Thí sinh đừng nhắm mắt chọn 'trường hot', hãy quan tâm các tiêu chí này trước khi nộp hồ sơ xét tuyển

Đến mùa tuyển sinh đại học, nhiều thí sinh có tâm lý chọn “trường hot”, “trường sang” để đăng ký xét tuyển bất chấp khả năng của bản thân, hoặc khi vào học lại nhận thấy không phù hợp.

Chia sẻ về tầm quan trọng của định hướng nghề nghiệp, thạc sĩ Đỗ Đình Đảo – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) cho biết, trong thời kỳ hội nhập ngày nay thì các nhà tuyển dụng ngày càng yêu cầu cao hơn với các bạn sinh viên khi ra trường, bản thân các em cũng phải cạnh tranh với lao động đến từ quốc gia khác nhau. Chính vì thế các em phải chuẩn bị thật kỹ trước khi chọn trường.

Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo nêu ra một số tiêu chí mà các em cần quan tâm khi chọn trường đại học như:

Chọn trường có đào tạo ngành yêu thích: Lựa chọn một trường đại học mà bạn có thể trúng tuyển vào ngành yêu thích, điều này sẽ giúp bạn có thêm động lực học tập, tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.

Chọn trường có chất lượng đào tạo tốt sẽ trang bị cho các bạn nền tảng kiến thức vững vàng, những kỹ năng mềm và quá trình trải nghiệm tuyệt vời.

Cơ sở vật chất hiện đại: Một trường đại học được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hiện đại với hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành, mô phỏng... đạt chuẩn sẽ giúp sinh viên tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, trực quan hơn.

Hoạt động phong trào sôi nổi: Khi chọn trường đại học, hãy đặc biệt lưu ý đến các trường có hoạt động phong trào sôi nổi, đa dạng – bởi đây là điều kiện cần thiết để phát triển kỹ năng cho sinh viên. Không chỉ khiến việc học tập bớt “khô khan”, hoạt động ngoại khóa là cách để các em giải trí, gặp gỡ thêm bạn bè, phát triển kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm...

Tỉ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, trường có liên kết với nhiều doanh nghiệp và mang đến cơ hội việc làm hiệu quả, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Điều này chắc chắn sẽ là lựa chọn cần ưu tiên đối với tất cả các bạn thí sinh cũng như học bổng và việc hỗ trợ chi phí học tập.

“Có một điểm tôi muốn lưu ý đến các em học sinh THPT rằng không nên chọn trường theo tiêu chí “trường hot”, “trường sang” hoặc chọn trường có điểm chuẩn thấp để dễ trúng tuyển. Hãy chọn một trường đại học phù hợp nhất và đúng với năng lực của các em để tăng khả năng trúng tuyển cũng như nuôi dưỡng đam mê trong tương lai”, thạc sĩ Đỗ Đình Đảo nói.

{keywords}
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành học, chương trình học khi đăng ký xét tuyển

Tiến sĩ Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông Đại học Gia Định cũng đồng ý với những tiêu chí mà thầy Đảo đưa ra, đồng thời bổ sung thêm 3 điểm nữa là đối với trường đại học thì chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo là “xương sống”, là chất liệu để tạo nên thương hiệu của trường đồng thời tạo ra giá trị của sinh viên sau khi ra trường có làm tốt, có trụ được với nghề không.

“Khi có chương trình đào tạo tốt thì chắc chắn phải có giảng viên tốt. Tiếp nữa là không gian tự học để ngoài những giờ lên lớp, sinh viên được trải nghiệm thực tế, bổ sung kiến thức cho mình thông qua thư viện, không gian, các mối quan hệ bạn bè… Chơi mà học, kết hợp phát triển kỹ năng. Có những bạn thời trường phổ thông không phát hiện ra năng lực của bản thân nhưng sau này khi lên đại học, thông qua hoạt động học và trải nghiệm từ giảng đường đã bật lên thành ngôi sao”, TS Mai Đức Toàn nói.

Giữa thời đại 4.0 có rất nhiều thông tin về chọn ngành chọn trường, chắc chắn các bạn học sinh cũng không biết nên tìm hiểu thông tin từ những nguồn nào. Về vấn đề này, TS Mai Đức Toàn cho biết hiện nay do có quá nhiều luồng thông tin nên có thể khiến nhiều thí sinh bị loạn.

Đầu tiên, tất cả các trường đại học sẽ đều gửi thông tin tuyển sinh tới trường phổ thông đây là nguồn thông tin chính thống về trường. Ngoài ra, học sinh có thể tìm thông tin qua trang website, trên trang fanpage chính thức, kênh youtube của trường đại học mà học sinh muốn theo học, nơi đó có thông tin về ngành học, chương trình học, thời gian đào tạo, học phí, môi trường học tập trải nghiệm để có hình dung cụ thể nhất.

“Không những vậy, những buổi tư vấn của các chuyên viên tư vấn từ các trường đại học là cơ hội để các em đặt những câu hỏi trực tiếp, cụ thể nhất để được giải đáp tận tình. Những buổi tư vấn như thế này mang đến cho các em rất nhiều thông tin bổ ích, giúp các em chọn trường chọn ngành phù hợp.

Ngoài ra, các em có thể tham gia vào các group cộng đồng của trường để hỏi kinh nghiệm của các anh chị đang học các khoa, các ngành mà các em sắp sửa chọn học. Đó sẽ là những chia sẻ xác thực nhất, gần gũi nhất giúp các em định hình được ngành nghề đó sẽ học những gì, trải nghiệm ra làm sao, cần kỹ năng tố chất gì để có sự chuẩn bị. Nơi đây không chỉ chia sẻ thông tin nhà trường mà còn là nơi giao lưu, hỏi han kinh nghiệm của các thế hệ sinh viên với nhau”, TS Mai Đức Toàn nói.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !