Vì đâu vừa mới khai thác, khách đông nườm nượp, doanh nghiệp quản lý đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có khoản lỗ lũy kế 160 tỷ đồng?

Phần lớn khoản lỗ này phát sinh trước thời điểm dự án Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động. Trong năm đầu tiên khai thác, Hanoi Metro cũng chỉ có hơn 1 tháng bán vé trong khi các chi phí phát sinh cả năm.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2021. Theo đó, đây là năm đầu tiên doanh nghiệp quản lý hệ thống đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội ghi nhận doanh thu sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành.

Năm 2021, đơn vị này đạt doanh thu 5,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, với giá vốn hàng bán lên tới gần 60 tỷ đồng cộng với chi phí quản lý doanh nghiệp khiến Hanoi Metro lỗ ròng 63,7 tỉ đồng trong năm ngoái. Trước đó năm 2020, công ty báo lỗ 22,7 tỷ đồng khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Vì đâu vừa mới đi vào khai thác, doanh nghiệp quản lý đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có khoản lỗ lũy kế 160 tỷ đồng? - Ảnh 1.

Từ khi hoạt động vào tháng 6/2015 đến hết năm 2021, Hanoi Metro lỗ lũy kế tổng cộng 160 tỷ đồng. Như vậy lỗ từ năm 2020 trở về trước - khoảng thời gian chưa vận hành thương mại tàu - vào khoảng 100 tỷ đồng. Giai đoạn này doanh thu bằng 0 trong khi công ty vẫn phải duy trì đội ngũ đội ngũ nhân viên do đó việc ghi nhận kết quả âm là bình thường.

Dự án hoạt động chính thức từ 6/11/2021, song có 15 ngày miễn phí đầu tiên cho người dân trải nghiệm. Có nghĩa trong năm tài chính 2021, Hanoi Metro ghi nhận doanh thu từ việc bán vé tàu điện chỉ trong khoảng hơn 1 tháng cuối năm, từ 21/11 đến 31/12/2021. Trong khi đó các chi phí vẫn phát sinh cả năm, đặc biệt là nhiều khoản chi phí liên quan đến việc đưa vào khai thác, vận hành dẫn đến mức lỗ 2021 cao hơn nhiều các năm trước.

Mặt khác, đơn vị kiểm toán chỉ ra Hanoi Metro chưa chính thức được UBND TP. Hà Nội bàn giao tài sản từ dự án ga đường sắt đô thị Hà Nội số 2A , tuyến Cát Linh - Hà Đông do đó chi phí khấu hao tương ứng chưa được tính cho kết quả kinh doanh năm 2021. Mặt khác, công ty chưa xây dựng được đơn giá đặt hàng dịch vụ thực hiện và được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, ký hợp đồng. Do vậy chưa thể xác định được ảnh hưởng của vấn đề này đến báo cáo tài chính năm 2021.

Về phía Hanoi Metro, Ban Tổng giám đốc doanh nghiệp này lý giải kết quả kinh doanh bị tác động bởi Covid-19 nhưng không thể ước tính được một cách hợp lý các ảnh hưởng đến báo cáo tài chính.

Năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng và nếu hoàn thành sẽ là năm đầu tiên đơn vị này ghi nhận lãi.

 

Trong đó, riêng mục tiêu doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt là 76,1 tỷ đồng, tương ứng gần 16% tổng doanh thu. Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 7,94 triệu hành khách, với lượt tàu chở khách là 82.495 lượt. 

Hanoi Metro cho biết sẽ tiếp tục triển khai đầu tư Dự án ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông và đầu tư mới Dự án ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga Hà Nội trong năm 2022.

Vì đâu vừa mới đi vào khai thác, doanh nghiệp quản lý đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có khoản lỗ lũy kế 160 tỷ đồng? - Ảnh 2.

Đi vào vận hành từ tháng 11/2021, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước và là tổ hợp đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội.

Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) là đơn vị quản lý đoàn tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Hanoi Metro chính thức hoạt động từ tháng 6/2015 do Nhà nước nắm giữ 100% vốn.

Theo Nhịp sống kinh tế

Nhìn cảnh tàu điện Cát Linh - Hà Đông đông đúc như ở Nhật, cộng đồng mạng chỉ ra điều cần thay đổi để thực sự chuẩn xịn

Nhìn cảnh tàu điện Cát Linh - Hà Đông đông đúc như ở Nhật, cộng đồng mạng chỉ ra điều cần thay đổi để thực sự chuẩn xịn

"Ở Nhật họ có văn hóa đi tàu điện hàng trăm năm rồi họ cũng luôn dành 1 làn cho người cần đi gấp"

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Tô mì, ly kem cũng tăng giá theo xăng dầu, nhà giàu cất ô tô đi xe máy dù nắng gắt
icon

Giá xăng tăng khiến nhiều mặt hàng như tô mì Quảng, ly kem… cũng tăng giá theo. Nhiều người nay bỏ ô tô đi xe máy, hoặc bỏ xe máy đi xe máy điện, xe đạp để tiết kiệm chi phí.

 
 
Mỗi ngày thu tiền triệu nhờ đi hái “lộc trời”
icon

Trung bình mỗi chuyến đi “săn” nấm linh chi kéo dài từ 2 - 3 ngày, nếu may mắn họ có thể kiếm được vài triệu đồng. Bà con vùng cao ví nấm linh chi là “lộc trời” ban tặng để có tiền trang trải thêm cho cuộc sống.

 
 
Đằng sau việc bán rẻ rồi quay lại mua đắt một dự án nhà ở xã hội, điều gì phía sau toan tính của Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân?
icon

Địa ốc Hoàng Quân từng bán đi dự án NOXH Golden City tại Tây Ninh với giá 120 tỷ đồng, nay bất ngờ mua lại dự án với giá 650 tỷ đồng. Sự việc này đã dấy lên lo ngại công ty “bán rẻ mua đắt” cùng một dự án.

 
 
VIB triển khai dự án CDP với giải pháp từ tập đoàn công nghệ lớn nhất châu Âu
icon

Ngày 22/6, Ngân hàng Quốc Tế (VIB), Công ty SAP Việt Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ NGS tổ chức lễ khởi động dự án CDP (Customer Data Platform, hay còn gọi là nền tảng dữ liệu khách hàng) cho VIB.

 
 
Giá vàng khó trở lại mốc 70 triệu đồng
icon

Sau khi rơi khỏi vùng 69 triệu/lượng, triển vọng tăng của giá vàng miếng SJC trong nước đang kém tích cực khi giá vàng thế giới dự báo vẫn duy trì trạng thái trung lập.

 
 
Quầy heo quay vỉa hè chỉ bán 3 tiếng buổi chiều, khách đông nghịt đợi cả tiếng, ngày hết vèo 2 tạ
icon

Cứ khoảng 16h chiều, quầy heo quay bán mang về nằm trên vỉa hè đường Nguyễn Phước Lan (khu đô thị Nam Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) luôn đông nghịt khách.

 
Đề xuất giảm 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu
icon

Nếu đề xuất được thông qua, thuế bảo vệ môi trường nhiều mặt hàng xăng dầu sẽ về mức sàn 300 đồng/lít.

 
Ế ẩm giữa lúc thị trường 'khát' xe
icon

Đa phần mẫu ô tô khó tiêu thụ đều có tính cạnh tranh kém hoặc đến từ các thương hiệu không mạnh.

 
Petrolimex lợi nhuận ra sao khi giá xăng liên tục tăng cao?
icon

Quý 1/2022, mặc dù doanh thu tăng mạnh 75%, Tập đoàn Petrolimex (PLX) vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế giảm 44% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt 1,3 nghìn tỷ đồng, bằng 44% kế hoạch năm

 
Lên núi săn cua đá
icon

Khi màn đêm buông xuống, trên các khe suối ở vùng cao Nghệ An mùa này có rất nhiều cua đá sinh sống. Để bắt được cua đá, người săn cua dùng mắm tôm để nhử chúng ra khỏi hang...