Thẻ thấu chi nông nghiệp: Cho vay lãi suất 720%/năm hết "đất diễn"

Vay 1 triệu đồng, mỗi ngày “gánh” lãi 20.000 đồng, tương đương lãi suất 2%/ngày. Nếu tính theo năm, lãi suất cho khoản vay “nóng” lên tới 720%/năm... Tình trạng này không còn “đất diễn” từ khi bà con sử dụng thẻ thấu chi nông nghiệp của Agribank.

Thay đổi thói quen thanh toán tại các thành phố lớn đã là điều không dễ dàng nên điều này đối với khu vực nông nghiệp nông thôn lại càng gian nan hơn. Thế nhưng, một thực tế không thể phủ nhận, việc quẹt thẻ thanh toán đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân vùng nông thôn.

Quẹt thẻ, hết cảnh "1 đồng nợ, 7 đồng lãi vay"

Gặp gỡ chị Đỗ Phương Hiền (nông dân thôn 4, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân) trong một chuyến công tác tại Thanh Hóa ngày hè tháng 7, chúng tôi được tận mắt chứng kiến chị Hiền quẹt thẻ để thanh toán hóa đơn mua hàng.

Từ thanh toán hóa đơn mua vật tư nông nghiệp, mua hàng thiết yếu trong gia đình hay chuyển tiền học cho con là những "chức năng" của chiếc thẻ thấu chi mà chị Hiền đang có trong tay.

{keywords}
Chị Đỗ Phương Hiền (Thanh Hóa) sử dụng thẻ thấu chi nông nghiệp của Agribank mua hàng tại siêu thị trên địa bàn. (Ảnh: T.B)

Trong cái nóng oi ả nhưng gương mặt của nữ nông dân này vẫn không ngớt nụ cười khi chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên với thẻ thấu chi nông nghiệp mà chị đang sử dụng.

Chị Hiền cho biết, bao nhiêu vốn liếng trong nhà, cộng với số tiền vay từ Agribank, chị Hiền đã mạnh dạn đầu tư 7 sào lúa và 3ha mía, với kỳ vọng "có của ăn của để". Tuy nhiên, tiền đổ xuống ruộng thì chị Hiền lại phải "đau đầu" xoay sở các khoản chi phí phát sinh trong cuộc sống.

"Nhiều khi trong tay không có đồng nào, cực lắm", chị Hiền than thở và cho biết, những lúc cần tiền chuyển tiền học cho con hay mua sắm các vật dụng thiết yếu trong gia đình đều phải đi vay "nóng". 1 triệu đồng thì 1 ngày phải trả 20.000 đồng tiền lãi. Tính ra lãi vay 1 năm lên tới 720%. Nếu vay chỗ người quen thì lãi suất cũng cao hơn so với mức lãi suất vay ngân hàng.

May mắn thay, trong một lần trò chuyện với cán bộ Agribank trên địa bàn cách đây gần 1 năm, chị Hiền đã được cán bộ ngân hàng Agribank giới thiệu và làm thủ tục mở thẻ thấu chi hạn mức lên tới 30 triệu đồng.

"Kể từ khi có thẻ thấu chi 30 triệu đồng của Agribank, tôi và bà con ở thôn thấy mừng lắm. Từ bây giờ chúng tôi không còn lo phải vay tiền lãi suất cao nữa. Việc quẹt thẻ khi mua hàng hiện đại và tiện lợi vô cùng chứ không khó khăn như chúng tôi nghĩ", chị Hiền chia sẻ.

Chưa phải vay "lãi nóng" nhưng gia đình bà Trịnh Thị Tường tại Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cũng bày tỏ vui mừng khi sử dụng thẻ thấu chi nông nghiệp của Agribank.

Theo chia sẻ của bà Trịnh Thị Tường, ngoài chăn nuôi, gia đình bà còn có tới chục sào ngô nhưng nhiều khi không có tiền chi tiêu bởi với người nông dân như gia đình bà Tường tiền chỉ "vô cửa" khi vào mùa thu hoạch. "Có lợn, có trâu, có bò, có gà thật nhưng chẳng nhẽ vì nộp có vài trăm nghìn tiền điện thôi cũng phải bán đi một con bò, con trâu. Giờ đây, có thẻ thấu chi nông nghiệp nên mọi thứ đã đơn giản hơn. Lợn đến lứa mới cần xuất chuồng, bò, trâu được giá mới bán…", bà Tường nói.

Xoay xoay tấm thẻ trên tay, đôi mắt hiền lành của người nông dân tuổi ngoại lục tuần vẫn còn vương sự xúc động: "Nếu như không có sự sát cánh, thấu hiểu và sẻ chia của ngân hàng thì chúng tôi đâu có cơ hội sử dụng những chiếc thẻ như thế này".

{keywords}
Bà Trịnh Thị Tường bày tỏ vui mừng khi sử dụng thẻ thấu chi nông nghiệp của Agribank. (Ảnh: T.B)

Không chỉ tiện lợi cho bà con nông dân, thẻ thấu chi nông nghiệp cũng giúp việc buôn bán của cửa hàng Cúc Quốc (Ngọc Lặc – Thanh Hóa) được cải thiện đáng kể.

"Cũng giờ này những năm trước, nhu cầu mua sắm đồ điện tử, điện lạnh gia tăng mạnh. Nhưng ngặt nỗi, ngay lập tức phải bỏ ra số tiền lớn thì không mấy gia đình làm được, còn đợi đến khi tích góp đủ có khi lại hết mùa nóng. Nhiều gia đình cũng nghĩ đến việc vay tiêu dùng nhưng làm thủ tục vay lại phiền hà, nên nảy sinh tâm lý e ngại. Thế nhưng, từ ngày có thẻ thấu chi, người dân chỉ cân nhắc sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế thì có thể dùng thẻ này để mua hàng ngay. Năm nay, doanh thu của cửa hàng cũng vì thế được cải thiện. Tôi thấy người dân phấn khởi lắm mà mình cũng cảm thấy phấn khởi", chị Hồ Thị Cúc, chủ cửa hàng chia sẻ.

Đưa thẻ thanh toán về nông thôn: Một mũi tên nhiều đích

Cho vay thấu chi trên tài khoản thanh toán phát hành thẻ với hạn mức lên tới 30 triệu đồng là một trong những sản phẩm dịch vụ mới nhất của Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank.

Đánh giá cao chủ trương phát hành thẻ thấu chi trên địa bàn nông nghiệp - nông thôn, chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Lặc Bùi Đăng Lượng khẳng định, mặc dù là huyện miền núi cửa ngõ phía tây của tỉnh Thanh Hóa, khoảng cách địa lý giữa các xã, huyện khá xa, nhưng bất kỳ chủ trương chính sách nào của Chính phủ, nhất là của ngành Ngân hàng, đều được Agribank chi nhánh Ngọc Lặc triển khai rất sớm, giúp bà con nông dân tại đây được tiếp cận rất kịp thời. Phát hành thẻ thấu chi cũng được Agribank chi nhánh Ngọc Lặc triển khai rất kịp thời giúp bà con tiếp cận được vốn rất nhanh. Đặc biệt, chủ động ngăn ngừa đối tượng cho vay lãi cao không có cơ hội tiếp cận bà con nông dân.

{keywords}
Agribank chi nhánh Thanh Hóa đưa Đề án thẻ vào cuộc sống một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Đề án đẩy mạnh phát triển thẻ tại thị trường nông nghiệp - nông thôn được ông Nguyễn Thuần Phong - Phó giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Thanh Hóa ví như "một mũi tên trúng nhiều đích".

Đề án giúp ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ ở khu vực nông thôn như tăng số lượng khách hàng mở tài khoản và sử dụng các sản phẩm dịch vụ, mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ tại khu vực nông nghiệp - nông thôn.

Đây cũng là kênh gia tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn cho ngân hàng, đồng thời góp phần tăng nguồn thu dịch vụ theo yêu cầu tại chiến lược phát triển ngành ngân hàng.

Mặt khác, việc cấp cho người dân một khoản vốn lên đến 30 triệu đồng giúp đáp ứng các nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày, thanh toán các dịch vụ công, thanh toán chi phí sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… Thông qua đó, xây dựng hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ; Giúp lành mạnh hóa thị trường tín dụng vi mô, hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp - nông thôn.

Thống kê đến 30/6/2020, Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã phát hành 5.048 thẻ, đạt 74,2% kế hoạch Agribank giao. Trong đó đã cấp hạn mức thấu chi cho 4.032 thẻ, với tổng hạn mức thấu chi là 47 tỷ đồng; dư nợ thấu chi là 17 tỷ đồng. Phục vụ triển khai thí điểm đề án trên địa bàn 12 huyện có 29 máy ATM và 89 máy POS; bình quân mỗi huyện có 2 máy ATM và 7 máy POS.

Lê Thúy

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.