyền, kể cả doanh nghiệp đều có thể xảy ra!”.

HẢI CHÂU

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.