Cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết có thể bị loại khỏi danh mục FTSE ETF?

Hôm nay, 20/3/2020, hai quỹ ngoại ETF và sẽ tiến hành tái cơ cấu danh mục quý 1/2020. Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nhiều khả năng cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết có thể bị loại ra khỏi danh mục của quỹ FTSE ETF.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa của ngày giao dịch 18/2/2020, theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sẽ không có cổ phiếu nào được thêm mới vào danh mục của hai quỹ Vaneck Vectors® Vietnam ETF (VNM ETF) và DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE ETF) ngoại này trong kỳ tái cơ cấu quý 1/2020.

Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý với trường hợp cổ phiếu STB của Sacombank, cổ phiếu này hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra của quỹ VNM ETF, nhưng chỉ trong trường hợp có cổ phiếu nước ngoài bị loại, làm cho số lượng cổ phiếu trong danh mục giảm xuống dưới 25, khi đó STB mới có thể có cơ hội được quỹ VNM ETF thêm mới vào danh mục.

Ở chiều ngược lại, dự báo sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ cơ cấu lần này.

Còn đối với danh mục của FTSE Vietnam Index, nhiều khả năng cổ phiếu ROS của FLC Faros sẽ là cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục của quỹ trong kỳ review lần này do vi phạm tiêu chí về vốn hóa.

Cổ phiếu ROS đang trải qua những phiên giao dịch biến động mạnh thời gian qua. Sau 5 phiên tăng trần từ  ngày 7-13/2, ROS lại giảm sàn 3 phiên liên tiếp. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, ROS giảm sàn phiên thứ 3 liên tiếp còn 7.970 đồng/cp. 

Cổ phiếu ROS đang có diễn biến giao dịch thất thường trong những phiên gần đây.

Hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ VNM ETF đang chiếm khoảng 68,3%. Trong kỳ review lần này, nếu quỹ sẽ giữ tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 69-71% và không có cổ phiếu nước ngoài nào bị thêm, bớt.

Theo kịch bản này, nhiều khả năng quỹ VNM ETF sẽ nâng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong kỳ review sắp tới. Các cổ phiếu được nâng tỷ trọng nhiều nhất là VNM của Vinamilk, VRE của Vincom Retails và VIC của Vingroup với tỷ trọng tăng thêm lần lượt là 0,56%, 0,39% và 0,23%. Ngược lại, VCB của Vietcombank là cổ phiếu bị giảm tỷ trọng nhiều nhất với mức giảm tỷ trọng là 0,42%.

Với danh mục của quỹ FTSE ETF trong kỳ review lần này, nếu cổ phiếu ROS bị loại, hơn 2 triệu cổ phiếu này tương đương giá trị khoảng 746 nghìn USD sẽ bị bán ra để giảm tỷ trọng về 0%.

Ngoài ROS, các cổ phiếu cũng bị bán ra lần này bao gồm MSN của Masan, SBT của Đường Thành Thành Công Biên Hòa, VHM của Vinhomes và VRE với mức giảm tỷ trọng là 0,30%, 0,11%, 0,08% và 0,04%.

Trong khi đó, VCB, VNM và VJC của Vietjet là những cổ phiếu được nâng tỷ trọng nhiều nhất trong lần tái cơ cấu này với tỷ trọng tăng lên là 0,24%, 0,20% và 0,10%.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: ROS FLC Trịnh Văn Quyết FTES ETF Quỹ ngoại danh mục đầu tư VNM VRE VIC MSN

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.