WP: Tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria

Việc tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria. Thậm chí, nó sẽ là nguồn gốc nảy sinh 10 cuộc xung đột khác có tiềm năng dẫn đến chiến tranh quy mô lớn sau khi IS bị tiêu diệt, tờ Washington Post bình luận.
WP: Tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria - ảnh 1

10 cuộc chiến có thể bùng nổ sau khi chiến thắng IS

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tiếp tục rút lui. Ngay cả trong trường hợp, các cuộc chiến chống lại IS vẫn tiếp tục xảy ra thì đã đến lúc cần phải cân nhắc về những xung đột có thể gia tăng sau khi chiến thắng những kẻ khủng bố. Bởi vì, việc tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria. Tờ báo The Washington Post của Mỹ đã lập danh sách 10 cuộc xung đột có thể dẫn đến chiến tranh quy mô lớn sau khi IS bị tiêu diệt.

Cuộc chiến số 1: Người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn chống lại các lực lượng Ả rập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Trên thực tế, cuộc chiến này đã bắt đầu và hiện nay đây là một trong những cuộc chiến phức tạp nhất. Ankara lãnh đạo cuộc chiến chống lại Lực lượng ly khai những người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, lo ngại khi lực lượng người Kurd ở Syria được củng cố sức mạnh bởi có sự hỗ trợ của Washington, cũng như tăng cường kiểm soát ở phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Người Ả Rập ở Syria đang liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng phản đối sự bành trướng của người Kurd đang xâm phạm lãnh thổ thuộc về họ. Vì vậy, khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria cách đây hai tuần nhằm giúp quân nổi dậy Syria bảo vệ lãnh thổ do Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng cho thấy rõ ràng rằng, người Kurd cũng đã trở thành một trong những mục tiêu ngang hàng với IS của Ankara. Đồng thời, trước khi kết thúc, vẫn chưa rõ liệu rằng các đòn bẩy gây áp lực của Mỹ có đủ để ngăn chặn khả năng lún sâu vào một cuộc xung đột hay không.

WP: Tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria - ảnh 2

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc chiến số 2: Thổ Nhĩ Kỳ và Người Kurd ở Syria

Cuộc chiến này sẽ giống như cuộc chiến số 1, nhưng quy mô hơn. Tại thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ đã hạn chế các hành động xâm lược chỉ trong vùng lãnh thổ Ả Rập của Syria do IS chiếm đóng. Nhưng Ankara cũng lo ngại rằng, trên thực tế, tại biên giới Thổ Nhỹ Kỳ đang hình thành một nhà nước của người Kurd. Người Kurd đã tuyên bố thành lập khu vực tự trị ở đây vào đầu năm 2016, và bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ đang xây dựng một bức tường dọc biên giới nhằm cố gắng phong tỏa khu vực này. Và nếu những căng thẳng trong khu vực vẫn còn tiếp diễn thì hoàn toàn không thể loại trừ khả năng xảy ra cuộc xâm lược trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ sinh sống của người Kurd, mà ở đó đang có một đội quân nhỏ của Mỹ chiếm đóng.

Cuộc chiến số 3: Người Kurd ở Syria và chính phủ Syria

Chính phủ Syria cũng cảm thấy bị đe dọa bởi những người Kurd đã tuyên bố tham vọng của họ về lãnh thổ. Cho đến gần đây, liên minh phức tạp này đã được ủng hộ, và Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng, chính phủ Syria cung cấp vũ khí định kỳ cho người Kurd. Nhưng mối quan hệ này trở nên xấu đi sau tuyên bố quyền tự trị của người Kurd, và bây giờ hai bên đang liên tục đối mặt tại những khu vực mà một trong các bên có ảnh hưởng quân sự.

WP: Tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria - ảnh 3

Quân đội Mỹ

Cuộc chiến số 4: Mỹ và Syria

Trong 5 năm diễn ra cuộc xung đột Syria, một cuộc chiến thực sự giữa Mỹ và Syria có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có thể nói rằng, thực tế điều này chưa xảy ra, bởi vì hai bên đều rất muốn tránh xung đột. Hiện nay, điều này dường như rất khó xảy ra. Song có một số điều kiện mà trong trường hợp nhất định, cuộc chiến chống IS có thể dẫn đến một cuộc xung đột giữa quân nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn với lực lượng quân đội chính phủ Syria. Trong số đó có cái được gọi là thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo Rakka, nơi mà các lực lượng thân Mỹ đã bắt đầu một cuộc xung đột trực tiếp với quân đội Syria.

Cuộc chiến số 5: Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria hiện nay đang giới hạn bởi cuộc chiến chống lại IS và người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đạt được những bước tiến trong việc cải thiện quan hệ với Nga và Iran – những đồng minh quan trọng nhất của ông Assad. Nếu cuộc chiến chống IS của Ankara thành công thì trong tương lai gần, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm thấy chính mình trên mặt trận chống lại lực lượng chính phủ Syria tại các vùng lân cận thành phố đang tranh chấp Aleppo. Và điều này có thể kéo theo sự hỗn loạn.

Cuộc chiến số 6: Người Kurd ở Iraq và chính phủ Iraq

Một diễn biến khác ở phía đông Syria đang đẩy IS đến biên giới Iraq, có thể làm cho tình hình ổn định phần nào. Và cuộc xung đột ở khu vực này không thể nhỏ hơn hoặc ít nguy hiểm hơn. Cũng như người Kurd ở Syria tuyên bố chủ quyền, người Kurd ở Iraq có thể làm điều tương tự và cố gắng thoát khỏi sự kiểm soát của Baghdad. Chính phủ Iraq được Mỹ hậu thuẫn cho biết, chắc chắn họ sẽ quay trở lại các khu vực này, ngay sau khi giành chiến thắng hoàn toàn trước IS. Trong khi đó, người Kurd cũng do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố rằng, họ không có ý định trao trả lãnh thổ mà người Kurd đã đổ xương máu trên đó. Tranh chấp bắt đầu từ trước khi xuất hiện Nhà nước Hồi giáo và nó sẽ càng trầm trọng hơn, sau khi tổ chức này bị đánh bại.

WP: Tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria - ảnh 4

Người Kurd đã chọn được thủ đô và có kế hoạch thành lập hiến pháp riêng của mình

Cuộc chiến số 7: Người Kurd ở Iraq và phiến quân dòng Shiite

Cuộc chiến này có thể bùng phát do các nguyên nhân tương tự như cuộc xung đột số 6, ngoại trừ rằng, cuộc xung đột này đã bắt đầu sôi sục. Phiến quân dòng Shiite, trong đó có nhiều người đã tìm đến sự hỗ trợ từ phía Iran, đóng vai trò dẫn đầu trong việc giành lại lãnh thổ từ IS, đang di chuyển về phía bắc Baghdad và đánh đuổi quân nổi dậy tránh xa hơn nữa thủ đô của Iraq. Lực lượng phiến quân Shiite phản đối việc thành lập lực lượng dân quân kháng chiến người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, ép người Kurd ở phía nam rời khỏi lãnh thổ của họ. Ít nhất là trên một trong những vùng lãnh thổ, như Tuz Khurmatu, đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ giữa hai lực lượng này.

Cuộc chiến số 8: Người Kurd chống lại người Kurd

Người Kurd không phải là một khối dân tộc thống nhất. Và nếu xảy ra đụng độ giữa những nhóm người Kurd thì có lẽ đó sẽ là một trong những kịch bản phức tạp nhất trong số tất cả các kịch bản có thể xảy ra, mặc dù xác suất xảy ra đụng độ không quá cao. Người Kurd rất khó để chia sẻ gần như mọi thứ, ngoại trừ việc thành lập nhà nước của người Kurd trong tương lai mà họ mong đợi. Họ chia thành hai nhóm người Kurd và đã tiến hành cuộc chiến tranh khốc liệt vào những năm 1990. Kết quả là, họ phân tách thành người Kurd ở Syria và người Kurd ở Iraq. Do đó, không thể loại trừ khả năng xảy ra các cuộc xung đột giữa những nhóm người Kurd.

Cuộc chiến số 9: Ả Rập Sunni chống lại Shiite và/hoặc người Kurd

Trong quá trình theo đuổi mục tiêu đánh bại Nhà nước Hồi giáo, các thành phố và những ngôi làng là nơi sinh sống chủ yếu của người Sunni, đã bị phong tỏa bởi các lực lượng, trong đó đa số là người Kurd hoặc người Shiite. Nhiều người Sunni đã hợp nhất với các lực lượng này nhằm hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại các chiến binh IS. Tuy nhiên, đang xuất hiện những thông tin về việc lạm dụng các vùng đất từ phía người Shiite và người Kurd nhằm chống lại cộng đồng người Sunni: ép buộc chuyển chỗ ở, bắt giữ hàng loạt của người Sunni.. Trong trường hợp không đạt được sự hòa giải thực sự dựa trên các quyết định chính trị, có thể sẽ xảy ra cuộc nổi dậy của người Sunni.

WP: Tiêu diệt IS không giải quyết được cuộc khủng hoảng Syria - ảnh 5

Nhà nước hồi giáo IS

Cuộc chiến số 10: Những tàn dư của Nhà nước Hồi giáo chống lại tất cả

Nhà nước Hồi giáo vẫn đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq. Cần tiến hành một cuộc tấn công kép vào "thủ phủ" của IS là thành phố Mosul và Rakka. Tuy nhiên, nếu các nhóm dẫn đầu cuộc chiến chống lại IS không đạt được thỏa thuận thì chiến dịch này có thể sẽ bị hoãn lại vô thời hạn. Nói chung, nếu những thành tựu quân sự không được hỗ trợ bởi các quyết định chính trị sẽ dẫn đến tình hình tiếp tục hỗn loạn. Và nếu cuộc chiến này là nguyên nhân dẫn đến các cuộc chiến mới thì IS vẫn có thể chịu được sự tấn công ồ ạt như hiện nay.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới và Tờ báo The Washington Post.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !