Hà Giang: Nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao GMP, VietGap, hữu cơ, ISO

Tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hà Giang đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO...

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 đã đạt được một số kết quả như hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức đánh giá sản phẩm OCOP và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt công nhận được 118 sản phẩm OCOP đạt 3,4 sao cấp tỉnh, 2 sản phẩm đề xuất Trung ương đánh giá phân hạng sản phẩm 5 sao của 63 chủ thể OCOP (gồm 9 Doanh nghiệp, 46 HTX, 8 hộ gia đình) trên địa bàn trong tỉnh.

Các sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành là thực phẩm (104 sản phẩm), đồ uống (10 sản phẩm), thảo dược (1 sản phẩm), thủ công mỹ nghệ (1 sản phẩm), vải, may mặc (3 sản phẩm), dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch (1 sản phẩm).

Trong đó, 2 sản phẩm trà xanh hộp 100g; hồng trà hộp 100g thuộc nhóm thực phẩm đề xuất Trung ương công nhận 5 sao; 36 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 82 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Đáng lưu ý là tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO...

Hà Giang: Nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao GMP, VietGap, hữu cơ, ISO
Chương trình OCOP quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân Hà Giang

Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang đánh giá, chương trình OCOP đã tạo ra cơ hội để nông dân liên kết, xây dựng hợp tác để sản xuất ra sản phẩm, quan trọng hơn cả sản phẩm OCOP đã góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tiếp sức tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào DTTS; phát huy vai trò của phụ nữ nông thôn, đúng với mục tiêu mà Chính phủ hướng tới trong phát triển kinh tế, xã hội là phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chương trình OCOP ngoài mục đích phát triển kinh tế, còn có ý nghĩa trong giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở khu vực nông thôn như: giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo, niềm tự hào của người dân và hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững.

 

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa và kiến thức tiếp cận thị trường; Phát huy nguồn lực cộng đồng về tri thức quản trị, các giá trị văn hóa truyền thống, lối sống của cư dân nông thôn, công nghệ, nguyên liệu địa phương và sự tham gia giám sát của cộng đồng.

Kết quả thực hiện Chương trình đã có một số chủ thể tiêu biểu điển hình như: Hợp tác xã du lịch cộng đồng và dịch vụ tổng hợp thôn Nậm Hồng xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, bởi nơi đây có phong cảnh hùng vĩ, hữu tình với những thửa ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi, cùng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao. Từ năm 2015, nhiều hộ gia đình trong thôn bắt đầu làm dịch vụ lưu trú cho du khách đến tham quan, trải nghiệm. Năm 2019, Hợp tác xã được xã Thông Nguyên chọn tham gia chương trình OCOP, được tỉnh đánh giá xếp hạng 4 sao.

Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ, Thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang là cơ sở chế biến chè Shan Tuyết đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để chế biến một số dòng sản phẩm chè cao cấp.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông Lâm Nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn với dây chuyền chế biến củ nghệ tươi tại địa phương thành nhiều dòng sản phẩm giúp gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, mang lại nguồn thu cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng với 3.000 đàn ong đã mang lại nguồn thu ổn định cho các hộ gia đình nuôi ong trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Hợp tác xã Cộng đồng Nặm Đăm tại thôn Nặm Đăm xã Quản Bạ huyện Quản Bạ đã đưa các bài thuốc dân gian của người Dao trên địa bàn chế biến thành những sản phẩm hữu ích phục vụ rất tốt cho người dân và đặc biệt là khách du lịch, làm gia tăng giá trị sử dụng cũng như mang lại nguồn thu nhập ổn định cho cộng đồng người dân tộc Dao trên địa bàn.

Thảo Nguyên

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Hệ thống 'khủng' 13 nhà máy là nội lực giúp Vinamilk duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa nhiều năm liền
icon

Hiện nay Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước. Các nhà máy Vinamilk đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, với công nghệ hiện đại sản xuất được hầu hết các dòng sản phẩm chính của ngành sữa. 

 
 
Giải pháp chi tiêu tối ưu cho doanh nghiệp với ưu đãi lãi suất 0%
icon

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Giao dịch không giới hạn - Trả góp không lãi suất” dành cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng thẻ tín dụng SeABank Visa Corporate.

 
 
Logistics trọn gói cho nông nghiệp - Thilogi góp phần mang nông sản Việt ra thế giới
icon

Năm 2020 vừa qua, có thể nói nông nghiệp như một bệ đỡ kinh tế của nước ta khi có mức tăng trưởng GDP 2.65% đóng góp hơn 41 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu. 

 
 
Nghe gọi thả ga, giải trí cực đã với gói cước CS120 MobiFone
icon

Nếu bạn đang tìm 1 dòng SIM ưu đãi: sóng khỏe, data rẻ, nhiều phút gọi free thì đừng bỏ qua siêu SIM combo ưu đãi CS120 từ MobiFone Hà Nội chỉ với 120.000đ/ tháng!!!

 
 
Cổ đông lớn nhỏ của VPBank đón hè rực rỡ sau phi vụ bán vốn FE Credit
icon

Các sếp lớn của nhà băng này dày ví thêm ngàn tỷ trong tháng 4, trong khi cổ đông nhỏ cũng vui không kém khi VPB chốt tháng 4 ở mức giá 58.500 đồng/cp, tăng tới 31% chỉ trong một tháng

 
 
“Mục sở thị” căn hộ The Matrix One làm nức lòng giới nhà giàu Thủ đô
icon

Thiết kế thông minh, hiện đại, view panorama “triệu đô” ôm trọn thành phố qua kính Low-E trong suốt cùng nội thất sang trọng, đẳng cấp, căn hộ 2 phòng ngủ The Matrix One đã làm “siêu lòng” các gia đình thuộc giới nhà giàu thủ đô.

 
Giá vàng SJC quá đắt, kiến nghị phá thế độc quyền
icon

Hiện trên thị trường chỉ có duy nhất SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia do Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất.

 
VPBank thu bao tiền từ bán vốn FeCredit?
icon

 VPBank vừa thông báo đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui - Tập đoàn SMBC để bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit). 

 
Quản lý tài sản: Dịch vụ đặc quyền dành cho giới thượng lưu
icon

Số lượng người giàu và tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam trong những năm gần đây gia tăng nhanh mang đến cơ hội cho dịch vụ quản lý tài sản nhờ sự tiện lợi và hữu ích.

 
Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của SJC, PNJ và DOJI ra sao?
icon

Năm 2020, giá vàng tăng cao đột biến đem lại cho các 'ông lớn' kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc đá quý như SJC, PNJ, DOJI lợi nhuận ra sao?