Ai độc quyền bán hàng miễn thuế sân bay, đút túi lợi khủng?

Lĩnh vực bán lẻ tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang được hưởng lợi nhờ số lượng hành khách tăng đột biến, mức tăng trưởng dự báo sẽ tăng mạnh vào năm 2018 khi công suất sân bay này tăng 60% theo quy hoạch.
Ai độc quyền bán hàng miễn thuế sân bay, đút túi lợi khủng? - ảnh 1

Hưởng lợi từ dịch vụ bán lẻ không ai khác chính là CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), công ty con của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chuyên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo công ty, kinh doanh hàng miễn thuế là nguồn doanh thu chính của SASCO trong 6 tháng đầu năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ lĩnh vực này chủ yếu nhờ lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của công ty là Imex Pan Pacific Group (IPP), một “ông lớn” trong kinh doanh hàng miễn thuế và xa xỉ phẩm, đã hỗ trợ SASCO tái cơ cấu lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế cũng như giảm bớt hàng tồn kho.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động với 111% công suất thiết kế, trong khi đó, SASCO lại là đơn vị độc quyền lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế tại sân bay này từ nhiều năm qua. Theo ước tính, khi hoàn thành việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vào năm 2018 sẽ giúp công suất sân bay tăng 60% lên 40 triệu hành khách/năm. Điều này sẽ kích thích các lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế, bán lẻ thực phẩm và đồ uống, cũng như CIP Lounge (phòng chờ CIP), những lĩnh vực mà SASCO đang khai thác.

Do các quy định về phân vùng của ACV, SASCO sẽ không thể mở rộng phạm vi hoạt động tại các sân bay thuộc khu vực miền Trung, nhưng cơ hội lại tràn trề với công ty khi Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2025 sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 1.

SASCO chưa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, nhưng báo cáo tài chính quý 1/2016 của công ty cho thấy, doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng lần lượt 8% và 11%, lên 551 tỷ đồng và 52,9 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế và sau lợi ích cổ đông sau thuế đạt 42,7 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đóng góp chủ yếu cho kết quả kinh doanh trong quý 1 là kinh doanh hàng miễn thuế.

Cụ thể, lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế đóng góp 49% tổng doanh thu và 25% tổng lợi nhuận gộp, đạt 272 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực thương mại, bao gồm nhượng quyền thương hiệu và bán lẻ thực phẩm và đồ uống tại sân bay Tân Sơn Nhất, đóng góp 27% doanh thu và 33% lợi nhuận gộp.

Hiện SASCO sở hữu và điều hành 100 điểm bán lẻ, tổng cộng chiếm 70% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ. Các lĩnh vực khác gồm CIP Lounge, sản xuất nước mắm, dịch vụ taxi, kinh doanh bia và xăng, đóng góp 24% tổng doanh thu và 42% tổng lợi nhuận gộp và đạt tăng trưởng doanh thu 6,5%.

Do đã khai thác tối đa công suất sân bay nên năm 2016 SASCO đặt mục tiêu doanh thu tăng nhẹ 1,2% lên 2.020 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế tăng mạnh 115% lên 181 tỷ đồng do chi phí dự phòng mạnh cho các khoản phải thu dài hạn.

Đáng chú ý, công ty có một số khu đất lớn tại một số vị trí chiến lược, trong đó, có 100 ha đất chưa phát triển tại một số bãi biển nổi tiếng của Nha Trang và Phú Quốc, cũng như resort Blue Lagoon với 80 phòng và hiện có tỷ lệ lấp đầy 70% trung bình.

Hiền Anh

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.