MGreen triển khai ứng dụng công nghệ phân loại rác tại nguồn

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng mGreen, mỗi hộ gia đình được hướng dẫn và tự thực hiện việc phân loại rác sau đó được tích điểm từ việc phân loại rác để đổi quà...

{keywords}
Người dân phường Phan Chu Trinh (Hà Nội) tham gia tải app phân loại rác tại nhà tích điểm đổi quà 

Đây là dự án được VCIC - Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (Bộ KH & CN) ươm tạo và hỗ trợ .

Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM mỗi ngày, lượng rác thải ra khoảng 8.000 tấn và 10.000 tấn/ ngày tạo nên sức ép khi sức chứa của các bãi xử lý rác tại những nơi này đang ngày càng hạn hẹp.

Trong số hàng nghìn, hàng chục nghìn tấn rác này thì có khoảng gần 20% là rác tái chế.  Các chuyên gia đã đưa ra con số, nếu  20% rác được tái chế sẽ tương ứng với khoảng 3 triệu tấn rác/mỗi năm không còn bị thải ra môi trường, vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác và quan trọng hơn, rác sau khi tái chế sẽ là nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất khác.

Do đó, đẩy mạnh hoạt động phân loại rác tại nguồn không chỉ góp phần giảm tổng lượng rác thải trong cộng đồng thải ra môi trường, từ đó giảm tải cho các bãi xử lý rác thải, mà còn giúp tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Việc phân loại rác tại nguồn còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đây cũng chính là lý do mGreen - ứng dụng phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế được tích điểm - đổi quà ra đời.  Giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng mGreen, mỗi hộ gia đình được hướng dẫn và tự thực hiện việc phân loại rác, sử dụng ứng dụng để đặt lịch thu gom rác tái chế, được tích điểm từ việc phân loại rác và tích điểm liên kết khi tiêu dùng mua sắm; đổi được nhu yếu phẩm và nhiều phần quà có giá trị trong các lĩnh vực ăn uống, mua sắm, giáo dục, tiêu dùng trên cả nước.

{keywords}
Chị Trần Thị Thoa, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Xã hội MGreen 

Chị Trần Thị Thoa - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Xã hội MGreen cho biết, để tháo gỡ nút thắt về vấn nạn rác thải, vấn đề nhức nhối nhiều năm  bằng công nghệ 4.0 qua việc xây dựng thói quen văn minh phân loại rác tại nguồn  bằng  smartphone - một vật dụng thân thuộc của mọi  người, một vật bất ly thân của 70% dân số.

Trên thực tế, việc phân loại rác tại nguồn đã có nhiều dự án triển khai như dự án 3R - Hà Nội được triển khai từ năm 2007 với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); hay như tại TPHCM cũng đã triển khai Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt từ năm 2015 đến nay… và rất nhiều dự án khác nữa.

Tuy nhiên, có thực tế đến nay, các dự án này hầu như chỉ có sức lan toả trong giai đoạn đầu, và sau đó thì gần như thất bại - đơn cử như dự án 3R-Hà Nội chẳng hạn.

Câu hỏi được đặt ra là điểm khác biệt của dự án mGreen với những dự án đã triển khai trước đó và làm sao để khuyến khích người dân có thói quen và duy trì thói quen phân loại rác?

Trả lời câu hỏi này, bà Thoa cho rằng, điểm khác biệt của dự án chính là việc ứng dụng công nghệ vào việc phân loại rác. Dự án ứng dụng công nghệ trên điện thoại để việc phân loại rác dễ dàng, gia tăng lợi ích và cơ chế kiểm soát việc thực hiện, lưu trữ lịch sử phân loại rác và thông báo thường xuyên với cư dân.

“Đây là mô hình liên kết chặt chẽ giữa Người dân – Chính quyền – Doanh nghiệp.

Theo đó, người dân khi tham gia dự án sẽ được tích điểm theo khối lượng và theo lần phân loại rác tái chế, và tích điểm liên kết khi mua sẵm tiêu dùng.  Điểm thưởng đổi được quà tặng và mua sắm tiêu dùng không cần dùng tiền mặt. Chủ nguồn thải được hướng dẫn phân loại rác, lưu trữ lịch sử phân loại – thu gom rác - đổi quà, và chương trình giáo dục hướng dẫn con em kiến thức qua các game môi trường.

Người thu gom rác tái chế cũng được hưởng doanh thu từ rác tái chế và các phúc lợi xã hội khác thông qua việc thu gom rác bằng ứng dụng di động mGreencollector.

Đối với doanh nghiệp tham gia app mGreen qua Evoucher được bảo vệ môi trường, bán hàng cho cộng đồng cư dân văn minh và truyền thông, kinh doanh có trách nhiệm với xã hội.

Còn đối với chính quyền sẽ có cơ chế quản lý, đánh giá hiệu quả rõ ràng bằng công nghệ.

Phân loại rác tái chế - RTC thì doanh thu từ RTC sẽ lấy mỡ nó rán nó và kết hợp với Doanh nghiệp để thực hiện chính sách EPR và Green Growth - the Extended Producer Responsibility (Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất  - Chiến lược tăng trưởng xanh) hướng tới nền kinh tế tuần hoàn”, bà Thoa chia sẻ.

 Được biết, sau 3 năm triển khai mGreen - Ứng dụng phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế được tích điểm - đổi quà đã có 10.000 cư dân, học sinh, giáo viên tham gia, liên kết được 300 địa điểm đổi quà, 10 người thu gom rác tái chế làm việc bằng app mGreen collector; 100 đại sứ môi trường mGreen đồng thời dự án cũng hỗ trợ phân loại và thu gom 50 tấn rác tái chế.

Để có được kết quả này, bà Thoa nhấn mạnh đến sự hỗ trợ, đồng hành của cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp. Trong đó phải kể đến các tổ chức như: VCIC, CSIP, HBI-IT, CSIE, Đề án 844…

“Đặc biệt  VCIC - Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam dưới sự quản lý của Bộ KHCN là đơn vị tiên phong và thực hiện xuất sắc trong việc ươm tạo và hỗ trợ startup về môi trường và sáng kiến ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo đó, mGreen đã nhận được nhiều sự hỗ trợ gì từ VCIC như: hỗ trợ về tài chính cho việc vận hành  doanh nghiệp; hỗ trợ đội ngũ chuyên gia tư vấn tận tâm, giàu kinh nghiệm;   hỗ trợ ươm tạo và  thương mại hoá sản phẩm, nâng cấp phần mềm ứng dụng. Trung tâm cũng đào tạo tập huấn về nâng cao năng lực QTDN, kết nối quỹ đầu tư, nhà tài trợ…

Sau những hỗ trợ rất quý báu này, bà Thoa cho biết, mGreen đã có những sự “lột xác”. Cụ thể, mGreen đã được nâng cao vị thế, tên tuổi của mình trong cộng đồng xã hội–được biết đến là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý chất thải tái chế và ứng dụng Smartcity trong quản lý hoạt động phân loại rác.

VCIC cũng là cầu nối, kết nối các quỹ đầu tư, Nhà tài trợ khác. Hỗ trợ chuyển giao công nghệ Smartcity cho các tỉnh, thành phố khác đồng thời nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, mGreen đặt mục tiêu sẽ có 10 triệu người dân Việt Nam phân loại rác tái chế = app mGreen; Kết nối , tạo công ăn việc làm cho 10.000 nhân viên thu gom rác tái chế mGreencollector; 5000 mercharts: ưu đãi, tích điểm , đổi quà, kinh doanh xanh bền vững trên app mGreen.

Đồng thời mGreen sẽ chuyển giao công nghệ smartcity về quản lý rác thải cho các tỉnh thành ở Việt Nam, phát triển các dự án triển khai nền kinh tế tuần hoàn và mở rộng thị trường sang nước ngoài. “Hỗ trợ của VCIC sẽ giúp các mục tiêu đó đạt được nhanh hơn, xa hơn và đúng đích”, bà Thoa chia sẻ. 

N. Huyền  

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !