Bỏ việc ở tập đoàn lớn, chàng trai 9x liều 'ra riêng' kinh doanh từ kệ gỗ, vách ngăn... trở thành ông chủ đèn gỗ ở Hội An

Đầu quân về làm cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải với vị trí kỹ sư, chàng trai 9x Võ Khắc Lĩnh quyết "liều một phen" nghỉ việc, 1 mình mở “tiệm” nội thất nhỏ ở nhà làm từ kệ gỗ, vách ngăn đến các loại đèn treo tường, thả trần… 

{keywords}
Từ bỏ công việc ở tập đoàn ô tô lớn, chàng trai 9x

Sau 2 năm khởi nghiệp với một mảng gần như lạ lẫm, Võ Khắc Lĩnh vẫn nhất mực tinh thần “hãy cứ… bước ra đường” để tạo lối đi cho riêng mình.

Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ Thịnh Nghi do Võ Khắc Lĩnh vận hành, với sản phẩm thiên về nội thất, trang trí, từ kệ gỗ, vách ngăn đến cả các loại đèn treo tường, thả trần… đang dần xác lập được vị trí trên thương trường. Với các đại lý trải từ Lâm Đồng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Nam, Võ Khắc Lĩnh đã từng bước khẳng định sự thành công cho câu chuyện khởi nghiệp.

“Ra riêng”…

Tốt nghiệp chuyên ngành cơ điện tử của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 2012, như bao sinh viên mới ra trường, Võ Khắc Lĩnh kiếm tìm cơ hội nghề nghiệp của mình ở những tập đoàn lớn. Sau một năm làm việc tại Khu công nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi) ở một công ty chuyên về sản xuất các loại máy móc tải trọng lớn, Lĩnh lại đầu quân về làm cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải với vị trí kỹ sư tại Phòng Khoa học công nghệ. Chính tại đây, một “cuộc gặp gỡ định mệnh” với… máy gia công tự động, đã khơi lên trong chàng trai này một ý tưởng táo bạo.

“Lúc đó, tôi vô tình đọc được một bài báo về máy tự động CNC. Tôi nghĩ, tại sao chất liệu gỗ của mình đẹp như vậy, lại không thể tính đến chuyện giảm giá thành bằng việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Chỉ manh nha như vậy thôi, và mày mò bằng cách làm tranh gỗ 3D, đưa các tính năng của dòng máy CNC vào thử nghiệm” - Lĩnh chia sẻ.

Việc kinh doanh cũng bắt đầu nhen lên từ đây, khi những bức tranh gỗ 3D với giá thành vừa phải đã làm “phải lòng” nhiều người.

Vốn dĩ mê hội họa, mỹ thuật từ nhỏ, nhưng lại chọn và lại trở thành kỹ sư cơ khí, cộng thêm tính cách ưa dịch chuyển, Võ Khắc Lĩnh nói, sau bao nhiêu ngày trăn trở, anh đưa ra một quyết định khiến người thân “sốc”: bỏ ngang việc làm ổn định tại Trường Hải, và “ra riêng”.

Dòng tranh gỗ 3D thử nghiệm đã thành công, một “tiệm” nội thất nho nhỏ ngay tại nhà mọc lên, từ khâu ý tưởng, bản vẽ, nguyên liệu, sản xuất, giá thành… và đi chào hàng đều một mình Lĩnh làm.

“Khi đó, cha mẹ không đồng ý. Ai cũng muốn con cái mình ổn định, ngày đi làm 8 tiếng, cuối tháng nhận lương, không phải vất vả chạy ngược xuôi lại còn… danh giá hơn. Nên khi tôi nghỉ việc, rồi quyết làm kinh doanh riêng, không ai ủng hộ mình. Mà lúc ấy, gia công tự động gần như là đam mê của mình. Muốn mày mò thử nghiệm trên tất cả nguyên liệu cũng như muốn thể hiện những ý tưởng về các sản phẩm trang trí trong nhà một cách khác lạ, đẹp và… không đụng hàng, luôn luôn ở trong tâm trí mình. Nên mình quyết định phải liều thôi” - Lĩnh nói.

Tháng 10/2015, Võ Khắc Lĩnh bắt đầu “ra riêng”, dấn thân vào con đường sản xuất kinh doanh ở một lĩnh vực hoàn toàn lạ lẫm.

{keywords}
Những chiếc đèn thả trần lunh linh

Những bước chân đầu tiên

Ngày đó, sau khi dòng tranh gỗ 3D bắt đầu có khách hàng, Lĩnh lại mày mò làm vách ngăn, kệ gỗ, với chất liệu là nhựa PVC. “Lúc đó, mình hoàn toàn không có khái niệm về nhu cầu thị trường hay xu hướng. Chỉ là nghĩ trong đầu, mẫu mã như vậy chắc sẽ có người cần, người thích, thì mình lại hoàn thiện. Một cái kệ sách hay kệ giày làm xong, lại tự thân đi tìm khách hàng” - Lĩnh kể.

Khi đó, cùng với một người bạn học về kinh doanh marketing, Lĩnh nói, việc rủ rê người bạn này đi tìm đại lý bằng cách chia lợi nhuận thu được từ sản phẩm cũng khá gian nan. Bởi lẽ, đi suốt vài ngày liền mới được một hai gian hàng nội thất nhận sản phẩm của mình để… trưng bày.

“Hai đứa bắt xe lên Đà Lạt, ôm theo mớ kệ gỗ và vách ngăn mình làm được, đi chào hàng. Rong ruổi mấy ngày, khi cái đầu tiên bán được, thì không hiểu sao những đơn hàng tiếp theo cứ vậy được người ta gọi tới cho mình. Rồi thì cũng có một chị nhận làm đại lý cho các sản phẩm của công ty mình tại Đà Lạt” - Lĩnh nói.

Sau câu chuyện tìm kiếm thị trường, Võ Khắc Lĩnh quyết định “cược” tất cả vào cuộc chơi mang đầy tính rủi ro này. “Cuối năm 2015 thì Lĩnh lập gia đình. Chính vợ là người ủng hộ mình tuyệt đối, khi làm đủ mọi cách để vay vốn cho mình mở xưởng và thành lập doanh nghiệp” - Lĩnh kể.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài những showroom tại Hội An, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Võ Khách Lĩnh đã có một xưởng sản xuất chuyên biệt các dòng sản phẩm trang trí nội thất với số lượng nhân công thường xuyên là 10 người, chưa kể những nhân công làm việc theo thời vụ. Tự tin về sản phẩm từ chất lượng, giá cả, nên Võ Khắc Lĩnh không ngại ngần về câu chuyện kinh doanh của mình. Các dòng sản phẩm chủ đạo đã bắt đầu có một lượng khách hàng đáng kể, đơn đặt hàng cũng đã dày dặn để sản xuất đi vào ổn định.

{keywords}
Từ tranh vẽ 3D, chàng trai 9x Võ Khắc Lĩnh tự tạo những chiếc đèn gỗ độc đáo

Xây dựng thương hiệu… của người Việt

Nhưng tham vọng khi... bước chân ra đường của Lĩnh lại không dừng ở việc trở thành một “ông chủ” của cuộc đời mình, từ việc tự mình quản lý quỹ thời gian, tiền bạc hay các kế hoạch khác. “Mình nghĩ các sản phẩm nội thất của mình dù thế nào đi nữa vẫn không thể cạnh tranh với các “ông lớn” trên thị trường này” - Lĩnh nói.

Và không thể trực tiếp “đương đầu” với các “ông lớn” thì Lĩnh lại chọn kinh doanh theo ngách nhỏ, với các chia sẻ về những bước chân đầu tiên của anh, khởi đi từ những khách hàng nhỏ. Cùng với đó, trong bối cảnh kinh doanh ngày càng biến động, không thể đứng yên để “khách hàng” tự tìm tới, mà phải vận động, để tìm tới với nhu cầu của khách.

“Mình đi Hội An, gặp các nhà thầu xây dựng cho những resort, khách sạn, chào giá sản phẩm. Và để họ tin rằng, sản phẩm nội thất của mình hoàn toàn được bảo lãnh từ chất lượng đến giá thành” - Lĩnh nói.

“Hoian Lamp” - đèn gỗ trang trí mà Võ Khắc Lĩnh đang xây dựng, từ thương hiệu đến thị trường, bắt đầu như vậy. “Năm 2017, mình bắt tay vào dòng đèn gỗ trang trí, với ý tưởng từ chiếc đèn vải của Hội An. Đèn gỗ dựa trên ưu thế của nguyên liệu, là chất màu trầm nhẹ, thanh thoát và sang trọng, kiểu dáng cũng tối giản đáng kể với tiêu chí để tự thân chất liệu tỏa sáng. Mình đi tìm hiểu nhiều nơi, và tin rằng khi sản phẩm gắn liền với một bản sắc, thì nó sẽ cuốn hút” - Lĩnh nói.

Chính suy tư này cũng đã là một tham vọng, bởi Lĩnh chia sẻ, các sản phẩm nội thất của người Việt hẳn không thua gì người phương Tây, nhưng vấn đề, chúng ta chưa có một thương hiệu đủ để cạnh tranh cùng họ. “Hoian Lamp” chính là một “tòa thành” để Lĩnh bảo chứng cho cái khát vọng bền bỉ trên con đường thương trường - tạo lập một thương hiệu nội thất riêng của người Việt.

{keywords}
Võ Khắc Lĩnh (áo trắng) cùng cộng sự của mình

Kế hoạch năm 2018 đã được Võ Khắc Lĩnh hoạch định rõ ràng bằng các đơn đặt hàng từ trong nước lẫn xuất khẩu. Nhưng lớn hơn, Lĩnh nói, trong năm này anh sẽ dành thời gian cho các khóa học về kinh doanh, từ sale, marketing, quản lý nhân sự… Bởi muốn đi xa hơn thì phải đi bằng nền tảng tri thức. Sau hơn 2 năm “bước ra đường”, chàng trai sinh năm 1991 này vẫn khuyên những người trẻ đang ấp ủ dự định “khởi nghiệp” là hãy... cứ bước ra đường!

Hiện tại, hệ thống phân phối hàng của Lĩnh phát triển khá tốt, phủ rộng khắp miền Trung, Tây Nguyên và miền Đông. Nguồn khách tăng lên đáng kể, khoảng 200%/năm, doanh số từ năm 2017-2018 tăng trưởng 200%, riêng 2019 doanh số tăng trưởng gần 300%

Năm 2019, anh được vinh danh là 1 trong 72 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn.

Từ bán dạo, 9X trở thành ông chủ thương hiệu giày có tiếng ở Sài thành

Từ bán dạo, 9X trở thành ông chủ thương hiệu giày có tiếng ở Sài thành

Lỡ dở với tấm bằng đại học, chàng trai 9X Sài thành đam mê với giày da quyết khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng và luôn khát khao xây dựng một thương hiệu thời trang Việt ngang tầm thế giới...  

 

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.