Bất ngờ cạn nguồn, nhiều nhà máy ô tô Việt phải ngừng sản xuất
 

Bất ngờ cạn nguồn, nhiều nhà máy ô tô Việt phải ngừng sản xuất

Do nguồn cung cấp linh kiện từ Trung Quốc bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp ô tô tải Việt Nam lao đao, có thể phải tạm ngừng sản xuất trong thời gian tới.

Đứng ngồi không yên vì thiếu linh kiện

Một doanh nghiệp có nhà máy tại TP.HCM mỗi tháng lắp ráp 100 xe tải các loại, từ nhẹ tới nặng, nguồn cung cấp linh kiện chính đến từ Trung Quốc. Việc nhập khẩu trước đây vẫn diễn ra bình thường. Song, khi dịch Covid-19 bùng phát từ sau Tết Nguyên đán đến nay, doanh nghiệp không thể nhập khẩu được linh kiện nữa. Lý do chính là bởi nhiều nhà sản xuất linh kiện tại Trung Quốc chưa sản xuất trở lại.

“Hiện chúng tôi chỉ còn 100 bộ linh kiện dành cho sản xuất lắp ráp nhập về từ năm 2019. Hết tháng này là hết hàng. Chúng tôi rất lo lắng, nếu nguồn cung không được khôi phục thì hoạt động của nhà máy sẽ phải tạm ngừng”, giám đốc công ty cho hay.

Thiếu linh kiện để sản xuất lắp ráp, nhiều DN ô tô tải Việt Nam có thể phải tạm ngừng hoạt động (ảnh minh họa).

Đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải Việt Nam hiện nay. Một doanh nghiệp chuyên lắp ráp xe tải tại Hưng Yên cho biết vẫn phải nhập khẩu hơn 50% bộ linh kiện từ Trung Quốc, nhưng nay không thể nhập được và cũng không thể tìm được nguồn thay thế phù hợp. Điều đáng lo ngại là không biết đến khi nào thì các nhà sản xuất tại Trung Quốc sẽ hoạt động và cung cấp linh kiện trở lại. Do lệ thuộc quá lớn vào nguồn cung từ thị trường này, nên khi dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp bị động, không thể xoay xở kịp.

Có đến hơn 70% số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tải tại Việt Nam dựa vào nguồn linh kiện chính từ Trung Quốc. Chi phí hợp lý, nguồn cung dồi dào giúp xe tải sản xuất lắp ráp có giá cạnh tranh hơn hẳn so với linh kiện có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Nhật Bản và được khách hàng chấp nhận. Chính vì vậy, khi nguồn cung tại Trung Quốc gặp vấn đề thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải gánh chịu rủi ro.

Không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả những tập đoàn ô tô lớn của Hàn Quốc cũng chịu trận. Vừa qua, Hyundai và Kia đã thông báo tạm ngừng sản xuất tại một loạt nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu linh kiện cung cấp từ Trung Quốc.

Các doanh nghiệp ô tô tải Việt Nam lo lắng, tình trạng này kéo dài chắc chắn sẽ tạm ngừng sản xuất. Khi đó, doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất nhiều bởi doanh số không có, trong khi vẫn phải gánh chịu các chi phí như: vốn vay, lương người lao động, thuê mặt bằng, bảo quản dây chuyền, duy trì các đại lý,...

Trong hai năm 2018-2019, nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải Việt Nam đã đối mặt với khó khăn khi nhu cầu giảm, dẫn đến doanh số bán giảm. Nay nếu phải ngừng sản xuất thì khó khăn thêm chồng chất.

 

Lo giảm sản xuất, nguồn cung thiếu

Không những thế, các doanh nghiệp xe tải Việt Nam còn thêm mối lo ngại mới. Ngày 5/2/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều tại các nghị định liên quan, trong đó có Nghị định 116, đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương. 

Các doanh nghiệp xe tải trong nước lo ngại sẽ khó có thể cạnh tranh nổi với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc

Cụ thể, với ô tô nhập khẩu sẽ không còn phải kiểm tra chất lượng theo từng lô hàng khi về cảng nữa mà thay bằng kiểm tra theo mẫu và chấp nhận kết quả đó cho tất cả các lô hàng tiếp theo trong vòng 36 tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu cũng không cần phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nữa.

Như vậy, hoạt động nhập khẩu ô tô sắp tới sẽ rất thông thoáng. Thời gian thông quan nhanh, chi phí thông quan giảm. Điều này sẽ tạo cơ hội cho xe tải nguyên chiếc từ Trung Quốc dễ dàng vào Việt Nam hơn so với hiện nay.

Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải trong nước lo ngại sẽ khó có thể cạnh tranh nổi với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc thời gian tới, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ. Sản xuất sẽ tiếp tục đi xuống.

Với tác động từ việc thiếu linh kiện, phải tạm ngừng sản xuất, một số doanh nghiệp dự báo nguồn cung xe tải trên thị trường có thể sẽ thiếu, đẩy giá tăng, nhất là với các mẫu mới được khách hàng ưa chuộng. Hơn nữa, xe tải là để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thiếu xe có thể tác động tới cước phí vận tải và thời gian giao hàng của các doanh nghiệp, gây ra những thiệt hại lớn.

Mặc dù vậy, đây có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp xả hàng tồn kho của nhiều năm trước. Hiện tồn kho với xe tải khá lớn, theo ước tính lên đến hàng chục ngàn chiếc. Có doanh nghiệp tồn hàng ngàn chiếc từ những năm 2016-2017. Tuy nhiên, đó hầu hết là những xe đã lạc hậu và để lâu ngày chất lượng giảm sút. Vì vậy, không biết khách hàng có còn chấp nhận. Nếu nguồn cung khan hiếm kéo dài, trong khi cần xe phục vụ cho kinh doanh, khách hàng sẽ phải mua những sản phẩm này bởi không còn cách nào khác.

Trần Thủy
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
TPBank được IFC vinh danh về hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
icon

Giải thưởng này nhằm ghi nhận những nỗ lực và đóng góp tích cực của TPBank trong lĩnh vực tài trợ thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành tại Việt Nam.

 
 
Vinamilk mở cánh cửa cho ngành sữa vào 5 nước thuộc Liên minh kinh tế Á Âu
icon

Ngày 15/6/2020, cơ quan liên bang về giám sát thú y và kiểm dịch động thực vật Nga đã ra thông báo về việc Vinamilk được phép xuất khẩu các sản phẩm sữa vào lãnh thổ trong EAEU dưới sự giám sát của cơ quan Hải quan trong liên minh.

 
 
VietinBank nhận giải “Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực Đông Á và Thái Bình Dương”
icon

Ngày 17/6/2020 tại Hà Nội, đại diện của tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - Thành viên của nhóm Ngân hàng thế giới - World Bank Group đã trao giải thưởng “Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực Đông Á và Thái Bình Dương năm 2019” cho VietinBank.

 
 
Bất ngờ với khu vườn cà phê của Đặng Lê Nguyên Vũ
icon

Những ngày qua, người dân TP.HCM bất ngờ khi thấy không gian thư viện Trung Nguyên Legend tại 12Alexandre de Rhodes (quận 1) chỉ qua một đêm đã khoác lên mình diện mạo mới, trở thành Khu vườn cà phê năng lượng tràn ngập hương sắc thiên nhiên.

 
 
Lợn sống Thái Lan tăng giá
icon

Giá lợn hơi tại Thái Lan hiện đang ở mức thấp nhất là 61.000-62.000 đồng/kg, tăng 7.000-8.000 đồng/kg sau khi Việt Nam được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan.

 
 
Kinh hoàng vay tiền qua ứng dụng với mức lãi “cắt cổ”
icon

Vay tiền qua ứng dụng (App), người vay không những phải chịu lãi suất “cắt cổ” mà còn bị gọi điện đe dọa, khủng bố tinh thần khi chưa trả được nợ.

 
Tạm giữ hơn 4 tấn hàng trong kho của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất
icon

Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra kho hàng quốc nội Vietnam Airlines (sân bay Tân Sơn Nhất) thu giữ hơn 4 tấn hàng không có hoá đơn chứng từ gồm quần áo, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em.

 
Nhà giá rẻ dưới 1,5 tỷ đồng: Cắt 20-30% diện tích đất mỗi dự án mới là đủ làm
icon

Ngoài việc phải dành 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội, chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị sẽ phải có 20-30% diện tích đất cho nhà ở thương mại giá thấp…  

 
Những cây lan tiền tỷ của đại gia Việt, ly kỳ nhất là cây 300.000 đồng bán được 600 triệu
icon

Vô tình mua cây lan rừng, người đàn ông đâu ngờ đây là dòng lan quý hiếm, cực kỳ giá trị. Đó chỉ là 1 trong rất nhiều thương vụ đáng chú ý của giới chơi hoa lan đột biến ở Việt Nam.

 
Tất tần tật những cách cải thiện tuổi thọ pin cho iPhone trên iOS 12.
icon

Hiện nay xã hội ngày một phát triển, dẫn đến điều kiện và nhu cầu tiếp xúc với công nghệ tăng cao. Nếu bạn đang sử dụng iOS 12 và pin iPhone của mình đang cạn kiệt thì thủ thuật mobile này chính xác là dành cho bạn.