Thêm điểm nóng mới "nhấn chìm" Syria trong chiến tranh

Căng thẳng leo thang cùng những cuộc giao tranh ác liệt giữa các nhóm phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria đang tạo ra một điểm nóng xung đột mới tại quốc gia Trung Đông vốn đang bị chiến tranh tàn phá nặng nề.

Đây chính là nhận định của chuyên gia phân tích quân sự Syria, Thiếu tướng Muhammed Abbas chia sẻ với Sputnik. Theo ông Abbas, căng thẳng ở Idlib không chỉ làm nóng thêm tình hình chiến sự ở Syria mà còn có thể làm lây lan trên toàn thế giới.

Bởi theo ông Abbas, quân đội chính phủ Syria hiện có ý định giải phóng tỉnh Idlib ngay sau khi giành lại được Arsal và phá vòng vây cho Deir ez-Zor. "Idlib hiện được xem là một vị trí quan trọng như một tỉnh biên giới", ông Abbas nói.

Cuộc chiến giữa các tay súng nổi dậy ở tỉnh Idlib đang làm phức tạp thêm tình hình chiến sự ở Syria.

Trong khi đó, tỉnh Idlib hiện đang là nhà của nhóm phiến quân hồi giáo Hayat Tahrir Al-Sham và còn được biết tới với cái tên Mặt trận Al Nusra hay Hetesh như người dân địa phương Syria vẫn gọi. Ngoài Hayat Tahrir Al-Sham, một số nhóm phiến quân có quy mô nhỏ hơn cũng đang hoạt động ở Idlib.

"Số lượng lớn các tay súng phiến quân đang hoạt động ở Idlib. Những người này đang đứng trước hai lựa chọn. Một là từ bỏ chủ nghĩa khủng bố để tham gia vào quân đội Syria. Hai là rời bỏ Idlib mà không từ bỏ lòng trung thành với chủ nghĩa khủng bố. Còn hiện tại, họ vẫn đang chiến đấu chống lại quân chính phủ Syria và tàn sát dân thường đồng thời không ít tay súng còn chạy trốn sang châu Âu", ông Abbas chia sẻ. 

Chia sẻ với Sputnik, nhà phân tích quân sự, Thiếu tướng Muwafak Jumaa cho rằng: "các tay súng khủng bố ở Idlib có rất ít lựa chọn, hoặc là bị bao vây, bỏ trốn hoặc chiến đấu chống lại quân đội Syria và các đồng minh".

Đáng nói, phần lớn các tay súng khủng bố ở Idlib hiện không phải là người Syria bản địa. Do đó, họ chỉ có 2 con đường hoặc là chiến đấu hoặc là chạy trốn.

Cũng theo ông Jumaa, cuộc chiến ở Idlib sẽ rất ác liệt bởi với vị trí là một tỉnh biên giới, khu vực này có thể giúp các tay súng khủng bố tiếp cận các cảng biển của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi, chính phủ Syria hiện không muốn kéo dài thêm tình hình này.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho hay, các quan chức đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ tiến hành thảo luận về việc củng cố tình hình tại các vùng an toàn ở Syria trong cuộc họp diễn ra ở Tehran diễn ra vào ngày 8 – 9/8.  Trong đó 3 vùng an toàn đang được thiết lập ở Syria có khu vực nam Syria, Đông Ghouta và phía bắc Homs.

"Tiến trình thảo luận về việc mở rộng vùng an toàn mà khả năng ngay tại các khu vực có tình hình an ninh phức tạp như tỉnh Idlib cũng đang được tiến hành", ông Lavrov chia sẻ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !