Thị trường sau Tết: Giá nhiều mặt hàng neo cao

Mở cửa trở lại từ mùng 2 Tết, nhiều siêu thị và chợ dân sinh ở Hà Nội có sức mua khá yếu, tuy nhiên, không ít mặt hàng vẫn neo giá cao.

Giá thực phẩm không giảm

Sáng mùng 6/2 (tức mùng 6 Tết), hầu hết các chợ truyền thống, siêu thị đều đã hoạt động trở lại, nhiều cửa hàng nhỏ cũng dần mở cửa để bán “lấy ngày” đầu năm. Hoạt động mua bán hầu như trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, rau củ quả tươi.

Tại chợ Diêm Gỗ (Long Biên, Hà Nội), đa phần các quầy hàng mở bán trở lại nhưng giá cả vẫn cao như dịp trước Tết, đặc biệt là giá thực phẩm, trong đó, giá rau củ quả tăng cao nhất. Theo các tiểu thương, nguyên nhân rau củ giá cao là do thời tiết khắc nghiệt các tỉnh phía Bắc, nên không ít diện tích rau bị chết lụi.

Quầy hải sản, tôm, cá được nhiều người nội trợ tìm đến sau Tết. Tuy nhiên, do ngư dân chưa đi đánh bắt trở lại nên nguồn hàng hạn chế,.

Chị Nguyễn Ngát, chuyên bán hải sản tại chợ Diêm Gỗ cho biết: “ Tôm tươi sống khan hiếm, giá tăng cao hơn cả trước Tết do không có nguồn cung. Cả chợ có duy nhất quầy của tôi bán tôm biển với giá 450.000 đồng/kg. Mặt hàng cá trắm có nhiều nhưng giá tăng từ 10-20% so với trước Tết, ở mức 90.000 đồng/kg...”

Thịt gà vẫn giữ nguyên giá so với những ngày trước Tết. Chị Bích Thu, chuyên buôn bán tại chợ này cho biết, trước Tết, gà là mặt hàng bán chạy nhất và mỗi ngày tăng một giá,thậm chí giá gà sau khi được làm sạch lên tới 180.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hiện gà giữ giá ở mức cao với 170.000 đồng/kg do người dân có nhu cầu mua để hoá vàng, đi lễ.

Riêng mặt hàng hoa, do nhu cầu mua hoa đi lễ tăng nên giá cũng không giảm . Cúc có giá 8.000 đồng/bông; ly bán 55.000 đồng/cành, hồng có giá 10.000 đồng/bông...

Hiện, hầu hết các siêu thị đã hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đại diện Co.opmart Hà Đông cho biết, siêu thị mở cửa trở lại kể từ mùng 2 Tết. Vị này cho biết, dù mở cửa sớm , nhưng sức mua khá thấp. Siêu thị hiện đang kéo dài các chương trình khuyến mãi sau Tết đối vớicác mặt hàng nhu yếu phẩm.

Đại diện GO! BigC cũng cho biết, siêu thị đã hoạt động bình thường từ mùng 4 Tết đối với 100% các quầy hàng...

Dịch vụ ăn uống tăng giá mạnh

Ghi nhận tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, đến ngày 6 Tết, nhiều hàng quán ăn uống đã mở cửa lại nhiều hơn. Tại hầu hết tuyến phố kinh doanh ẩm thực quanh khu vực của nhiều đền, chùa, nơi tham quan du lịch, các nhà hàng đều đã mở cửa đón khách đi tham quan du xuân. Hầu hết hàng quán đều tăng giá bán.

Một số quán phở gà, bò bình dân ở nhiều tuyến phố trong năm chỉ bán 35.000 đồng/bát thì từ ngày 30 Tết đến nay đã nâng giá lên 50.000 đồng/bát, tăng 15.000 đồng/bát.

Tại Phủ Tây Hồ, mỗi bát bún ốc có giá 70.000 đồng/bát, tăng 10.000 đồng/bát so với ngày thường. Bánh tôm cũng tăng giá lên 80.000 đồng/suất 3 cái. Bánh bột lọc cũng tăng tương tự.

Theo phản ánh của nhiều chủ nhà hàng, nguyên nhân tăng giá là do đầu năm mới giá thực phẩm và rau xanh đều tăng mạnh so với trước Tết. “Ngay như thịt bò đã tăng từ 250.000 - 280.000 lên 350.000 - 400.000 đồng/kg, tức là tăng trên 100.000 đồng/kg so với trước Tết, nên chúng tôi phải tăng giá bán”, chủ một quán phở khu vực Phủ Tây Hồ giải thích.

Sức mua không cao do ảnh hưởng của dịch

Về diễn biến thị trường những ngày trong và sau Tết, Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến... năm nay khá dồi dào nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sức mua không cao hơn cùng kì với các năm trước. Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường và tăng tương đương Tết năm 2021.

Cũng theo Bộ Công Thương, nhu cầu hàng hóa trong những ngày sau Tết chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống. Với mặt hàng thịt lợn, sau khi có xu hướng giảm liên tiếp trong năm 2021 đã có xu hướng tăng trở lại trong những ngày cận Tết. Hiện giá các mặt hàng thịt lợn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 15-25%. Giá thịt gà, thịt bò chỉ tăng 10%-15% tại các chợ truyền thống do sức mua tăng. Các mặt hàng nông sản thực phẩm khô ổn định. Giá các loại rau củ quả tăng nhẹ so với năm trước do nguồn cung giảm, tuy nhiên vẫn bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Đồng xu hổ mạ vàng, thần tài siêu rẻ cho ngày vía Thần Tài hút khách

Đồng xu hổ mạ vàng, thần tài siêu rẻ cho ngày vía Thần Tài hút khách

Lì xì thần tài, linh vật hổ mạ vàng 24K có giá dao động từ 9.000 - 75.000 đồng; đồng xu hình hổ vàng 24k kèm túi gấm giá bán từ 35.000 - 80.000 đồng... tuy là vàng giả nhưng vẫn hút khách do quan niệm mua lấy may 

Theo TPO

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.