Apple tăng giá sản phẩm: Phi lý nhưng và hợp lý chỗ nào?

ICTnews - Apple "mạnh tay" tăng giá iPhone, iPad, Mac hay Apple Watch Series trong năm 2018. Mức tăng tưởng như phi lý nhưng từ góc độ của Apple lại khá... hợp lý.

Trong năm 2018, Apple tăng giá hàng loạt sản phẩm. Nếu như năm 2016, giá khởi điểm iPhone 7 – mẫu iPhone mới nhất của Apple – là 649 USD thì sang năm 2017, giá iPhone 8 rẻ nhất là 699 USD, tăng 7%. Năm nay, giá iPhone rẻ nhất – iPhone XR – là 749 USD, tăng 7% so với năm 2017 và 15% so với năm 2016.

Năm 2017, iPad Pro 10.5 inch giá từ 649 USD. Năm 2018, iPad Pro 11 inch rẻ nhất là 799 USD, tăng 23% so với năm 2017. Năm 2017, iPad Pro 12.9 inch giá từ 799 USD. Năm nay, iPad Pro 12.9 inch giá từ 999 USD, tăng 25% so với một năm trước.

Năm 2017, Mac Mini có giá khởi điểm 499 USD. Năm nay, giá sản phẩm rẻ nhất là 799 USD, tăng 60%. Một năm trước, MacBook Air giá từ 999 USD nhưng năm nay, giá rẻ nhất của thiết bị là 1.199 USD, tăng 20%.

Năm 2017, Apple Watch Series 3 tích hợp GPS nhưng không có kết nối di động giá từ 329 USD, một năm sau giá rẻ nhất là 399 USD, tăng 21%. Tương tự, Apple Watch Series 3 tích hợp GPS và mạng di động giá từ 399 USD, một năm sau là 499 USD, tăng 25%.

Apple tăng giá sản phẩm: Phi lý nhưng và hợp lý chỗ nào? - ảnh 1

Apple khai tử iPhone SE 350 USD và giữ nguyên giá các thiết bị đắt tiền hoặc dành cho thị trường ngách, chẳng hạn Apple TV, iMac Pro. Việc tăng giá nhìn từ góc độ Apple lại rất có lý. Đó là chi phí dành cho sự đổi mới và các linh kiện đắt đỏ hơn, chẳng hạn màn hình OLED trên iPhone X. Apple quyết định không công bố số lượng iPhone bán ra nữa, là một dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của dòng sản phẩm phổ biến nhất của hãng bắt đầu chậm lại. Tăng giá sẽ giúp bù đắp cho lượng thiết bị bán ít đi.

Song, không quan trọng lý do là gì bởi Apple đủ sức tăng giá sản phẩm là vì mọi người vẫn mua thiết bị của họ. Nhiều người sẵn lòng bỏ thêm tiền để mua sản phẩm Apple vì họ tin vào chất lượng gia tăng. Apple là công ty công nghệ độc đáo khi kiểm soát cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ trên tất cả các thiết bị bán ra cũng như trải nghiệm trong cửa hàng. Khách hàng yêu thích “táo khuyết” là vì thế.

Câu lạc bộ người hâm mộ Apple cũng là một điều đáng lưu ý. Vài người mua sản phẩm mới nhất của Apple vì họ yêu công ty và muốn sở hữu mọi thứ từ nó. Giá không phải vấn đề lớn với đối tượng này. Thương hiệu Apple vô cùng phổ biến trên thế giới. Không chỉ là công nghệ, Apple còn là thời trang.

Tăng giá còn là một “đòn tâm lý”. Khi sản phẩm tăng giá, ít người có xu hướng mua hơn khiến cho chúng trở nên hiếm hơn và tạo ra hiệu ứng “wow” khi bạn nhìn thấy chúng ở ngoài đời. Có lẽ nó sẽ khiến bạn ghen tị vì bạn ước gì có nhiều tiền hơn để mua nó từ Apple.

Chiến lược “làm giá” của Apple có lẽ không thay đổi trong một sớm một chiều. Sau tất cả, sáng tạo không phải công việc dễ dàng và rẻ tiền, thương hiệu Apple vẫn được khao khát ở mọi lứa tuổi. Giá trị của thiết bị có xứng đáng với giá bán của nó hay không? Có lẽ không. Song, miễn là mọi người vẫn chi tiền, Apple không có nhiều lý do để thay đổi chiến lược ấy.

Du Lam (Theo BI)

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.