Thí sinh đừng nhắm mắt chọn 'trường hot', hãy quan tâm các tiêu chí này trước khi nộp hồ sơ xét tuyển

Đến mùa tuyển sinh đại học, nhiều thí sinh có tâm lý chọn “trường hot”, “trường sang” để đăng ký xét tuyển bất chấp khả năng của bản thân, hoặc khi vào học lại nhận thấy không phù hợp.

Chia sẻ về tầm quan trọng của định hướng nghề nghiệp, thạc sĩ Đỗ Đình Đảo – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) cho biết, trong thời kỳ hội nhập ngày nay thì các nhà tuyển dụng ngày càng yêu cầu cao hơn với các bạn sinh viên khi ra trường, bản thân các em cũng phải cạnh tranh với lao động đến từ quốc gia khác nhau. Chính vì thế các em phải chuẩn bị thật kỹ trước khi chọn trường.

Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo nêu ra một số tiêu chí mà các em cần quan tâm khi chọn trường đại học như:

Chọn trường có đào tạo ngành yêu thích: Lựa chọn một trường đại học mà bạn có thể trúng tuyển vào ngành yêu thích, điều này sẽ giúp bạn có thêm động lực học tập, tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.

Chọn trường có chất lượng đào tạo tốt sẽ trang bị cho các bạn nền tảng kiến thức vững vàng, những kỹ năng mềm và quá trình trải nghiệm tuyệt vời.

Cơ sở vật chất hiện đại: Một trường đại học được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hiện đại với hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành, mô phỏng... đạt chuẩn sẽ giúp sinh viên tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, trực quan hơn.

Hoạt động phong trào sôi nổi: Khi chọn trường đại học, hãy đặc biệt lưu ý đến các trường có hoạt động phong trào sôi nổi, đa dạng – bởi đây là điều kiện cần thiết để phát triển kỹ năng cho sinh viên. Không chỉ khiến việc học tập bớt “khô khan”, hoạt động ngoại khóa là cách để các em giải trí, gặp gỡ thêm bạn bè, phát triển kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm...

Tỉ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, trường có liên kết với nhiều doanh nghiệp và mang đến cơ hội việc làm hiệu quả, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Điều này chắc chắn sẽ là lựa chọn cần ưu tiên đối với tất cả các bạn thí sinh cũng như học bổng và việc hỗ trợ chi phí học tập.

“Có một điểm tôi muốn lưu ý đến các em học sinh THPT rằng không nên chọn trường theo tiêu chí “trường hot”, “trường sang” hoặc chọn trường có điểm chuẩn thấp để dễ trúng tuyển. Hãy chọn một trường đại học phù hợp nhất và đúng với năng lực của các em để tăng khả năng trúng tuyển cũng như nuôi dưỡng đam mê trong tương lai”, thạc sĩ Đỗ Đình Đảo nói.

{keywords}
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành học, chương trình học khi đăng ký xét tuyển

Tiến sĩ Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông Đại học Gia Định cũng đồng ý với những tiêu chí mà thầy Đảo đưa ra, đồng thời bổ sung thêm 3 điểm nữa là đối với trường đại học thì chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo là “xương sống”, là chất liệu để tạo nên thương hiệu của trường đồng thời tạo ra giá trị của sinh viên sau khi ra trường có làm tốt, có trụ được với nghề không.

“Khi có chương trình đào tạo tốt thì chắc chắn phải có giảng viên tốt. Tiếp nữa là không gian tự học để ngoài những giờ lên lớp, sinh viên được trải nghiệm thực tế, bổ sung kiến thức cho mình thông qua thư viện, không gian, các mối quan hệ bạn bè… Chơi mà học, kết hợp phát triển kỹ năng. Có những bạn thời trường phổ thông không phát hiện ra năng lực của bản thân nhưng sau này khi lên đại học, thông qua hoạt động học và trải nghiệm từ giảng đường đã bật lên thành ngôi sao”, TS Mai Đức Toàn nói.

Giữa thời đại 4.0 có rất nhiều thông tin về chọn ngành chọn trường, chắc chắn các bạn học sinh cũng không biết nên tìm hiểu thông tin từ những nguồn nào. Về vấn đề này, TS Mai Đức Toàn cho biết hiện nay do có quá nhiều luồng thông tin nên có thể khiến nhiều thí sinh bị loạn.

Đầu tiên, tất cả các trường đại học sẽ đều gửi thông tin tuyển sinh tới trường phổ thông đây là nguồn thông tin chính thống về trường. Ngoài ra, học sinh có thể tìm thông tin qua trang website, trên trang fanpage chính thức, kênh youtube của trường đại học mà học sinh muốn theo học, nơi đó có thông tin về ngành học, chương trình học, thời gian đào tạo, học phí, môi trường học tập trải nghiệm để có hình dung cụ thể nhất.

“Không những vậy, những buổi tư vấn của các chuyên viên tư vấn từ các trường đại học là cơ hội để các em đặt những câu hỏi trực tiếp, cụ thể nhất để được giải đáp tận tình. Những buổi tư vấn như thế này mang đến cho các em rất nhiều thông tin bổ ích, giúp các em chọn trường chọn ngành phù hợp.

Ngoài ra, các em có thể tham gia vào các group cộng đồng của trường để hỏi kinh nghiệm của các anh chị đang học các khoa, các ngành mà các em sắp sửa chọn học. Đó sẽ là những chia sẻ xác thực nhất, gần gũi nhất giúp các em định hình được ngành nghề đó sẽ học những gì, trải nghiệm ra làm sao, cần kỹ năng tố chất gì để có sự chuẩn bị. Nơi đây không chỉ chia sẻ thông tin nhà trường mà còn là nơi giao lưu, hỏi han kinh nghiệm của các thế hệ sinh viên với nhau”, TS Mai Đức Toàn nói.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !