Hà Giang: Nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao GMP, VietGap, hữu cơ, ISO

Tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hà Giang đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO...

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 đã đạt được một số kết quả như hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức đánh giá sản phẩm OCOP và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt công nhận được 118 sản phẩm OCOP đạt 3,4 sao cấp tỉnh, 2 sản phẩm đề xuất Trung ương đánh giá phân hạng sản phẩm 5 sao của 63 chủ thể OCOP (gồm 9 Doanh nghiệp, 46 HTX, 8 hộ gia đình) trên địa bàn trong tỉnh.

Các sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành là thực phẩm (104 sản phẩm), đồ uống (10 sản phẩm), thảo dược (1 sản phẩm), thủ công mỹ nghệ (1 sản phẩm), vải, may mặc (3 sản phẩm), dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch (1 sản phẩm).

Trong đó, 2 sản phẩm trà xanh hộp 100g; hồng trà hộp 100g thuộc nhóm thực phẩm đề xuất Trung ương công nhận 5 sao; 36 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 82 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Đáng lưu ý là tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO...

{keywords}
Chương trình OCOP quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân Hà Giang

Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang đánh giá, chương trình OCOP đã tạo ra cơ hội để nông dân liên kết, xây dựng hợp tác để sản xuất ra sản phẩm, quan trọng hơn cả sản phẩm OCOP đã góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tiếp sức tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào DTTS; phát huy vai trò của phụ nữ nông thôn, đúng với mục tiêu mà Chính phủ hướng tới trong phát triển kinh tế, xã hội là phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chương trình OCOP ngoài mục đích phát triển kinh tế, còn có ý nghĩa trong giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở khu vực nông thôn như: giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo, niềm tự hào của người dân và hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa và kiến thức tiếp cận thị trường; Phát huy nguồn lực cộng đồng về tri thức quản trị, các giá trị văn hóa truyền thống, lối sống của cư dân nông thôn, công nghệ, nguyên liệu địa phương và sự tham gia giám sát của cộng đồng.

Kết quả thực hiện Chương trình đã có một số chủ thể tiêu biểu điển hình như: Hợp tác xã du lịch cộng đồng và dịch vụ tổng hợp thôn Nậm Hồng xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, bởi nơi đây có phong cảnh hùng vĩ, hữu tình với những thửa ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi, cùng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao. Từ năm 2015, nhiều hộ gia đình trong thôn bắt đầu làm dịch vụ lưu trú cho du khách đến tham quan, trải nghiệm. Năm 2019, Hợp tác xã được xã Thông Nguyên chọn tham gia chương trình OCOP, được tỉnh đánh giá xếp hạng 4 sao.

Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ, Thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang là cơ sở chế biến chè Shan Tuyết đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để chế biến một số dòng sản phẩm chè cao cấp.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông Lâm Nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn với dây chuyền chế biến củ nghệ tươi tại địa phương thành nhiều dòng sản phẩm giúp gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, mang lại nguồn thu cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng với 3.000 đàn ong đã mang lại nguồn thu ổn định cho các hộ gia đình nuôi ong trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Hợp tác xã Cộng đồng Nặm Đăm tại thôn Nặm Đăm xã Quản Bạ huyện Quản Bạ đã đưa các bài thuốc dân gian của người Dao trên địa bàn chế biến thành những sản phẩm hữu ích phục vụ rất tốt cho người dân và đặc biệt là khách du lịch, làm gia tăng giá trị sử dụng cũng như mang lại nguồn thu nhập ổn định cho cộng đồng người dân tộc Dao trên địa bàn.

Thảo Nguyên

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.