Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Trong khi tất cả máy bay rời xa khu vực có bão thì một phi cơ của quân đội Mỹ lầm lũi đi thẳng vào vùng giông tố nhất (các nhà khí tượng gọi là mắt bão).

Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Thuộc phi đội đặc trách theo dõi thời tiết của Không quân Mỹ (có trụ sở ở Biloxi, Mississippi), những máy bay chuyên dụng và các chuyên gia chịu trách nhiệm thu thập thông số các cơn bão bằng cách bay trực tiếp vào mắt bão để thu thập các dữ liệu. Họ là những người cung cấp thông tin để các nhà khí tượng có thể dự đoán được hướng đi cũng như sức tàn phá của bão.

Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Cơn bão nhiệt đới có tên gọi Lee được chụp từ phi cơ săn bão trên vịnh Mexico. Bay phía trên các đám mây chỉ 1km, máy bay săn bão thu thập mọi thông tin về cơn cuồng nộ của tự nhiên và cảnh báo cho những khu vực có thể bị ảnh hưởng.
Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Một phi cơ săn bão chuẩn bị cất cánh làm nhiệm vụ từ căn cứ quân sự ở Biloxi. Họ thường xuyên bị sét đánh khi vào vùng tâm bão.
Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Trong ảnh là bên trong vùng mắt bão của siêu bão nhiệt đới Ivan. Trái ngược với những khu vực xung quanh, mắt bão không hề có gió hay mưa. Thậm chí, mọi người còn có thể nhìn thấy trời xanh. Tuy nhiên, việc bay vào vùng mắt bão không hề an toàn bởi đó là hành trình dài vượt qua mưa to gió lớn. Đối với những trận bão nhiệt đới lớn, vùng tâm bão có thể rộng bằng cả một thành phố sầm uất.
Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Cảnh tượng bên trong siêu bão Katrina đổ bộ vào nước Mỹ. Những đám mây trắng tưởng như vô hại này gây ra thảm họa thiên tai lớn nhất tại các bang miền Đông Nam nước Mỹ kể từ trận động đất tại San Francisco năm 1906. Dù thông tin từ các tay săn bão giúp dự đoán chính xác hướng di chuyển của Katrina nhưng sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão lớn nhất lịch sử nước Mỹ vẫn gây ra những hậu quả vô cùng lớn.
Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Khác với những vùng mắt bão thông thường, mắt của cơn bão Katrina là vùng dày mây và có sức tàn phá khủng khiếp nhất.
Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Những máy bay được sử dụng để phục vụ các cuộc săn bão là loại WC-130J Hercules huyền thoại. Sở hữu động cơ khỏe và những thiết bị chuyên dụng, những con “chim thời tiết” lao thẳng vào tâm bão để giúp dự báo thời tiết. Tuy rất khỏe nhưng cánh quạt động cơ của WC-130J Hercules vẫn được bọc thép giống như chân vịt tàu thủy để tránh bị hư hại trong hành trình bay vào tâm bão.
Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Bức ảnh chụp trung tâm cơn bão có tên Earl trên biển Đại Tây Dương. Xuất hiện cùng lúc với 3 cơn bão khác trong khu vực, các chuyên gia săn bão phải làm việc liên tục, vất vả. Đặc biệt, họ phải trải qua những trận mưa đá lớn thì mới có thể bay đến được tâm cơn bão Earl.
Theo chân lính Mỹ 'săn bão'

Bức ảnh chụp mặt trời mọc bên trên những đám mây ẩm ướt bay xung quanh mắt của siêu bão nhiệt đới mang tên Jangmi, ngoài khơi Đài Loan ngay trước khi nó đổ bộ vào đất liền năm 2008. Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu các cơn bão, phi đội đặc biệt này còn hỗ trợ tìm kiếm người sống sót sau những thảm họa thiên tai trên biển cũng như cảnh báo sớm sóng thần.

HỒNG DUY

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !