Chính thức cung cấp dịch vụ vào cuối năm, cước 4G có rẻ?

Dự kiến 4G LTE (Long Term Evolution) sẽ được cấp phép chính thức vào cuối năm 2016, sau khi hoàn tất báo cáo kết quả thử nghiệm từ các nhà mạng.
Chính thức cung cấp dịch vụ vào cuối năm, cước 4G có rẻ? - ảnh 1

Ông Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ các thông tin vềtriển khai 4G

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến hết quý I/2016, số lượng thuê bao 4G LTE đạt 1,29 tỷ với bình quân 2 triệu thuê bao mới mỗi ngày được các nhà mạng khai thác. Cũng theo thống kê từ GSA, hiện tại, trên thế giới đã có 503 mạng 4G LTE được thương mại hóa tại 167 quốc gia tính đến tháng 5/2016. Tại Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm, năm 2016 sẽ là năm khởi đầu tốt đẹp cho LTE và năm 2017 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ.

Thời điểm đã chín muồi

Từ cuối năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép thử nghiệm 4G LTE cho một số nhà mạng lớn như Vietel, Mobifone,VNPT và FPT. Dự kiến 4G LTE sẽ được cấp phép chính thức vào cuối năm 2016, sau khi hoàn tất báo cáo kết quả thử nghiệm từ các nhà mạng.

Tại Hội thảo quốc tế 4G LTE 2016 với chủ đề “Phát tiển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên kết nối vạn vật” do IDG Việt Nam và Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức ngày 18/08/2016, các chuyên gia đều khẳng định đã đến lúc các nhà mạng triển khai mạng 4G LTE.

Theo ông Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông khi triển khai 4G cần quan tâm 3 nội dung gồm: Vùng phủ sóng; tốc độ; và giá cước.

Chính thức cung cấp dịch vụ vào cuối năm, cước 4G có rẻ? - ảnh 2

Ông Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ các thông tin vềtriển khai 4G

Trong khi đó, ông Thiều Phương Nam – TGĐ Qualcomm khu vực Việt Nam, Lào, và Campuchia  - cho rằng đây là thời điểm phù hợp để triển khai 4G tại Việt Nam, nhưng cần phải có lộ trình triển khai từ 3-5 năm, giai đoạn đầu nên triển khai ở các thành phố lớn.

 “Chúng tôi có tham gia hỗ trợ giải pháp kỹ thuật và hoạch định lộ trình triển khai thương mại 4G của 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, Mobifone và Viettel từ cuối năm 2015. Giai đoạn đầu cho kết quả rất tốt về tốc độ và sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi đánh giá hiện nay các nhà mạng đã sẵn sàng cả về hạ tầng cũng như hệ sinh thái thiết bị,” ông Thiều Phương Nam nói.

Theo ông Francis Zhu - Giám đốc Chiến lược Marketing, Tập đoàn ZTE - lựa chọn triển khai 4G thời điểm này là kịp thời, đúng lúc. Số người sử dụng mạng 3G tại các thành phố đã chiếm khoảng 80%, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng lượng người sử dụng điện thoại nhanh so với thế giới, là tiền đề để phát triển mạng 4G.

“Chúng ta dễ dàng nhận thấy doanh thu từ dịch vụ viễn thông giảm, nguồn thu từ dịch vụ sẽ gia tăng. Để bù đắp sự sụt giảm, các nhà cung cấp dịch vụ cần phải sử dụng thiết bị thông minh để ứng dụng những công nghệ đó. Công nghệ 4G đã có sẵn, chúng tôi cho rằng, tỷ lệ phát triển điện thoại thông minh ở Việt Nam khi triển khai mạng 4G sẽ càng cao hơn nữa,” ông Francis Zhu nói.

Chính thức cung cấp dịch vụ vào cuối năm, cước 4G có rẻ? - ảnh 3

Ông Francis Zhu - Giám đốc Chiến lược Marketing, Tập đoàn ZTE.

Giá cước có rẻ hơn 3G?

Vấn đề được quan tâm nhất khi triển khai 4G là giá cước sẽ được tính như thế nào. Cho đến nay, các nhà mạng của Việt Nam chưa hé lộ thông tin về giá cước. Nhưng theo ông Lê Nam Thắng, với giá cước, 2G hay 3G, cuộc gọi thoại (voice) chiếm tỷ trọng lớn, nhưng với 4G, cuộc gọi thoại sẽ ngày càng ít, thay vào đó là data.

“Các doanh nghiệp không nên phân biệt giữa data hay voice trong cách tính giá cước 4G, có thể tính cước đối với data, miễn phí đối với voice, chẳng hạn như sử dụng ở mức nào thì được gọi miễn phí… như vậy sẽ phát triển được công nghệ 4G,” ông Lê Nam Thắng nói.

Theo ông Mantosh Malhotra, TGĐ Qualcomm khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trước đây với mạng 3G, thời gian cần thiết để đưa giá cước về mức phù hợp với túi tiền của người dùng rất lâu, nhưng với 4G, thời gian sẽ nhanh hơn rất nhiều. Mức giá phù hợp của thiết bị đầu cuối cũng góp phần xác lập mức giá cước 4G khi hiện nay chỉ cần bỏ ra khoảng 60-70 USD là người dùng đã có thể sở hữu một chiếc smartphone.Về phía quan điểm của người dùng, ông Mantosh Malhotra cho rằng người dùng cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn đối với dịch vụ kết nối internet trên điện thoại di động.

“Internet đã trở thành thiết yếu đối với người dùng điện thoại di động. Tôi cảm thấy bình thường nếu điện thoại của tôi không thể gửi tin nhắn hay gọi cho ai đó,nhưng tôi rất lo lắng nếu không kết nối được internet qua điện thoại,” ông Mantosh Malhotra nói.

Chính thức cung cấp dịch vụ vào cuối năm, cước 4G có rẻ? - ảnh 4

Ông Thiều Phương Nam (trái) và ôngMantosh Malhotra.

TGĐ Qualcomm khu vực châu Á – Thái Bình Dương khẳng định dữ liệu cho người dùng cuối trong 4G sẽ rẻ hơn so với 3G bởi vì giá thành sản xuất ra mỗi một megabyte dữ liệu cho người dùng cuối trong 4G sẽ rẻ hơn so với trong 3G. Các nhà mạng cũng sẽ không cần phải sáng tạo hơn trong việc tạo ra các gói cước. Chẳng hạn, có khách hàng sẵn sàng trả sau với dung lượng cao, nhưng số khác lại ưa thích gói cước trả trước đang phổ biến ở Việt Nam. Thậm chí, có những nhà mạng đưa ra những gói cước theo từng ứng dụng cụ thể.

Trong khi đó, ông Francis Zhu cho rằng, khi đã có băng thông cung cấp sẵn thì tỷ lệ đầu tư rất nhỏ. Để đầu tư lớn, các nhà mạng phải hiện đại hóa hệ thống, chi phí các bộ chuyển, thiết bị đầu cuối.

“Theo quan điểm tôi, các nhà cung cấp ở Việt Nam hãy xem xét giai đoạn đầu tư ở hiện tại , nếu công nghệ vẫn phù hợp thì không cần phải thay đổi, nếu thiết bị 4G đáp ứng được thì vẫn có thể tận dụng,” ông Francis Zhu khuyến nghị.

Tuy nhiên, ông Francis Zhu cũng cho rằng giá dịch vụ còn phụ thuộc vào hành vi người tiêu dùng.

Nguyễn Tuân

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.