Xăm trổ, ăn tới béo phì để trốn nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc

Để trốn nghĩa vụ quân sự, không ít nam giới Hàn Quốc chọn cách xăm trổ phản cảm hay ăn tới mức béo phì thừa cân. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang sửa đổi các quy định trước đây liên quan tới việc những người đàn ông xăm trổ kín người hay thừa cân béo phì sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ. 

Theo các quy định hiện hành, những người có nhiều hình xăm trên cơ thể hoặc những hình xăm ở vị trí lộ liễu gây phản cảm cho người nhìn có thể bị đánh 4 điểm trong phần kiểm tra sức khỏe. Nói cách khác, những người này sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ mà thay vào đó phục vụ trong các cơ quan của nhà nước.

{keywords}
Hàn Quốc thay đổi các quy định để đưa nam giới có hình xăm trên cơ thể vào danh sách đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ. (Ảnh: Yonhap)

Điều này làm nảy sinh tình trạng một số nam giới Hàn Quốc cố tình đi xăm mình để bị đánh từ điểm 1 – 3 trong phần kiểm tra sức khỏe, cũng như tránh phải đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ.  

Thay vì phục vụ trong quân ngũ, những đối tượng trên sẽ làm việc tại các cơ sở như trung tâm cộng đồng của địa phương, hội trường thành phố, cơ quan chính phủ và các cơ sở công cộng như nhà ga tàu điện ngầm.

Song hôm 1/12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cơ quan này đang xem xét điều chỉnh các quy định hiện thời để đưa những nam thanh niên xăm mình đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

“Cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội về người có hình xăm nay đã thay đổi. Chúng tôi đang đánh giá những hình xăm ở đâu và như thế nào vẫn có thể đưa vào diện đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ”, Korea Herald dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Ngoài ra, vấn đề cân nặng cũng sẽ được sửa đổi trong phần tuyển quân. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ thay đổi chỉ số khối cơ thể (BMI) đối với các đối tượng đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ mà cơ quan này áp dụng cho tới năm 2014.

Cụ thể, theo các quy định được sửa đổi vào năm 2015, những đối tượng có BMI dưới 17 hoặc trên 33 sẽ bị đánh 4 điểm. Còn trong thời gian tới, những người có BMI dưới 16 và trên 35 mới bị đánh 4 điểm trong phần kiểm tra sức khỏe.

Ví dụ, một người đàn ông cao 1m75 và cân nặng từ 48 – 108 kg sẽ đủ điều kiện để đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ. Trong khi theo quy định hiện thời là một người có cùng chiều cao 1m75 nhưng nặng từ 52 – 102 kg mới đủ điều kiện đi nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, những thay đổi trên là để đảm bảo sàng lọc các đối tượng không phù hợp tham gia nghĩa vụ quân sự tại ngũ hoặc phục vụ trong các cơ sở công, cũng như hỗ trợ quá trình huấn luyện tại thao trường.

Ngoài ra, vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng được sửa đổi. Hiện tại, đối với những nam giới có dấu hiệu mắc các bệnh tâm thần có thể hoãn đi nghĩa vụ quân sự cho tới khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Còn theo các quy định sửa đổi, chỉ những đối tượng “không có dấu hiệu bị tâm thần hoặc chỉ bị tâm thần nhẹ” mới được đưa vào danh sách tuyển quân.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có luật nghĩa vụ quân sự khắc nghiệt nhất thế giới. Tại Hàn Quốc, thực hiện nghĩa vụ quân sự được xem như giấy chứng nhận cho lòng yêu nước. Hầu hết nam thanh niên Hàn Quốc trong độ tuổi từ 18 - 35 đều phải dành quãng thời gian 2 năm để đi nghĩa vụ quân sự.

Một số trường hợp được miễn hoặc giảm thời gian đi nghĩa vụ ở Hàn Quốc là do vấn đề sức khỏe như tàn tật, mắc bệnh tâm thần, truyền nhiễm hoặc không có khả năng lao động.

Bất ngờ về nghề của công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Bất ngờ về nghề của công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Nam công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hồi đầu tháng 11 từng là huấn luyện viên thể dục nên đã dễ dàng nhảy qua hàng rào cao hơn 3 m ở vùng biên. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !